ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพเมียนมาโจมตีรัฐชิน กลุ่มสิทธิเผยเผาโบสถ์-สังหารและคุมขังบาทหลวง


FILE - Myanmar troops and police patrol in Kayah state, eastern Myanmar, May 23, 2021. The U.N. rights office has expressed concern over recent military deployments in Chin state, Central Sagaing and Magway regions.
FILE - Myanmar troops and police patrol in Kayah state, eastern Myanmar, May 23, 2021. The U.N. rights office has expressed concern over recent military deployments in Chin state, Central Sagaing and Magway regions.

กองทัพเมียนมาปราบปรามกลุ่มติดอาวุธในรัฐชิน ทางตะวันตกของเมียนมาที่มีชายแดนติดกับอินเดียและบังกลาเทศ โดยส่วนใหญ่กลุ่มชาวคริสต์ตกเป็นเป้าการโจมตี จากคำบอกเล่าของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ ผู้นำทางศาสนา ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน

รัฐบาลทหารเมียนมาพุ่งเป้าไปที่ประชาชนและสถานที่ทางศาสนา ทำให้ชาวบ้านตกอยู่ในความกลัว ชาวบ้านจำนวนมากทิ้งหมู่บ้านและชุมชนไป ทั้งนี้ ประชากรในรัฐชินกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นชาวคริสต์

นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือน รัฐบาลทหารเมียนมาส่งกองกำลังจำนวนมากไปยังรัฐชิน ผ่านทางเขตมะกเวและเขตซะไกง์ เพื่อปราบปรามกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่น โดยกลุ่มหลักคือกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติชิน (Chin National Front) ที่จัดตั้งเมื่อปีค.ศ. 1988 นอกจากนี้ยังมีกลุ่มกองกำลังป้องกันแผ่นดินชิน (Chinland Defense Force) กองกำลังป้องกันแห่งชาติชิน (China National Defense Force) และหน่วยท้องถิ่นของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People’s Defense Forces)

เจ้าหน้าที่ของกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติชินและนักรบจากกลุ่มอื่น ๆ กล่าวกับวีโอเอว่า กองกำลังของรัฐบาลทหารเมียนมาจำนวนมากอยู่ในเมืองฮ่าค่า เมืองหลักของรัฐชิน และเมืองโดยรอบอย่างเมืองมี่นดะ เมืองกานแปะและ เมืองพะล่าน และเมืองทานตะลาน เพื่อปฏิบัติการทางการทหาร

กองกำลังของกองทัพเมียนมาสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นระหว่างมุ่งหน้าไปยังเมืองเหล่านี้ และโจมตีหมู่บ้าน ทำการสังหาร จับกุมและคุมขังโดยพลการ ทรมานผู้คนและยึดทรัพย์สินโดยมิชอบ อ้างอิงจากพยานและรายงานของสื่อในรัฐชิน

โฆษกของกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติชินและกองกำลังป้องกันแห่งชาติชินระบุว่า ในช่วงไม่กี่วันนี้ มีการสู้รบในเมืองพะล่านขณะที่กองทัพมุ่งหน้าไปยังเมืองฮ่าค่า

ชาวบ้านบอกกับวีโอเอว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม กองกำลังของกองทัพเมียนมาปล้นสะดมของมีค่าจากบ้านเรือนกว่า 100 หลังคาเรือนในหมู่บ้านในเมืองพะล่าน โดนชาวบ้านที่ขอสงวนชื่อรายหนึ่งระบุว่า พวกเขาหนีเข้าป่าขณะที่กองทัพมาถึงหมู่บ้าน และเมื่อกลับเข้าหมู่บ้านก็พบว่า ทรัพย์สินของพวกเขาถูกทำลายและข้าว 30 กระสอบของโบสถ์ถูกขโมยไป

People displaced by fighting in north-western Myanmar between junta forces and anti-junta fighters walk in Chin State, Myanmar, May 31, 2021. Picture taken May 31, 2021. REUTERS/Stringer
People displaced by fighting in north-western Myanmar between junta forces and anti-junta fighters walk in Chin State, Myanmar, May 31, 2021. Picture taken May 31, 2021. REUTERS/Stringer

ชาวบ้านและสมาคมแบปทิสต์ชิน บอกกับวีโอเอว่า กองทัพเมียนมากระทำการดังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เช่น ทำลายโบสถ์แบปทิสต์ในหมู่บ้านอีกแห่งหนึ่งในเมืองพะล่าน เผาหนังสือบทสวดและเครื่องเรือน และเผาโบสถ์แบปทิสต์และบ้าน 12 หลังในหมู่บ้านอีกแห่งหนึ่งของเมืองเดียวกัน

องค์กรสิทธิมนุษยชนชินระบุในรายงาน “Reign of Terror: SAC Junta Attacks on Lives and Properties in Chin State and Northwestern Burma/Myanmar” ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมว่า เมื่อเดือนสิงหาคมและกันยายน มีโบสถ์อย่างน้อยเจ็ดแห่งได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายจากการบุกของกองทัพ องค์กรยังระบุด้วยว่า ได้บันทึกการจับกุมและคุมขังชาวชิน 612 คนทั่วเมียนมา และชาวชิน 17 คนที่เสียชีวิตในช่วงสองเดือนดังกล่าว

พลเอกจอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า อาจไม่มีการทำลายบ้านระหว่างสู้รบ และไม่มีรายงานการโจมตีโดยตั้งใจ กองทัพเมียนมาไม่แสดงความเห็นต่อการขยายกองกำลังไปยังรัฐชิน และเขาไม่ตอบสนองต่อการขอความเห็นจากวีโอเอ

อย่างไรก็ตาม รายงานขององค์กรสิทธิมนุษยชนชินและโฆษกของสมาคมแบปทิสต์ชินระบุว่า กองทัพเมียนมาไม่เพียงแต่ทำลายโบสถ์เท่านั้น แต่พวกเขายังสังหาร จับกุม และควบคุมตัวบาทหลวงด้วย โดยรายงานระบุว่า บาทหลวงคนหนึ่งถูกสังหารและอีกสามคนถูกควบคุมตัว

ผู้นำทางศาสนาในรัฐชินแสดงความกังวลต่อการจับกุมบาทหลวง และวิจารณ์การโจมตีสถานที่ทางศาสนาว่าเป็น “การลบหลู่ศาสนาและชุมชนทางศาสนา” โดยสาธุคุณลอว์ ฮา ลิง เลขาธิการสมาคมแบปทิสต์ชิน ระบุว่า การกระทำดังกล่าวอาจนำไปสู่การปะทะทางศาสนาและชาติพันธุ์ในประเทศได้

สมาคมแบปทิสต์ชินยังประณามการพุ่งเป้า ปล้นสะดม และยึดครองสิ่งก่อสร้างทางศาสนาด้วย

ลอว์ ฮา ลิง ระบุว่า แม้รัฐบาลทหารเมียนมาจะปล่อยตัวประชาชนกว่า 5,000 คนที่ถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม แต่บาทหลวงกลุ่มนี้ยังไม่ถูกปล่อยตัว และทางสมาคมไม่สามารถเข้าพบบาทหลวงกลุ่มนี้ได้ และไม่ทราบว่าพวกเขาถูกคุมขังที่ไหน เพราะเหตุใด

นักรบท้องถิ่นระบุว่า กองกำลังทหารเมียนมาถูกส่งไปประจำการตามโบสถ์ต่าง ๆ เพื่อชิงความได้เปรียบ โดยโฆษกของกองกำลังป้องกันแผ่นดินชินอธิบายว่า กลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นส่วนใหญ่เป็นชาวคริสต์ และพวกเขาจะไม่โจมตีโบสถ์ นอกจากนี้ กองทัพเมียนมายังทำลายโบสถ์ได้ทันทีหากพวกเขาคิดว่ากองกำลังพิทักษ์ประชาชนอยู่ที่นั่น

People flee from fighting in Myanmar's northwestern town of Mindat in Chin State, Myanmar, May 17, 2021, in this picture obtained from social media by Reuters. ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY. NO RESALES. NO ARCHIVES.
People flee from fighting in Myanmar's northwestern town of Mindat in Chin State, Myanmar, May 17, 2021, in this picture obtained from social media by Reuters. ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY. NO RESALES. NO ARCHIVES.


คำถามต่อการโจมตีครั้งใหญ่

ซาไล เท็ต นิ โฆษกของกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติชิน ระบุว่า กองทัพเมียนมาพุ่งเป้ามาที่กลุ่มของเขา เนื่องจากเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธกลุ่มแรกที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นขั้วตรงข้ามของรัฐบาลทหารเมียนมา และให้การอบรมทางการทหารแก่กองกำลังพิทักษ์ประชาชน

แม้กองทัพเมียนมาจะมีอาวุธที่ล้ำหน้ากว่า แต่กองกำลังท้องถิ่นก็ได้เปรียบเนื่องจากมีความรู้เกี่ยวกับสภาพภูมิประเทศท้องถิ่นในรัฐชิน เช่น ถนนขรุขระ และดินถล่มที่มักเกิดในช่วงฤดูมรสุม

ซาไล เท็ต นิ ระบุว่า จนถึงขณะนี้ ตำรวจ 70 เปอร์เซ็นต์และทหารราว 200 คนในรัฐชิน แปรพักตร์มาเป็นแนวร่วมกับ กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติชินและกลุ่มต่อต้านรัฐบาลอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มท้องถิ่นเหล่านี้ก็ระบุว่า พวกเขาเผชิญความยากลำบากในการหาอาวุธและการเข้าถึงข้อมูล ขณะที่กองทัพเมียนมาหาทางตัดการเข้าถึงอาหาร งบประมาณ ข่าวกรอง และการระดมพลของกลุ่มเหล่านี้ โดยเมืองทั้งหมดยกเว้นเมืองฮ่าค่าถูกตัดอินเตอร์เน็ตตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน และมีสัญญาณโทรศัพท์ที่ไม่เสถียร

กลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นประเมินว่า การต่อสู้อาจเข้มข้นขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ถัดจากนี้ ทำให้ประชาชนอาจเสี่ยงถูกทำร้ายมากขึ้น

อ่อง ลวัน ฮาร์ เจ้าหน้าที่ที่ทำงานช่วยเหลือผู้พลัดถิ่น กังวลว่า อาจมีจำนวนผู้ลี้ภัยสูงขึ้นจากการสู้รบในอนาคตอันใกล้ จากเดิมที่ตอนนี้มีผู้ลี้ภันหลายพันคนที่จะหาที่พักตามค่ายลี้ภัยชายแดนและเสบียงอาหารเริ่มหมดลงแล้ว

เมื่อไม่นานมานี้ กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติชินได้จัดตั้งคณะกรรมการปฏิบัติการป้องกันแผ่นดินชิน (Chinland Defense Operation Committee) กับกลุ่มท้องถิ่นในรัฐชิน เพื่อประสานการโจมตีกองทัพเมียนมา และมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านตกอยู่ในอันตราย

XS
SM
MD
LG