ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดสูญหายอาคารถล่มในไมอามีพุ่งเกือบ 160 - ไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบ


Surfside, An aerial view
Surfside, An aerial view

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุคอนโดถล่มในไมอามี เพิ่มเป็น 4 ราย ขณะที่ผู้สูญหายเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 160 คนแล้ว ตามรายงานของเอพี ด้านสถานทูตไทย ยืนยันไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำงานแข่งกับเวลาทั้งวันทั้งคืน ในการเข้าถึงซากปรักหักพัง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่คาดว่าจะติดอยู่ในซากอาคารคอนโดมิเนียมที่พังถล่ม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้

ผู้ช่วยผู้บังคับการหน่วยดับเพลิงและกู้ภัยเขตไมอามี-เดดเคาน์ตี้ เรย์ เจดัลลาห์ เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยรุดเข้าทุกพิกัดที่ได้ยินเสียงร้องเรียกของจุดที่น่าจะมีคนติดอยู่ภายในซากอาคาร โดยพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 11 รายในค่ำวันพฤหัสบดี

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองเซิร์ฟไซด์ ชาร์ลส เบอร์เก็ตต์ ระบุว่า ทีมงานพบกับอุปสรรคจากกระแสลมแรงและฝนตก ก่อนที่ในช่วงเช้าวันศุกร์จะกลับมาเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุตึกถล่มเพิ่มเติม

This photo provided by Miami-Dade Fire Rescue, search and rescue personnel search for survivors through the rubble at the Champlain Towers South Condo in Surfside, Fla., section of Miami, Friday, June 25, 2021. The apartment building partially collapsed o
This photo provided by Miami-Dade Fire Rescue, search and rescue personnel search for survivors through the rubble at the Champlain Towers South Condo in Surfside, Fla., section of Miami, Friday, June 25, 2021. The apartment building partially collapsed o

คอนโดตากอากาศยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สำนักข่าวเอพี รายงานเพิ่มเติมว่า ผู้สูญหายเกือบ 160 ชีวิต ที่อาคาร Champlain Towers South คอนโดตากอากาศ 12 ชั้นในเมืองเซิร์ฟไซด์ นครไมอามี รวมถึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมากมาย ทั้งจากรัสเซีย อิสราเอล กลุ่มประเทศในอเมริกาใต้ รวมทั้งน้องสาวของสตรีหมายเลขหนึ่งของปารากวัยอยู่ในกลุ่มผู้สูญหายนับร้อยชีวิตนี้ด้วย

ทางกระทรวงต่างประเทศ และสถานกงสุลอย่างน้อย 4 ประเทศในอเมริกาใต้ ระบุว่า มีผู้คนอย่างน้อย 22 คน จากกลุ่มประเทศในอเมริกาใต้ ที่อยู่ในรายชื่อผู้สูญหายจากเหตุคอนโดถล่มครั้งนี้ โดยมี 9 คนจากอาร์เจนตินา 6 คนจากปารากวัย 4 คนจากเวเนซูเอลา และอีก 3 คนจากอุรุกวัย

ในกรณีของปารากวัยนั้น หนึ่งในผู้สูญหาย คือ โซเฟีย โลเปซ โมเรียรา น้องสาวของสตรีหมายเลขหนึ่งปารากวัย ซิลวานา อับโด และน้องสะใภ้ของประธานาธิบดีมาริโอ อับโด เบนิเทซ ซึ่งอยู่ในอาคารที่เกิดเหตุพร้อมกับครอบครัวของเธอด้วย

ทางสื่ออิสราเอล รายงานข้อมูลจากทางสถานกงสุลในนครไมอามี ที่เชื่อว่า มีชาวอิสราเอลราว 20 คนอยู่ในกลุ่มผู้สูญหายจากเหตุตึกถล่มนี้

ตลอดช่วงเช้าวันศุกร์ มีผู้คนจำนวนมากรออยู่ที่ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยใกล้กับซากอาคาร เพื่อรอผลตรวจสอบดีเอ็นเอที่ช่วยระบุเอกลักษณ์ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังใช้หลักฐานจำพวกข้าวของส่วนตัวในการระบุตัวเหยื่ออาคารถล่มเพิ่มเติมด้วย ขณะที่สาเหตุของอาคารถล่มยังไม่ได้ข้อสรุป

ทางผู้สื่อข่าววีโอเอไทย ได้สอบถามไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน และได้รับการยืนยันเบื้องต้นว่า ไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุอาคารถล่มในไมอามีครั้งนี้

(ที่มา: The Associated Press)

XS
SM
MD
LG