ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมายินดี อาเซียนไม่เชิญ 'มิน อ่อง หล่าย' ร่วมประชุม


This image made from video by National Unity Government (NUG) via Facebook, shows Duwa Lashi La, the acting president of the National Unity Government (NUG), posted on Tuesday, Sept. 7, 2021 in Myanmar.
This image made from video by National Unity Government (NUG) via Facebook, shows Duwa Lashi La, the acting president of the National Unity Government (NUG), posted on Tuesday, Sept. 7, 2021 in Myanmar.

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ National Unity Government (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาของเมียนมา ออกมาแสดงความยินดีที่สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ตัดสินใจไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา พลเอกมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมการประชุมสุดยอดปลายปีนี้

รัฐบาล NUG ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยอดีตสมาชิกรัฐสภาเมียนมาที่มาจากการเลือกตั้ง และประชาชนที่ต่อต้านการรัฐประหาร มีคำแถลงแสดงความยอมรับที่อาเซียนจะเชิญผู้แทนที่ไม่ฝักใฝ่การเมืองมาร่วมประชุมแทนในฐานะตัวแทนของเมียนมา

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว บรูไนซึ่งนั่งเก้าอี้ประธานอาเซียนในปีนี้ มีแถลงการณ์ว่า ผู้แทนจากกลุ่มที่ไม่ฝักใฝ่การเมืองในเมียนมาจะได้รับเชิญให้ร่วมประชุมอาเซียนในวันที่ 26-28 ตุลาคม เพื่อเปิดโอกาสให้เมียนมาจัดการกับปัญหาการเมืองภายในประเทศเพื่อให้กลับสู่ภาวะปกติ

แถลงการณ์ของอาเซียนกล่าวอ้างถึงการขาดความคืบหน้าในแผนฟื้นฟูสันติภาพในเมียนมาซึ่งรัฐบาลทหารเมียนมาเห็นพ้องไว้เมื่อเดือนเมษายน

การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นการปฏิเสธความชอบธรรมของผู้นำทหารเมียนมา และเป็นมติซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของอาเซียนที่มักมีนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น

อย่างไรก็ตาม โฆษกของรัฐบาลเงาของเมียนมา กล่าวว่า ผู้ที่ถูกเชิญให้เข้าร่วมประชุมในฐานะตัวแทนของเมียนมาจะต้องไม่ใช่หุ่นเชิดของรัฐบาลทหาร และกล่าวว่า "การที่อาเซียนตัดสินใจไม่เชิญพลเอกมิน อ่อง หล่าย นั้นถือเป็นก้าวสำคัญ แต่ก็ขอให้ทางอาเซียนให้การยอมรับรัฐบาล NUG ในฐานะตัวแทนที่เหมาะสมของเมียนมาด้วย"

ด้านโฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมา ซอว์ มิน ตัน กล่าวตอบโต้การตัดสินใจดังกล่าวต่อสำนักข่าวบีบีซี ภาคภาษาพม่า ระบุว่าอาเซียน "ถูกแทรกแซงจากต่างชาติ" โดยมีสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ที่พยายามกดดันการตัดสินใจของอาเซียน และมีการพบกันระหว่างผู้แทนของอาเซียนบางประเทศกับเจ้าหน้าที่ด้านกิจการต่างประเทศของสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG