ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พาชิม “ไอศกรีมแมลง” ขนมหวานรักษ์โลก


Insect Ice Cream
Insect Ice Cream
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:00 0:00

กัวร์เม กรับบ์ ในเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ นำเสนอไอศกรีมเจลาโตรสโกโก้สีสันเข้มข้นน่ารับประทาน ก่อนจะเผยสูตรไอศกรีมนี้ว่านอกจากจะใช้โกโก้และน้ำผึ้งเพิ่มความหวานแล้ว ยังใช้ EntoMilk หรือ น้ำนมที่ทำจากแมลง ซึ่งบริษัทเลือกใช้ตัวอ่อนของแมลงวัน ซึ่งหลายคนก็อาจจะเป็นลมล้มพับหรือเกิดภาวะคลื่นเหียนขึ้นมาแล้ว

แต่ ลีอา เบสซา เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกัวร์เม กรับบ์ ซึ่งทำธุรกิจหลักด้านผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ กลับมองเห็นประโยชน์ของแมลงที่ดูไม่น่ารับประทานนี้ต่างออกไป โดยบอกว่า แมลงเป็นสัตว์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถทำการปศุสัตว์อย่างยั่งยืน เพราะใช้เนื้อที่เพาะเลี้ยง น้ำ และอาหารในสัดส่วนที่น้อย และไม่มีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ climate change เพราะแมลงเหล่านี้จะเลี้ยงอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ได้รับการควบคุมโดยเฉพาะ

ฝั่งผู้บริโภคที่กล้าเสี่ยงกับเมนูเปิปพิสดารในเคปทาวน์ ลองลิ้มชิมรสไอศกรีมผสมแมลงเนื้อเนียนนุ่มน่ารับประทาน และต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารสชาติไม่ได้แปลกอย่างที่คิด

เต๋าอี้ หลิว หนึ่งในผู้ลองชิมไอศกรีม บอกว่า ไอศกรีมนี้มีรสชาติออร์แกนิคเหมือนกับไอศกรีมมังสวิรัติ หรือ vegan ทั่วไป และเป็นของหวานที่เธอสามารถรับประทานได้แบบสบายอกสบายใจ

ส่วนปีเตอร์ รูตท์ บอกว่า ไอศกรีมนี้มีรสชาติดีอย่างที่ควรจะเป็น อาจจะมีรสเฝื่อนนิดๆ ออร์แกนิคหน่อยๆ แต่ก็รู้สึกพอใจกับของหวานจากแมลงนี้

ด้านมุมมองของนักนิเวศน์วิทยาด้านแมลง ไมค์ พิคเกอร์ ยอมรับว่าตัวอ่อนแมลงวันนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการ แต่ไม่แน่ใจว่าเขาจะกล้ากินไอศกรีมจากตัวอ่อนแมลงวันหรือไม่ เพราะปัญหาหลักของเมนูแมลง คือ การปรับมุมมองและพฤติกรรมการกินของแปลก ขณะที่ปัจจุบันผู้บริโภคมีทางเลือกของโปรตีนจากพืชอีกมากมายนอกเหนือจากแมลง

ทางบริษัทกัวร์เม กรับบ์ มองว่าผู้คนยังคงมีกำแพงทางความคิดเกี่ยวกับเมนูแมลงอยู่ แต่เชื่อว่าไอศกรีมจะเป็นใบเบิกทางให้อาหารจากแมลงเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในระดับโลก

XS
SM
MD
LG