ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าทั่วโลกขาดมาตรการตรวจจับการลักลอบขนอาวุธและยาเสพติดทางเรือ


ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าทั่วโลกขาดมาตรการตรวจจับการลักลอบขนอาวุธและยาเสพติดทางเรือ
ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าทั่วโลกขาดมาตรการตรวจจับการลักลอบขนอาวุธและยาเสพติดทางเรือ

การศึกษาพบว่ามีการจัดส่งยาเสพติดประเภทโคเคนและอาวุธปะปนกับสินค้าทั่วไปทางตู้คอนเทนเน่อร์ที่ขนส่งทางเรือกันมากมายโดยไม่มีการตรวจเช็ค ยาโคเคนมีปลายทางที่สหรัฐ ส่วนอาวุธมีปลายทางที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเพื่อใช้ในการต่อสู้จากปัญหาความขัดแย้งและอาวุธส่วนหนึ่งมีปลายทางที่ซีเรียเพื่อให้รัฐบาลใช้ในการปราบปรามผู้ประท้วง

สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติในสต็อกโฮล์ม เปิดเผย ผลการศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับการลักลอบขนส่งยาเสพติดและอาวุธทางเรือเมื่อเร็วๆนี้


คุณฮิวจ์ กริฟฟิธส์ หนึ่งในทีมศึกษาเรื่องนี้กล่าวว่าผลการศึกษาสร้างความกังวลในประเด็นของ

ความมั่นคง เขากังวลว่าการขนส่งของผิกฏหมายทางเรืออาจจะกลายเป็นยุทธวิธีของผู้ก่อการร้ายหัวใสได้ เพราะในการขนส่งสินค้าทางเรือส่วนใหญ่ เจ้าหน้าที่จะตรวจดูแค่เอกสารที่แจกแจงว่ามีสินค้าอะไรบ้างบรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้ของผิดกฏหมายเล็ดลอดไปได้อย่างง่ายดาย

ที่น่าตกใจไปกว่านั้น คือ การศึกษาพบว่า บริษัทชิ้ปปิ้งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในชาติตะวันตก อาทิ เยอรมันนี กรีซ และ สหรัฐ แต่คุณกริฟฟิธส์ หนึ่งในทีมวิจัย บอกว่า ส่วนใหญ่เรือขนส่งสินค้ามีที่มาปะปนจากหลายประเทศ เรือขนส่งสินค้าจำนวนมากลงทะเบียนว่าเป็นเรือของต่างชาติเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินเรือ หรือ เพื่อเลี่ยงกฏระเบียบของรัฐบาลในประเทศอื่นๆ

คุณกริฟฟิธส์ สมาชิกทีมวิจัยที่สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติในสต็อกโฮล์ม กล่าวว่า บางครั้งอาวุธของกลางที่ยึดได้ขนส่งโดยเรือที่เจ้าของเป็นชาวเยอรมัน แต่บริหารโดยบริษัทฝรั่งเศส และลงทะเบียนในประเทศไลบีเรีย เรือเหล่านี้ขนส่งอาวุธที่ผลิตใจชาติิอาหรับ เพื่อส่งไปที่หลายๆประเทศ อาทิ ไนจีเรีย คุณกริฟฟิธส์ กล่าวว่า ผู้เกี่ยวข้องบนเรือขนส่งเหล่านี้ไม่รู้ว่าบรรทุกอะไรบ้าง

การขนส่งอาวุธผิดฏหมายทางเรือไปที่ทวีปอาฟริกาสร้างความกังวลอย่างมาก คุณกริฟฟิธส์ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า อาวุธผิดกฏหมายที่ขนส่งไปที่ซูดาน คองโก และ อาวุธที่ลักลอบขนส่งทางเรือไปที่อาฟริกาตะวันตกและบางส่วนในอาฟริกาตะวันออก ในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา เดินทางสู่ที่หมายโดยไม่มีมาตราการตรวจสอบใดๆ แม้ว่าในหลาย ๆ กรณี เรือขนส่งและกัปตันเรือมีประวัติบกพร่องและน่าสงสัย เรือขาดมาตราฐานด้านความปลอดภัยและมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม ส่วนตัวกัปตันมีประวัติด่างพร้อย แต่เจ้าหน้าที่ทางการในประเทศที่เรือขนส่งสินค้าประเภทนี้เข้าเทียบท่ากลับไม่สงสัยหรือเข้าตรวจสอบเรือ

คุณกริฟฟิธส์ กล่าวว่า ในการศึกษาพบเป็นครั้งแรกว่า มีข้อมูลทางสติถิที่ชี้ว่า เรือและกัปตันเรือที่ลักลอบขนส่งอาวุธและยาเสพติด มักประวัติเสียอยู่แล้ว พบว่า เรือบางลำขนส่งอาวุธมาหลายครั้งแล้ว แต่ยังสามารถเดินเรือได้ต่อไป

คุณกริฟฟิธส์ ยกตัวอย่าง เรือขนส่งสินค้าของบริษัทรัสเซียชื่อ The Chariot ที่นำกระสุนปืนไปส่งที่ซีเรียเมื่อเดือนมากราคมที่ผ่านมาได้สำเร็จ ทั้งๆที่ระหว่างการเดินทาง เรือถูกกักไว้ชั่วคราวที่ไซปรัส

คุณกริฟฟิธส์ บอกว่า สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติในสต็อกโฮล์มได้รับเอกสารเมื่อปีที่แล้วที่ให้หลักฐานชี้ชัดว่า เรือลำเดียวกันนี้ เคยขนกระสุนปืนมากกว่าสี่ล้านชุดจากกองทัพอียิปต์ไปส่งที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

ทางสถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติในสต็อกโฮล์มได้เรียกร้องให้มีความร่วมมือมากขึ้นในระดับนานาชาติเพื่อตรวจสอบและปราบปรามการขนส่งอาวุธและยาเสพติดทางเรือขนส่งสินค้า คุณกริฟฟิธส์ สมาชิกทีมวิจัย แนะว่า ทางการในแต่ละประเทศสามารถปรับกฏระเบียบที่บังคับใช้อยู่แล้ว อาทิ มาตรการควบคุมมลภาวะนอกชายฝั่ง เพื่อให้อำนาจเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเรือสินค้า นอกจากจะช่วยควบคุมมลพิษทางเรือแล้วยังเป็นการปราบปรามการลักลอบขนส่งยาเสพติดและอาวุธไปด้วยพร้อมๆกัน

XS
SM
MD
LG