ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยเชื่อ "หนอนบำบัดบาดแผล' อาจช่วยต่อต้านเชื้อโรคดื้อยา


Superbug Infection
Superbug Infection

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Swansea ใน Wales พบว่าสารที่หลั่งจากหนอนบำบัดบาดแผลอาจมีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อโรคดื้อยาได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:33 0:00

การใช้หนอนบำบัดบาดแผลเป็นเทคนิคการแพทย์ที่ใช้กันมาระยะหนึ่งแล้ว
แต่คำถามว่าหนอนทำความสะอาดแผลได้อย่างไร เป็นเหตุให้นักวิทยาศาสตร์ครุ่นคิดกันว่าตัวหนอนอาจจะมีคุณสมบัติมากกว่าที่คิดกัน

Dr. Yamni Nigam รองศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย Swansea กล่าวว่า ทีมงานแปลกใจมากที่พบว่าสารที่หลั่งจากหนอนบางตัวอย่างมีคุณสมบัติยอดเยี่ยมในการต่อต้านเชื้อเเบคทีเรีย

หนอน maggots กินหลายสิ่งหลายอย่างเป็นอาหาร แต่ทีมนักวิจัยทีมนี้เน้นศึกษาเฉพาะหนอนที่กินเนื้อเยื่อที่ตายเเล้วเป็นอาหารเท่านั้น

Dr. Yamni Nigam ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ตัวหนอนในการทดลองที่ทางทีมงานใช้ เป็นหนอนปลอดเชื้อ สะอาด พร้อมในการใช้รักษาทางคลินิก และกินเนื้อเยื่อที่ตายเเล้วเป็นอาหารเท่านั้น ซึ่งจำเป็นอย่างมากที่ต้องยืนยันข้อมูลนี้เเก่ผู้ป่วยเพื่อสร้างความมั่นใจ

ทีมนักวิจัยนำหนอนบำบัดบาดแผลที่ปลอดเชื้อไปใส่ในจานทดลองแล้วเติมน้ำลงไป เมื่อเวลาผ่านไปพักใหญ่ ตัวหนอนจะหลั่งสารออกมาซึ่งออกไปผสมอยู่ในน้ำ

Dr. Yamni Nigam รองศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย Swansea กล่าวว่าตัวหนอนเป็นเหมือนโรงงานขนาดจิ๋ว ที่สร้างตัวโมเลกุลออกมาหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นโมเลกุลต่อต้านเเบคทีเรีย โมเลกุลต่อต้านเชื้อรา และโมเลกุลกระตุ้นการสมานตัวของบาดแผล

นอกจากจะหลั่งสารที่มีคุณสมบัติที่ดีเหล่านี้ออกมาเเล้ว ตัวหนอนยังหลั่งตัวเอนไซม์ต่างๆ ออกมาเพื่อกำจัดเซลล์ที่ตายเเล้วจากบริเวณบาดแผล

ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Swansea ทำการแยกโมเลกุลตัวหนึ่งออกมาได้สำเร็จ จากสารที่หลั่งออกมาจากตัวหนอนแล้วเรียกว่า Seraticin

Dr. Yamni Nigam รองศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย Swansea กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ต่างหวังว่า วันหนึ่งจะค้นพบยาปฏิชีวินะตัวใหม่ออกมาต่อสู่กับเชื้อโรคดื้อยาได้ และทีมงานกำลังหวังว่าอาจจะค้นพบยาปฏิชีวนะตัวใหม่นี้ในสารที่หลั่งออกมาจากตัวหนอน

(รายงานโดย Kevin Enochs / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG