ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชาชน 22,580 คนจากกว่า 100 ประเทศมีคำร้องขอให้ลาวและไทยยกเลิกการสร้างเขื่อนไชยะบุรีบนลำแม่น้ำโขง


ประชาชน 22,580 คนจากกว่า 100 ประเทศมีคำร้องขอให้ลาวและไทยยกเลิกการสร้างเขื่อนไชยะบุรีบนลำแม่น้ำโขง
ประชาชน 22,580 คนจากกว่า 100 ประเทศมีคำร้องขอให้ลาวและไทยยกเลิกการสร้างเขื่อนไชยะบุรีบนลำแม่น้ำโขง

ประชาชน 22,580 คนในกว่า 100 ประเทศร่วมลงชื่อยื่นคำร้องขอให้ลาวและไทยยกเลิกโตรงการสร้างเขื่อนไชยะบุรีบนลำแม่น้ำโขงตอนล่าง ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้ สมาชิกรัฐสภาสหรัฐก็เรียกร้องให้มีการปฏิบัติตามมาตรการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวดกวดขัน เนื่องจากหวั่นเกรงกันว่า โครงการนี้ อาจมีผลกระทบเสียหายในระยะยาวต่อระบบนิเวศของลุ่มแม่น้ำโขง

กลุ่มรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมซึ่งมีสำนักงานอยู่ในสหรัฐ “International Rivers” ประชาชน 22,580 คนในกว่า 100 ประเทศร่วมลงชื่อยื่นคำร้องขอให้ลาวและไทยยกเลิกโตรงการสร้างเขื่อนไชยะบุรีบนลำแม่น้ำโขงตอนล่าง ด้วยความวิตกเกี่ยวกับอนาคตของบริเวณลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่าง ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้ สมาชิกรัฐสภาสหรัฐก็เรียกร้องให้มีการปฏิบัติตามมาตรการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวดกวดขัน เนื่องจากหวั่นเกรงกันว่า โครงการนี้ อาจมีผลกระทบเสียหายในระยะยาวต่อระบบนิเวศของลุ่มแม่น้ำโขง

มีคำร้องนี้ออกมาหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีของประเทศภาคีคณะกรรมาธิการลุ่มแม่น้ำโขง คือ ประเทศลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งที่ประชุมจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายในเรื่องโครงการนี้

เพียรพร ดีเทศน์ ผู้ประสานงานของกลุ่ม International Rivers ในประเทศไทยกล่าวว่า คำร้องนั้นเน้นย้ำความวิตกเรื่องผลกระทบจากการสร้างเขื่อนดังกล่าว และแสดงให้เห็นว่ามีคนจำนวนมากต้องการคุ้มครองป้องกันแม่น้ำโขง และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนหลายล้านคนที่ต้องพึ่งพาอาศัยแม่น้ำสายนี้

เมื่อเดือนเมษายน ประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขงตกลงกันให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน เพื่อศึกษาเพิ่มเติมให้แน่ชัดในเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่รายงานเมื่อไม่นานมานี้ บ่งชี้ว่า กำลังมีการก่อสร้างในบริเวณโครงการสร้างเขื่อนไชยะบุรีโดยบริษัทก่อสร้างของไทย

Carl Thayer นักวิชาการที่มหาวิทยาลัย New South Wales ในออสเตรเลียกล่าวว่า การตัดสินใจของลาวที่จะดำเนินการต่อไปในการก่อสร้างจะทำให้เกิดความตึงเครียดทางการทูต ทั้งเวียดนามและกัมพูชา ก็แสดงความวิตกในเรื่องการสร้างเขื่อน และแสดงความพอใจที่มีการเลื่อนการก่อสร้างออกไป เขากล่าวว่า เวียดนามกำลังหวังที่จะให้ประเทศที่ให้ความสนับสนุนทางการเงินแก่โครงการนี้รวมทั้งสหรัฐ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่นใช้ความกดดันทางการทูตกับรัฐบาลของลาวและของไทยในให้โครงการออกไปอีก

นักวิเคราะห์หลายคนเรียกร้องให้ระงับโครงการต่อไปเป็นเวลา 10 ปี เพื่อศึกษาประเมินการณ์ผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม

การประชุมระดับรัฐมนตรีของคณะกรรมาธิการลุ่มแม่น้ำโขงกำหนดจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม ที่เมืองเสียมราฐ ในกัมพูชา

XS
SM
MD
LG