ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หญิงอเมริกันนิยมคลอดลูกกับนางพยาบาลผดุงครรภ์แทนสูตินารีแพทย์กันมากขึ้น


Certified Nurse Midwife Mairi Breen Rothman checks baby Debra as her mother, Beth Drake, looks on. September 25, 2014, VOA, J.Taboh
Certified Nurse Midwife Mairi Breen Rothman checks baby Debra as her mother, Beth Drake, looks on. September 25, 2014, VOA, J.Taboh

จำนวนการทำคลอดในสหรัฐโดยนางพยาบาลผดุงครรภ์ไม่ว่าจะคลอดที่บ้าน ศูนย์คลอดลูกหรือโรงพยาบาลได้เพิ่มขึ้นเป็น 8.6% ในปี พ.ศ 2555

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00
Direct link

คุณ Beth Drake เพิ่งคลอดลูกสาวที่บ้านไปเมื่อเร็วๆ นี้ แม้จะเป็นการคลอดบุตรคนแรกแต่คุณ Drake ตัดสินใจเลือกการคลอดลูกเองที่บ้านหลังจากเคยเห็นการทำคลอดในโรงพยาบาลตอนที่พี่สาวไปคลอดลูกชาย

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทันทีที่หลานชายคลอดออกมา เด็กถูกแยกไปวางอยู่บนโต๊ะโดยลำพังไม่ได้อยู่กับแม่ แม้ว่าเด็กจะได้รับการดูแลอย่างดี หลานชายดูโดดเดี่ยวและยังส่งเสียงร้องทำให้เธอรู้สึกว่าการคลอดในโรงพยาบาลเป็นการลืมตาดูโลกที่ขาดความนิ่มนวลทางความรู้สึก

ดังนั้นเธอจึงเลือกคลอดเองที่บ้าน เธอและสามีคุณ Derek เลือกใช้บริการทำคลอดของคุณ Mairi Breen Rothman นางพยาบาลผดุงครรภ์ที่ได้รับการรับรองและมีประสบการณ์ในการทำคลอดมานานร่วม 18 ปี

คุณ Beth Drake กล่าวว่าคุณ Mairi คอยแนะนำให้เธอเปลี่ยนท่าตลอดเวลา คอยลูบหลังเธอให้ผ่อนคลาย เธอกล่าวว่านางพยาบาลผดุงครรภ์จะอยู่กับเธอตลอดเวลาทำให้ได้ประสบการณ์การคลอดที่น่าประทับใจ ที่สำคัญเธอได้กอดลูกสาวไว้กับอกและทักทายกับลูกทันทีที่ลูกคลอดออกมาซึ่งเป็นความรู้สึกที่พิเศษที่สุด

คุณ Drake เป็นหนึ่งในหญิงอเมริกันรุ่นใหม่จำนวนหนึ่งที่แม้ไม่มากแต่ก็เพิ่มจำนวนขึ้น ที่เลือกการคลอดลูกโดยมีพยาบาลผดุงครรภ์เป็นผู้ทำคลอดแทนสูตินารีแพทย์โดยสามารถเลือกที่จะคลอดที่ไหนก็ได้ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล ศูนย์ทำคลอดหรือที่บ้าน

คุณ Mairi Breen Rothman นางพยาบาลผดุงครรภ์กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีหลายประเทศทั่วโลกที่นิยมการคลอดลูกที่บ้านและนางพยาบาลผดุงครรภ์ถือว่าเป็นพื้นฐานของการให้บริการ

ทางด้านศาสตราจารย์ Eugene Declercq ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพชุมชนแห่งมหาวิทยาลัยบอสตั้นกล่าวว่าการคลอดบุตรภายใต้การดูแลของพยาบาลผดุงครรภ์มีความปลอดภัย เขายังกล่าวด้วยว่าการทำคลอดโดยพยาบาลผดุงครรภ์ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการคลอดลูกลงด้วย

ผู้เชี่ยวชาญท่านนี้กล่าวว่าผลดีที่ได้ในระยะยาวคือช่วยลดการแทรกแซงทางการแพทย์ที่ไม่จำเป็นลงโดยจะหันไปพึ่งสูติแพทย์ก็ต่อเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น

แต่ในระยะสั้น คุณ Beth Drake คุณแม่คนใหม่ได้แนะนำหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ให้ศึกษาถึงทางเลือกของการคลอดลูกเพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกวิธีที่ดีที่สุดสำหรับตนเองและทารกในครรภ์ที่กำลังจะลืมตาดูโลก

XS
SM
MD
LG