ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยศึกษาพบว่า อาหารเสริมพวกวิตามินและแร่ธาตุแบบผงมีประสิทธิผลในการป้องกันโรคขาดสารอาหารและโรคโลหิตจาง


นักวิจัยศึกษาพบว่า อาหารเสริมพวกวิตามินและแร่ธาตุแบบผงมีประสิทธิผลในการป้องกันโรคขาดสารอาหารและโรคโลหิตจาง
นักวิจัยศึกษาพบว่า อาหารเสริมพวกวิตามินและแร่ธาตุแบบผงมีประสิทธิผลในการป้องกันโรคขาดสารอาหารและโรคโลหิตจาง

นักวิทยาศาสตร์ศึกษาพบว่า อาหารเสริมพวกวิตามินและแร่ธาตุแบบผงมีประสิทธิผลในการป้องกันโรคขาดสารอาหารและโรคโลหิตจาง นักวิจัยที่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การใช้ผงสารอาหารเสริมหลายประเภทรวมกันแบบนี้ เป็นทางเลือกที่ดีมากในการเสริมอาหารเด็กอ่อน และช่วยลดการเป็นโรคโลหิตจาง และขาดธาตุเหล็กในเด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ขวบ ผงสารอาหารเสริมแบบนี้ ใช้สะดวก เพียงโรยผงนั้นลงบนอาหารของเด็ก ก็จะช่วยเสริมสารอาหารธรรมดาให้มีคุณค่าขึ้น นำติดตัวไปใช้ที่ไหนก็ได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนลักษณะของอาหาร

เด็ก ๆ จำนวนมากในประเทศกำลังพัฒนาเป็นโรคโลหิตจาง และขาดธาตุเหล็ก ในระยะไม่กี่ปีมานี้ มีการทำอาหารเสริมธาตุเหล็กและวิตามินแร่ธาตุอื่น ๆ ออกมาในรูปผง

นักวิทยาศาสตร์ศึกษาพบว่า อาหารเสริมพวกวิตามินและแร่ธาตุแบบผงมีประสิทธิผลในการป้องกันโรคขาดสารอาหารและโรคโลหิตจาง

โรคขาดสารอาหารเป็นโรคซับซ้อน บางรายเป็นเพราะได้รับอาหารไม่เพียงพอ บางรายเป็นเพราะได้รับอาหารไม่ถูกต้องเหมาะสม สำหรับเด็ก ๆ นั้น อาจเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่เป็นโภชนาหารสำคัญที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตอย่างแข็งแรงและสุขภาพดี

หลายสิบปีมาแล้ว เด็ก ๆ ที่เสี่ยงต่อการได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ มักได้รับอาหารเสริมธาตุเหล็ก มาตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์เข้าใจว่า วิตามินต่าง ๆ และแร่ธาตุอื่น ๆ ก็มีความสำคัญด้วย ดังนั้น ในไม่กี่ปีมานี้ ผู้เป็นมารดาของเด็กที่มีความเสี่ยงมักจะมีซองเล็ก ๆ บรรจุผงสารอาหารเสริมประเภทวิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ไว้ สำหรับเสริมอาหารปกติที่ลูกรับประทาน ใช้สะดวก เพียงโรยผงนั้นลงบนอาหารของเด็ก ก็จะช่วยเสริมสารอาหารธรรมดาให้มีคุณค่าขึ้น นำติดตัวไปใช้ที่ไหนก็ได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนลักษณะของอาหาร

นักวิจัยขององค์การอนามัยโลกรวบรวมผลการศึกษาก่อน ๆ 8 รายที่ได้จากข้อมูลด้านสุขภาพของเด็ก ๆ หลายพันคน ในประเทศต่าง ๆ ใน 3 ทวีป แล้วนำมาศึกษาทบทวน และพบว่า สารอาหารเสริมประเภทวิตามินและแร่ธาตุในรูปผงนั้นมีประโยชน์มากในการป้องกันโรคขาดสารอาหาร

Luz Maria De Regil นักวิจัยที่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การใช้ผงสารอาหารเสริมหลายประเภทรวมกันแบบนี้ เป็นทางเลือกที่ดีมากในการเสริมอาหารเด็กอ่อน และช่วยลดการเป็นโรคโลหิตจาง และขาดธาตุเหล็กในเด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ขวบ

นักวิจัยบอกว่า ผงสารอาหารเสริมดังกล่าว ลดการเป็นโรคโลหิตจางลงได้ราว 1 ใน 3 และลดการขาดธาตุเหล็กลงได้ราวครึ่งหนึ่งเทียบกับการไม่ได้รับสารอาหารอาหารเสริมหรือได้รับยาหลอก และอาหารเสริมประเภทวิตามินและแร่ธาตุแบบผงดูเหมือนจะมีประสิทธิผลพอ ๆ กับอาหารเสริมธาตุเหล็กธรรมดา

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยกล่าวว่า ก่อนจะลงความเห็นแน่ชัดลงไป ควรพิจารณาศึกษาอย่างรอบคอบระมัดระวัง เพราะยังมีข้อมูลจำกัด

รายงานการวิจัยนี้ เผยแพร่โดย The Cochrane Library

XS
SM
MD
LG