ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มองบทบาท 'อินเดีย' กับยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ เพื่อต้านอิทธิพลจีนในย่านอินโด-แปซิฟิก


Indian Defense Minister Nirmala Sitharaman, center right, shakes hands with U.S. Defense Secretary Jim Mattis center, upon his arrival at the Defense Ministry office, in New Delhi, India, Tuesday, Sept. 26, 2017.
Indian Defense Minister Nirmala Sitharaman, center right, shakes hands with U.S. Defense Secretary Jim Mattis center, upon his arrival at the Defense Ministry office, in New Delhi, India, Tuesday, Sept. 26, 2017.

แต่ประเด็นการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านและการซื้ออาวุธของรัสเซียอาจทำให้อินเดียถูกมาตรการลงโทษจากสหรัฐฯ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศให้อินเดียเป็นหุ้นส่วนด้านกลาโหมที่สำคัญเมื่อสองปีที่แล้ว และอนุญาตให้บริษัทอเมริกันขายยุทโธปกรณ์ทางทหารซึ่งใช้ประโยชน์ได้สองทางแก่อินเดีย เป็นผลให้อินเดียสามารถซื้ออุปกรณ์ทางทหารและเทคโนโลยีทันสมัยจากสหรัฐฯ ได้

โดยคาดว่ายอดการค้าสินค้าทางทหารระหว่างสหรัฐฯ กับอินเดีย จะเพิ่มเป็น 1 หมื่น 8 พันล้านดอลลาร์ภายในปีหน้า จากที่เคยเป็น 0 เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

นอกจากนั้น ในความพยายามเพื่อสะท้อนความสำคัญของอินเดียที่เป็นพันธมิตรด้านยุทธศาสตร์ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้เปลี่ยนชื่อกองบัญชาการภาคพื้นแปซิฟิกจากเดิมที่มีชื่อว่า Pacific Command เป็น Indo-Pacific Command เพื่อเน้นบทบาทของอินเดียในการต้านทานอำนาจอิทธิพลด้านเศรษฐกิจและการทหารของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกนี้

อย่างไรก็ตาม ในการหารือระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ กับอินเดีย ที่เรียกว่า U.S.-India 2 + 2 dialogue ปลายสัปดาห์นี้ คาดว่าเรื่องที่อินเดียซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านและการซื้ออาวุธจากรัสเซียจะมีความสำคัญในระดับสูง

ขณะนี้อินเดียเป็นผู้ซื้อน้ำมันดิบรายใหญ่จากอิหร่าน และรัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการให้ทุกประเทศยุติการซื้อน้ำมันจากอิหร่านโดยสิ้นเชิง ภายในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อตัดรายได้ด้านน้ำมันของอิหร่านลง นอกจากนั้นสหรัฐฯ ยังต้องการให้อินเดียยกเลิกแผนการซื้อจรวดต่อต้านอากาศยาน S-400 มูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์จากรัสเซียด้วย

ขณะนี้สหรัฐฯ กำลังใช้มาตรการลงโทษต่อรัสเซีย และกฎหมายของสหรัฐฯ ระบุว่า ประเทศใดก็ตามที่มีความสัมพันธ์ด้านกลาโหมหรือมีความสัมพันธ์ด้านข่าวกรองกับรัสเซียอาจถูกมาตรการลงโทษจากสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

แต่เกี่ยวกับเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย กล่าวว่า ข้อตกลงซื้ออาวุธจากรัสเซียที่มีอยู่จะเดินหน้าต่อไป

ดูเหมือนว่าคำขู่เรื่องการใช้มาตรการลงโทษต่ออินเดียเกี่ยวกับโครงการซื้ออาวุธจากรัสเซียจะเป็นปัญหาสำคัญในความสัมพันธ์และความร่วมมือกับอินเดียตามที่สหรัฐฯ ต้องการ และก่อนหน้าการประชุมที่กรุงนิวเดลลีในวันที่ 6 กันยายนนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่าวอชิงตันไม่สามารถให้หลักประกันเกี่ยวกับการยกเว้นมาตรการลงโทษต่ออินเดียได้ หากรัฐบาลกรุงนิวเดลลีตัดสินใจเดินหน้าซื้ออาวุธจากรัสเซียจริง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฝ่ายกิจการความมั่นคงภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวเช่นกันว่า รายงานจากสื่อมวลชนอินเดียที่ว่า นิวเดลลีอาจได้รับการยกเว้นมาตรการลงโทษจากวอชิงตันเรื่องการซื้ออาวุธจากรัสเซียนั้น คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

XS
SM
MD
LG