ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาเลเซียเผย อินโดฯ คืนเรือยอร์ชซื้อจากเงินยักยอกของ 'กองทุน 1MDB'


A luxury yacht named "Equanimity" is seen in the Benoa harbor in Bali, Indonesia, Wednesday, Feb. 28, 2018.
A luxury yacht named "Equanimity" is seen in the Benoa harbor in Bali, Indonesia, Wednesday, Feb. 28, 2018.

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มหาธีร์ โมฮัมหมัด กล่าวว่า อินโดนีเซียได้คืนเรือยอร์ชหรูที่เชื่อว่าซื้อจากเงินจากกองทุนอื้อฉาว 1MDB ให้กับมาเลเซียแล้ว

เรือยอร์ชดังกล่าวมีชื่อว่า Equanimity ซึ่งถูกทางการอินโดนีเซียยึดไว้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งบนเกาะบาหลีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ

เรือยอร์ชลำนี้ลงทะเบียนไว้ที่หมู่เกาะเคย์แมน คาดว่ามีราคาราว 250 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทางการสหรัฐฯ ระบุว่า นักการเงินชาวมาเลเซีย โลว์ เต็ก โช เป็นผู้ซื้อไปโดยใช้เงินที่มาจากกองทุนดังกล่าว

นายกฯ มหาธีร์ กล่าวขอบคุณอินโดนีเซียทางเฟสบุ๊กในวันจันทร์ ที่ยอมคืนเรือยอร์ชลำนี้แก่มาเลเซีย โดยคาดว่าเรือดังกล่าวจะเดินทางถึงมาเลเซียใน 48 ชม.

Malaysia Corruption
Malaysia Corruption

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า บางส่วนของเงินที่ยักยอกจาก 1MDB มูลค่า 4,500 ล้านดอลลาร์ ถูกโอนไปอยู่ในบัญชีส่วนตัวของอดีตนายกฯ มาเลเซีย นาจิ๊บ ราซัค ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกองทุนนี้ขณะอยู่ในตำแหน่ง ก่อนที่เขาจะแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม และถูกจับกุมเมื่อเดือนที่แล้วจากข้อหาทุจริตและคอร์รัปชั่น ซึ่งอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

ก่อนหน้าการจับกุม เจ้าหน้าที่มาเลเซียได้บุกค้นบ้านของนายนาจิ๊บ และยึดของกลางเป็นเงินสด 275 ล้านดอลลาร์ รวมทั้ง อัญมณี กระเป๋าถือราคาแพง นาฬิกาหรูและแว่นกันแดด เป็นมูลค่ารวมหลายร้อยล้านดอลลาร์ โดยชิ้นที่แพงที่สุดคือสร้อยคอที่มีมูลค่ากว่าหนึ่งล้านดอลลาร์

การพิจารณาของนายนาจิ๊บจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

XS
SM
MD
LG