ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค’ ขอรับรองใช้วัคซีนโควิดกับเด็ก 5-11 ปี คาดทัน พ.ย.นี้


Pfizer and BioNTech formally request the FDA to authorize emergency use of their COVID-19 vaccine for children 5 to 11 years old.
Pfizer and BioNTech formally request the FDA to authorize emergency use of their COVID-19 vaccine for children 5 to 11 years old.

บริษัทยาไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค (Pfizer - BioNTech) ยื่นคำขออย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี เพื่อให้รัฐบาลสหรัฐฯ อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิดกับเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปี เป็นการฉุกเฉิน

ผู้ประสานงานด้านการรับมือโควิด-19 ของทำเนียบขาว เจฟฟรีย์ ไซเอนท์ส กล่าวว่า หากผ่านการรับรองของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ (FDA) วัคซีนโควิดสำหรับประชากรอายุ 5-11 ปี อาจจะสามารถใช้ได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้

เอฟดีเอ กำหนดหารือกับที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ว่าจะรับรองให้ใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉินหรือไม่

ปัจจุบัน อัตราการติดเชื้อของเด็กในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดเมื่อปีที่แล้ว หลังจากเริ่มเปิดภาคเรียนใหม่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา อ้างอิงจากข้อมูลของสถาบันกุมารแพทย์อเมริกัน

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ส่งข้อมูลการทดสอบวัคซีนกับเด็กให้ทางเอฟดีเอพิจารณาเมื่อเดือนที่แล้ว โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง 2,268 คน โดยผลการทดสอบชี้ให้เห็นว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิผลสูงกับประชากรอายุ 5-11 ปี

ปัจจุบัน เอฟดีเออนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์กับเยาวชนอายุ 12-15 ปีเป็นกรณีฉุกเฉิน และอนุมัติเต็มรูปแบบให้ใช้กับผู้ที่อายุเกิน 16 ปี

(ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG