ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เมอร์ค' ยื่นขอ อย.สหรัฐฯ รับรองยาเม็ดต้านโควิดเป็นกรณีฉุกเฉินครั้งแรก


This undated image provided by Merck & Co. shows their new antiviral medication.
This undated image provided by Merck & Co. shows their new antiviral medication.

บริษัทเภสัชกรรม เมอร์ค แอนด์ โค (Merck & Co) เปิดเผยในวันจันทร์ว่า ได้ยื่นขอการรับรองเป็นกรณีฉุกเฉินต่อองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA สำหรับการใช้ยาเม็ดต้านโควิด-19 มอลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ในการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการระดับต่ำถึงปานกลาง

ยา Molnupiravir เป็นยาเม็ดที่ใช้ทางปากชนิดแรกซึ่งสามารถใช้บำบัดอาการของผู้ที่เพิ่งเริ่มติดเชื้อโคโรนาไวรัสในระยะแรก

หากผ่านการรับรองจากเอฟดีเอ ยาดังกล่าวอาจกลายเป็นความก้าวหน้าอย่างสำคัญในความพยายามเพื่อยุติการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ เนื่องจากผู้ติดเชื้อสามารถรับประทานยาเองที่บ้านได้เหมือนกับยารักษาโรคอื่น ๆ

เมื่อต้นเดือนนี้ บริษัทเมอร์ค ของสหรัฐฯ ประกาศว่ายาเม็ด Molnupiravir ซึ่งเมอร์คพัฒนาร่วมกับบริษัทริดจ์แบ็ค ไบโอเธราพิวติกส์ (Ridgeback Biotherapeutics) ช่วยลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยที่เพิ่งได้รับเชื้อได้ถึงราว 50%

คำประกาศของเมอร์คทำให้ราคาหุ้นของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ต่างปรับตัวลดลงไปตาม ๆ กัน ขณะที่หลายประเทศต่างแห่สั่งซื้อยาดังกล่าว รวมถึง มาเลเซีย เกาหลีใต้ และสิงคโปร์

เมอร์คทำสัญญาผลิตยาดังกล่าวให้สหรัฐฯ 1.7 ล้านชุด ในราคาชุดละ 700 ดอลลาร์ โดยคาดว่าเมอร์คจะสามารถผลิตได้ทั้งหมด 10 ล้านชุดภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ยังบรรลุข้อตกลงอนุญาตให้บริษัทเภสัชกรรมในอินเดียสามารถผลิตยา Molnupiravir เพื่อแจกจ่ายให้กับประเทศรายได้ต่ำและปานกลางกว่า 100 ประเทศทั่วโลกด้วย

XS
SM
MD
LG