ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยเตือนยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่า 'กัญชา' ช่วยเรื่องสุขภาพจิตได้


Marijuana grows at an indoor cannabis farm in Gardena, California, Aug. 15, 201.
Marijuana grows at an indoor cannabis farm in Gardena, California, Aug. 15, 201.

นักวิจัยในออสเตรเลียกล่าวว่า หลักฐานที่ว่าการใช้กัญชาสามารถช่วยรักษาอาการป่วยทางจิต เช่น ความวิตกกังวล โรคซึมเศร้า และโรคจิตหลอน ได้นั้น ยังไม่มีน้ำหนักมากพอ และว่าแพทย์ควรใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการตัดสินใจให้การรักษาแก่ผู้ป่วยด้วยวิธีนี้

นักวิจัยทำการตรวจสอบการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลกระทบของกัญชาทางการแพทย์ที่มีต่อความผิดปกติทางสุขภาพจิต 6 ประเภท และพบว่ายังคงขาดหลักฐานเกี่ยวกับประสิทธิผลของกัญชาการแพทย์อยู่

Louisa Degenhardt ผู้เชี่ยวชาญด้านยาและแอลกอฮอล์ ที่มหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ ในนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย กล่าวว่า การค้นพบของคณะนักวิจัยมีผลกระทบที่สำคัญสำหรับหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ ออสเตรเลีย อังกฤษ และแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่แพทย์พยายามนำกัญชามาใช้กับผู้ป่วยเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยบางชนิด

ทั้งนี้ ทหารผ่านศึกบางคน และประชาชนบางกลุ่มที่ต้องเผชิญเหตุการณ์กระทบกระเทือนจิตใจจนเกิดความเครียด (PTSD) มีภาวะซึมเศร้า และวิตกกังวล กล่าวว่ากัญชาช่วยบรรเทาอาการบางอย่างของพวกเขาได้

ทีมวิจัยของ Louisa Degenhardt ต้องการที่ตรวจสอบหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมดของกัญชาการแพทย์ทุกประเภท เพื่อดูว่าสารในกัญชาสามารถหยุดหรือลดอาการของภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล โรคสมาธิสั้น (ADHD) ความผิดปกติของระบบประสาท PTSD และโรคจิตหลอนได้หรือไม่

นักวิจัยตรวจสอบการศึกษาทั้งที่ตีพิมพ์และไม่ได้เผยแพร่ 83 ฉบับ ที่ครอบคลุมผู้เข้าร่วมการศึกษา 3,000 คนในระหว่างปี พ.ศ. 2523 และปี พ.ศ. 2561 และพบว่าการใช้กัญชาทางการแพทย์ทำให้อาการของโรคจิตหลอนแย่ลง และไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญใด ๆ ต่ออาการการเจ็บป่วยทางจิตชนิดอื่น ๆ

นักวิจัย Degenhardt กล่าวต่อผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า สาร Cannabinoids มักจะถูกนำไปใช้ในการรักษาอาการทางสุขภาพจิตที่หลากหลาย แต่ทั้งแพทย์และบรรดาผู้ใช้จำเป็นต้องตระหนักว่า หลักฐานที่พิสูจน์ในเรื่องนี้ยังมีอยู่น้อย

นอกจากนี้กัญชายังถูกนำไปใช้ในการรักษาอาการอื่น ๆ เช่น อาการคลื่นไส้ โรคลมชัก และอาการบาดเจ็บทางสมอง แต่การศึกษายังไม่ได้ตรวจสอบผลการรักษาของอาการเหล่านั้น

Tom Freeman ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตและการติดยาเสพติด ที่มหาวิทยาลัย Bath ประเทศอังกฤษ ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษานี้ กล่าวว่า การค้นพบนี้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการทดสอบกัญชาทางการแพทย์ โดยใช้วิธีทดสอบคุณภาพสูงเพื่อเสริมสร้างหลักฐานให้แน่นขึ้น

ผลการศึกษานี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร The Lancet Psychiatry

XS
SM
MD
LG