ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัตราติดโควิดในกองทัพอเมริกันลดต่ำสุดในรอบ 4 เดือน หลังบังคับฉีดวัคซีน


FILE - U.S. Army health specialists fill syringes with the Pfizer COVID-19 vaccine, in Miami, Florida, March 9, 2021.
FILE - U.S. Army health specialists fill syringes with the Pfizer COVID-19 vaccine, in Miami, Florida, March 9, 2021.

อัตราการติดเชื้อโคโรนาไวรัสในหมู่เจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐฯ ลดลงต่อเนื่องในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กำหนดให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเข้ารับวัคซีนก่อนเส้นตายปลายปีนี้

จำนวนผู้ติดเชื้อในกองทัพสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นแตะระดับส 4,900 คนเมื่อต้นเดือนกันยายน ก่อนที่จะลดลงมาเหลือ 863 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 4 เดือน ตามข้อมูลของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จัดทำบันทึกที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ ทุกคนต้องเข้ารับวัคซีนโควิดไม่เช่นนั้นอาจถูกลงโทษ โดยให้แต่ละกองทัพกำหนดเส้นตายของตัวเอง

ทั้งนี้ ระหว่างเดือนสิงหาคม มีเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ เสียชีวิตจากโควิดเกือบเท่ากับจำนวนที่เสียชีวิตทั้งหมดเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เดือนกันยายนมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นกว่าเดือนสิงหาคม โดยผู้เสียชีวิตทุกคนไม่มีใครได้รับวัคซีนโควิดครบโดสเลย ตามข้อมูลของเพนตากอน

จากข้อมูล ณ วันพุธ เจ้าหน้าที่กองทัพบกสหรัฐฯ ฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส 91%, กองทัพเรือ 99%, กองทัพอากาศและกองทัพอวกาศ 96% และนาวิกโยธิน 91%

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันเผยว่า ในวันศุกร์นี้เพนตากอนจะเปิดเผยแผนซึ่งกำหนดให้ลูกจ้างพลเรือนทั้ง 765,000 คนต้องฉีดวัคซีนเช่นกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศใช้มาตรการกำหนดให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลอเมริกันทุกคนต้องฉีดวัคซีนครบโดสภายในวันที่ 22 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับกำหนดเส้นตายของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ด้วย

แรงต้านจากผู้นำศาสนาในกองทัพ

ในขณะที่กำหนดเส้นตายดังกล่าวกำลังใกล้เข้ามา อาร์คบิชอพ หรือ หัวหน้าบาทหลวงของกองทัพสหรัฐฯ กล่าวว่า ทหารที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาธอลิกควรสามารถปฏิเสธการฉีดวัคซีนได้ตามความเชื่อของพวกเขา

อาร์คบิชอพ ทิมโมธี พี บรอกลิโอ มีแถลงการณ์ว่า "ไม่ควรมีใครถูกบังคับให้ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 หากนั่นเป็นสิ่งที่ขัดกับมโนธรรมของพวกเขา"

ก่อนหน้านี้ อาร์คบิชอพผู้นี้สนับสนุนนโยบายของประธานาธิบดีไบเดนที่ให้เจ้าหน้าที่ของกองทัพทุกคนต้องเข้ารับวัคซีน รวมทั้งยังสนับสนุนให้ทหารทุกคนฉีดวัคซีนด้วย แต่ก็ออกมากล่าวภายหลังว่า คำอนุญาตของโบสถ์คาธอลิกให้สมาชิกสามารถฉีดวัคซีนได้นั้นควรอยู่บนพื้นฐานด้านมโนธรรม และไม่ควรละเมิดต่อความเชื่อทางศาสนาของบุคคลคนนั้น

ปัจจุบัน เพนตากอนกำหนดให้ผู้ที่จะทำงานในกองทัพต้องผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 9 ชนิด คือ วัคซีนไวรัสตับอักเสบ เอและบี, ไข้หวัดใหญ่, โรคหัด, โปลิโอ, บาดทะยัก, คอตีบ, ไอกรน และอีสุกอีใส

XS
SM
MD
LG