ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'พล.เอก. ประวิตร' เยือนสหรัฐฯ​ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหาร


Defense Sec. James Mattis meets with Thai Minister of Defense Prawit Wongsuwon at the Pentagon
Defense Sec. James Mattis meets with Thai Minister of Defense Prawit Wongsuwon at the Pentagon

พล.เอก. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกลาโหมของไทยเดินทางเยือนสหรัฐฯและได้เจรจาความร่วมมือทางทหารกับรัฐมนตรีกลาโหมอเมริกัน พลเอก เจมส์ แมททิส

ขณะเดียวกัน พล.เอก. เจมส์ แมททิส แสดงความมั่นใจต่อการเดินหน้าของรัฐบาลไทยสู่ระบอบประชาธิปไตยในอนาคต

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ดานา ไวท์ กล่าววานนี้หลังการพบกันของรัฐมนตรีทั้งสองว่าการเจรจาครอบคลุมเนื้อหาเรื่องความสัมพันธ์ของสหรัฐฯและไทย รวมถึงความมั่นคงทางภูมิภาค

โฆษกฯ ดานา ไวท์ กล่าวว่า ในการพบกันครั้งนี้ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ พล.เอก. เจมส์ แมททิส เน้นยำ้ถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์แห่งชาติสหรัฐฯ ที่อเมริกาจะร่วมมือกับประเทศพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เพื่อขยายผลประโยชน์ที่มีร่วมกัน รวมถึงร่วมกันรักษาเสรีภาพและการเปิดกว้างในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

รัฐมนตรีทั้งสองยังได้กล่าวถึงความร่วมมือโดยรวมและคุยกันเรื่องโอกาสที่จะต่อยอดความสัมพันธ์ที่เเข็งแกร่ง

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ พล.เอก. เจมส์ แมททิส ได้เเสดงความมั่นใจถึงอนาคตของประชาชนไทยที่จะมีระบอบประชาธิปไตยกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

โฆษกฯ ดานา ไวท์ กล่าวว่าทั้ง พล.เอก. ประวิตรและ พล.เอก. แมททิส แสดงการสนับสนุนกันและกันเรื่องความร่วมมือด้านการเดินทะเล และการซ้อมรบทางทหาร เช่น ปฏิบัติการ COBRA GOLD และการสร้างศักยภาพในการปฏิบัติการร่วมกันได้ผ่านความสัมพันธ์ทางการค้าอาวุธ​ที่แข็งเเกร่ง

ทั้งสองยังได้รับทราบถึงการประสานงานที่มีประสิทธิภาพในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาระหว่างเจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูงของทั้งสองประเทศ​

โฆษกฯ ดานา ไวท์ แถลงว่า งานที่ได้รับการสานต่อในช่วงที่ผ่านมายำ้ถึงความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มพูนความเเข็งเเกร่งให้กับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่มีมายาวนาน 185 ปีโดยที่ไทยเป็นพันธมิตรที่เก่าเเก่ที่สุดของสหรัฐฯในเอเชีย

XS
SM
MD
LG