ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาเลเซีย ‘เตือน’ เมียนมาจะไม่ได้เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน หากไม่ร่วมมือแก้วิกฤตการเมืองของตน


ASEAN Myanmar
ASEAN Myanmar

มาเลเซียออกมาเตือน เมียนมา ให้ยอมร่วมมือกับอาเซียนในการแก้ไขปัญหาวิกฤตการเมืองในประเทศ มิฉะนั้น จะไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำของกลุ่มในเดือนนี้

ไซฟุดดิน อับดุลเลาะห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซีย กล่าวในวันจันทร์ว่า ตนรู้สึกผิดหวังที่รัฐบาลทหารเมียนมายังไม่ยอมให้ความร่วมมือกับ เอริวาน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนที่ 2 ของบรูไน ที่ได้รับเลือกจากที่ประชุมอาเซียน ให้เป็นตัวแทนพิเศษเข้าไกล่เกลี่ยกรณีความขัดแย้งรุนแรงในเมียนมา หลังกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของ นาง ออง ซาน ซู จี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า รมต.ยูซอฟ ยังคงพยายามเจรจากับรัฐบาลทหารเมียนมาให้ตนได้เดินทางเยือน และเริ่มกระบวนการไกล่เกลี่ยเสียที

รมว.ต่างประเทศมาเลเซียระบุว่า หากยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้ คงเป็นเรื่องยากที่จะให้พลเอก มิน อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพเมียนมา เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะจัดขึ้นในปลายเดือนนี้

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาอ้างว่า มีหลักฐานที่ชี้ว่า มีเหตุทุจริตเกิดขึ้นมากมายในการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่แล้ว ซึ่งพรรครัฐบาลของนาง ออง ซาน ซู จี ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้น ก่อนจะทำการก่อรัฐประหาร ซึ่งทำให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศตามมา และกองทัพได้ใช้กำลังรุนแรงเข้าปราบปรามผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมอย่างสันติ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 1,100 คน ตามข้อมูลของกลุ่มสิทธิมนุษยชนและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Assistance Association for Political Prisoners

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ เตือนว่า โอกาสที่จะจัดการไม่ให้กองทัพเมียนมายืดระยะเวลาในการปกครองประเทศได้สำเร็จ เริ่มลดน้อยถอยลงแล้ว พร้อมเรียกร้องให้นานาประเทศที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันป้องกันไม่ให้วิกฤตในเมียนมาขยายวงกว้างออกไปอีก

XS
SM
MD
LG