ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบจุลินทรีย์ที่กินแก๊สเรือนกระจก



ทีมนักวิทยาศาสตร์ในอังกฤษได้ค้นพบเชื้อจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งที่กินแก๊สเป็นอาหารและจะมีประโยชน์ในการช่วยทำความสะอาดแก๊สที่รั่วตามธรรมชาติหรือจากฝีมือมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบเชื้อจุลินทรีย์ประมาณ 100 ตัวที่กินแก๊สมีเทน ที่เกิดจากเเก๊สธรรมชาติเป็นอาหาร แก๊สมีเทนยังเป็นเเก๊สเรือนกระจกชนิดหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน

คุณ Colin Murrell นักจุลชีววิทยาสิ่งเเวดล้อมและทีมงานวิจัยที่มหาวิทยาลัย Unversity of East Angliaในอังกฤษ ได้ทำการศึกษาลักษณะโครงสร้างทางพันธุกรรมของเชื้อเเบคทีเรียสายพันธุ์หนึ่ง

คุณ Colin Murrell กล่าวว่าทีมงานเรียกเชื้อเเบคทีเรียชนิดนี้ว่า Methyocella Silvestries

เชื้อจุลินทรีย์ตัวนี้พบได้ในดินทุกประเภททั่วยุโรปเหนือ นอกจากนี้ยังจุลินทรีย์นี้ในจุดที่เกิดเหตุน้ำมันรั่วหลังเหตุแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ระเบิดในอ่าวเม็กซิโกเมื่อสี่ปีที่แล้วซึ่งถือเป็นเหตุน้ำมันรั่วครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์สหรัฐ

คุณ Murrell กล่าวว่าจากข้อมูลศึกษาในห้องแลปพบว่าเชื้อจุลินทรีย์ตัวนี้ชอบกินแก๊สชนิดต่างที่อยู่ในเเก๊สธรรมชาติ
เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมวิจัยพบว่าเชื้อจุลินทรีย์ชนิดนี้เติบโตรวดเร็วมากหากเลี้ยงด้วยเเก็สโปรเพนและเเก๊สมีเทน ทีมวิจัยพบว่านี่เป็นครั้งเเรกที่มีการค้นพบเชื้อจุลินทรีย์สายพันธุ์เดียวที่มีความสามารถในการกินเเก๊สหลากหลายประเภทที่พบในเเก๊สธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม การเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่เลี้ยงด้วยเเก๊สมีเทน และโปรเพนในสภาพแวดล้อมที่ถูกควบคุมในห้องทดลอง มีความเเตกต่างอย่างมากจากสภาพการเจริญเติบโตตามธรรมชาติของเชื้อจุลินทรีย์ นี่ทำให้ทีมนักวิจัยต้องการศึกษาให้เข้าใจถึงกลไกของตัวเชื้อจุลินทรีย์และสิ่งที่มีผลต่อพฤติกรรมของมัน

คุณ Murrell หัวหน้าทีมวิจัยชาวอังกฤษกล่าวว่าทีมงานต้องการศึกษาดูว่ามีเอ็นไซม์ตัวใดหรือพันธุกรรมตัวใหนที่ช่วยให้เชื้อจุลินทรีย์ชนิดนี้เติบโตอย่างดีหากได้กินแก๊สมีเทนหรือแก๊สโปรเพน เขากล่าวว่การศึกษาคุณสมบัตินี้ให้ถ่องแท้จะช่วยนำไปสู่การพัฒนาการใช้จุลินทรีย์ตัวนี้ให้เป็นประโยชน์ทางการค้าในด้านการทำความสะอาดจุดที่เกิดการรั่วไหลของน้ำมันหรือสารเคมีชนิดต่างๆ ที่พบในแก๊สธรรมชาติ

คุณ Murrell กล่าวว่าเชื้อจุลินทรีย์ชนิดอื่นๆ ในธรรมชาติน่าจะมีคุณสมบัติเดียวกันนี้ เพียงเเต่ต้องมีการค้นหาเชื้อจุลินทรีย์คุณสมบัติพิเศษเหล่านี้ เเละเขามั่นใจว่าทีมงานวิจัยของเขามีข้อมูลที่ทันสมัยในการค้นหานี้

นักวิจัยชาวอังกฤษกล่าวว่าทีมงานมีข้อมูลพิสูจน์เฉพาะทางเพื่อวิเคราะห์ลักษณะทางพันธุกรรม และโครงการของโมเลกุล ที่จะช่วยศึกษาและวิเคราะห์ดูตัวอย่างจุลินทรีย์ชนิดต่างๆ ในธรรมชาติว่ามีลักษณะโครงสร้างทางพันธุกรรมเเบบเดียวกันหรือไม่

การค้นพบนี้จะช่วยให้บรรดาผู้ออกนโยบายเข้าใจว่ามีเชื้อจุลินทรีย์ในธรรมชาติที่สามารถช่วยเเก้ไขปัญหาสิ่งเเวดล้อมได้และเป็นทางออกที่เป็นมิตรต่อโลกแทนการใช้สารเคมีที่เป็นอันตราย

หัวหน้าทีมนักวิจัยชาวอังกฤษกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การค้นพบวิธีทำความสะอาดน้ำมันและเเก๊สรั่วด้วยเชื้อจุลินทรีย์จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ในการกำจัดเเก๊สเรือนกระจกอย่างปลอดภัยก่อนที่เเก๊สเหล่านี้จะขึ้นไปอยู่ในชั้นบรรยากาศโลกและส่งผลให้โลกร้อนขึ้น
XS
SM
MD
LG