ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สว. อเมริกันถูกตั้งข้อหารับสินบน เชื่อมโยงผลประโยชน์อียิปต์


สว. บ็อบ มีเนนเดซ และภรรยา นาดีน อาร์สลาเนียน ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2565 REUTERS/Amanda Andrade-Rhoades/File Photo
สว. บ็อบ มีเนนเดซ และภรรยา นาดีน อาร์สลาเนียน ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2565 REUTERS/Amanda Andrade-Rhoades/File Photo

สว. บ็อบ มีเนนเดซ ของสหรัฐฯ และภรรยาถูกอัยการตั้งข้อหาในวันศุกร์ จากข้อหารับสินบนจากนักธุรกิจรัฐนิวเจอร์ซีเชื้อสายอียิปต์ที่ต้องการให้เขาลงนามให้เกิดความคืบหน้าด้านความช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐฯต่ออียิปต์

อัยการที่เเมนฮัตตันระบุว่า มีเนนเดซ วัย 69 ปีรับเงินสดหลายแสนดอลลาร์และทองเเท่งเพื่อให้เขาใช้อำนาจในทางที่เอื้ออำนวยต่อประโยชน์ของอียิปต์

นอกจากนั้น สว.ผู้นี้ซึ่งสังกัดพรรคเดโมเเครต ยังถูกตั้งข้อหาเเทรกเเซงการสอบสวนนักธุรกิจเหล่านี้

ตามกฎของพรรคเดโมเเครตสำหรับสมาชิกวุฒิสภา ใครก็ตามที่เป็น สว.ที่ถูกตั้งข้อหาคดีอาญาจะต้องลาออกจากตำแหน่งในคณะกรรมาธิการของสภาสูง แต่สามารถกลับมาทำหน้าที่ได้หากไม่พบว่ากระทำผิดในภายหลัง

มีเนนเดซ ลาออกจากตำแหน่งของคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ต่างประเทศในการตรวจสอบคอรัปชันอีกกรณีหนึ่งก่อนหน้านี้ ซึ่งอัยการยุติการตรวจสอบไปในที่สุด

สว. บ็อบ มีเนนเดซและภรรยา นาดีน ปฏิเสธข้อกล่าวหาครั้งล่าสุดนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งที่สามที่เขาถูกสอบสวน แต่เขาไม่เคยถูกตัดสินว่ากระทำผิด

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG