ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'บริษัทเมิร์ก' ล้มแผนพัฒนาวัคซีนโควิด ไม่มั่นใจประสิทธิภาพ


FILE - In this Feb. 28, 2013 file photo, a Merck logo is placed on scientist's lab coat in West Point, Pa.
FILE - In this Feb. 28, 2013 file photo, a Merck logo is placed on scientist's lab coat in West Point, Pa.

บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน เมิร์ก แอนด์ โค (Merck & Co) เปิดเผยในวันจันทร์ว่าจะหยุดการพัฒนาวัคซีนโควิดสองชนิด และจะหันไปมุ่งเน้นที่การวิจัยวิธีรักษาโควิด-19 แทน ตามรายงานของรอยเตอร์

บริษัทเมิร์กกระโดดเข้ามาในการแข่งขันเพื่อพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ช้ากว่าบริษัทอื่น ๆ โดยเข้าซื้อบริษัทวัคซีนของออสเตรเลีย เธมิส ไบโอไซน์ (Themis Bioscience) ผู้พัฒนาวัคซีนที่มีชื่อว่า V591 และร่วมพัฒนาวัคซีนอีกแบบหนึ่งชื่อว่า V590 กับองค์กรวิจัย IAVI ซึ่งทางบริษัทเมิร์กแถลงในวันนี้ว่าจะยุติการพัฒนาวัคซีนทั้งสองชนิดนี้

เมิร์กระบุว่า ในการทดสอบขั้นแรก ๆ วัคซีนทั้งสองชนิดสร้างภูมิคุ้มกันที่ด้อยประสิทธิภาพกว่าภูมิคุ้มกันของผู้ที่หายจากอาการโควิด-19 และด้อยกว่าวัคซีนของบริษัทอื่น ๆ เช่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และแอสตราเซเนกา ที่ได้แจกจ่ายวัคซีนไปแล้วหลายล้านโดสทั่วโลก

การประกาศครั้งนี้ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับความพยายามต่อสู้กับการระบาดของโคโรนาไวรัส หลังจากที่บริษัทซาโนฟี (Sanofi) และแกลคโซสมิธไคลน์ (GlaxoSmithKline) ชะลอการเปิดตัววัคซีนไปช่วงปลายปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายของการพัฒนาวัคซีนโควิด-19

บริษัทเมิร์กระบุว่า จากนี้จะมุ่งเน้นที่การวิจัยและผลิตยาต้านไวรัสสองชนิดที่มีชื่อว่า Molnupiravir สำหรับใช้รักษาโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดเผยผลการทดสอบขั้นแรกได้ในช่วงปลายเดือนมีนาคม และจะเข้าสู่การทดสอบขั้นต่อไปในเดือนพฤษภาคมนี้

XS
SM
MD
LG