ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานฉบับใหม่ของกลุ่ม Action Aid ระบุว่า บรรดาประเทศยากจนสูญเสียคิดเป็นเงินเป็นพันๆล้านเหรียญสหรัฐเนื่องจากภาวะอดอยากหิวโหย


รายงานฉบับใหม่ของกลุ่ม Action Aid ระบุว่า บรรดาประเทศยากจนสูญเสียคิดเป็นเงินเป็นพันๆล้านเหรียญสหรัฐเนื่องจากภาวะอดอยากหิวโหย
รายงานฉบับใหม่ของกลุ่ม Action Aid ระบุว่า บรรดาประเทศยากจนสูญเสียคิดเป็นเงินเป็นพันๆล้านเหรียญสหรัฐเนื่องจากภาวะอดอยากหิวโหย

รายงานใหม่ที่กลุ่ม Action Aid นำออกเผยแพร่ระบุว่า บรรดาชาติที่ยากจนในโลกต้องสูญเสียอาจถึงปีละ450,000 ล้านเหรียญสหรัฐเนื่องจากภาวะอดอยากหิวโหย และว่า ประเทศหลายประเทศพลาดเป้าหมายที่ระบุไว้ในโครงการ Millennium Development Goal ที่จะลดภาวะอดอยากหิวโหยให้เหลือครึ่งหนึ่งภายในปีพุทธศักราช 2558 นั้นอย่างฉกรรจ์

คุณ โจ วอล์คเกอร์ หนึ่งในบรรดาผู้ทำรายงานฉบับนั้นกล่าวต่อ Voice of America ว่า การดำเนินงานเพื่อให้บรรลุจุดม่งหมายในเรื่องเกี่ยวกับภาวะอดอยากหิวโหยคืบหน้าไปน้อยจนน่าผิดหวังในรอบสิบปีที่ผ่านมาและขณะนี้โลกพลาดเป้าหมายดังกล่าวไปอย่างฉกรรจ์ เมี่อปีพุทธศักราช 2543 กลุ่มประเทศที่อุตสาหกรรมเจริญแล้วแปดประเทศตั้งเป้าหมายของโครงการ Millennium Development ไว้แปดประการ ซึ่งจะดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้นภายในปีพุทธศักราช 2558 เป้าหมายอันดับแรกคือการกำจัดภาวะอดอยากหิวโหยและภาวะยากจนแสนสาหัส คุณ โจ วอล์คเกอร์ กล่าวว่า การล้มเหลวในด้านกำจัดภาวะอดอยากหิวโหยทำให้ประเทศยากจนสูญเสียไปปีละราวๆสี่แสนห้าหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เธอกล่าวว่าเงินจำนวนนั้นคำนวณจากความเสียหายเนื่องจากภาวะการขาดแคลนโภชนาการระยะยาวของคนตอนที่อยู่ในวัยเด็ก

รายงานของกลุ่ม Action Aid ระบุว่า บราซิล จีน กานา มาลาวีและเวียดนามติดอันดับต้นๆ ในบัญชีรายชื่อประเทศที่บรรลุเป้าหมายด้านอาหาร และว่าประเทศเหล่านั้นลดภาวะอดหยากหิวโหยด้วยวิธีเพิ่มการลงทุนตามฟาร์มขนาดเล็กและนำแผนสวัสดิการสังคมอย่างเช่น การให้รับประทานอาหารในโรงเรียนโดยไม่เสียเงิน

ส่วนประเทศที่ติดอันดับท้ายๆ ในบัญชีนั้นเป็นประเทศทางแอฟริกา อย่างเช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เซียร่า เลโอน บูรูนดี เลโซโธ และปากีสถาน อินเดียก็แก้ปัญหาอดอยากหิวโหยได้ไม่ดีเช่นกัน เด็กอินเดียจำนวนมากกว่าครึ่งขาดแคลนโภชนาการทั้งๆ ที่เศรษฐกิจกำลังเฟื่องฟู

คุณ โจ วอลค์เกอร์ กล่าวว่า มีหลายประเทศที่ดำเนินงานแก้ภาวะอดอยากนี้และช่วยเหลือผู้ที่ยากจนที่สุดในสังคมในการฟันฝ่าปัญหาเหล่านี้น้อยเหลือเกิน ประเทศเหล่านั้นนอกจากไม่ลงทุนสนับสนุนกสิกรผู้ยากจนอย่างพอเพียงแล้วยังไม่ลงทุนอย่างพอเพียงเพื่อสร้างสรรค์ความเจริญเติบโตและความเสมอภาคในประเทศด้วย ตามรายงานของกลุ่ม Action Aid 20 ประเทศในจำนวน 28 ประเทศพลาดเป้าหมายของโครงการ Millennium Development ในด้านที่เกี่ยวกับความอดอยากหิวโหย และอีก 12 ประเทศนั้นกำลังถอยหลังเข้าคลองอย่างแท้จริง รายงานระบุว่ารัฐบาลของประเทศเหล่านั้นจำเป็นต้องดำเนินงานให้มากกว่านี้และประเทศที่มั่งคั่งร่ำรวยจะต้องให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มขึ้นเพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะมีการบรรลุเป้าหมายต่างๆ

ในสัปดาห์หน้า บรรดาผู้นำของโลกจะประชุมกันที่นครนิวยอร์กเพื่อประเมินว่า การดำเนินงานเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายของโครงการ Millennium Development ก้าวหน้าไปแค่ไหนในรอบสิบปีที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG