ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการเลือกตั้งในมาเลเซียวันที่ 5 พ.ค จะเป็นการเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเมืองมาเลเซีย


มาเลเซียคือหนึ่งในตัวอย่างของประเทศที่มีเสถียรภาพทางการเมืองมาเป็นเวลาหลายสิบปี โดยมีกลุ่มพรรคพันธมิตรทางการเมืองเพียงกลุ่มเดียวที่ปกครองประเทศมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2500 แต่ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่จะจัดในวันที่ 5 พ.ค นักวิเคราะห์ต่างเชื่อว่าอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ในมาเลเซียได้

บรรดาผู้ที่จับตามองการเมืองในมาเลเซียเชื่อว่าการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.คนี้ จะเป็นการเลือกตั้งที่สูสีที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองมาเลเซีย โดยจะเป็นการแข่งขันระหว่างพรรค National Front ซึ่งปกครองมาเลเซียมานานกว่า 50 ปี นำโดยนายกฯ Najib Razak กับพรรค People’s Pact ที่นำโดยอดีตรองนายกฯ Anwar Ibrahim

พรรค National Front นั้นประกอบด้วยพรรคพันธมิตรเก่าแก่ซึ่งรวมเอากลุ่มการเมืองของคนเชื้อสายมาเลย์ เชื้อสายจีนและเชื้อสายอินเดียเข้าไว้ด้วยกัน ส่วนพรรคฝ่ายค้าน People’s Pact นั้นรวมตัวกันอย่างหลวมๆ และมีความหลากหลายของกลุ่มการเมืองมากกว่า ซึ่งรวมถึงกลุ่มชาวมุสลิมที่ต้องการนำกฎหมายอิสลามมาใช้ในมาเลเซีย เมื่อ 4 ปีก่อนพรรคฝ่ายค้านเคยสร้างความประหลาดใจมาแล้วเมื่อชนะเลือกตั้งในรัฐใหญ่ 2 รัฐ ซึ่งในครั้งนี้นาย Anwar Ibrahim และสมาชิกพรรค People’s Pact เชื่อว่าจะทำได้ดีกว่าครั้งก่อน

คุณ Ibrahim Suffian นักวิเคราะห์การเมืองมาเลเซียเชื่อว่า การเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ค อาจเป็นการเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของมาเลเซีย นักวิเคราะห์การเมืองผู้นี้บอกว่าไม่เคยมีครั้งไหนในประวัติศาสตร์กว่า 50 ปีหลังได้รับอิสรภาพจากอังกฤษ ที่มาเลเซียมีฝ่ายค้านที่เข้มแข็งและพร้อมที่จะแย่งอำนาจการเมืองมาจากพรรครัฐบาลเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม การจะเอาชนะพรรคพันธมิตร National Front นั้นคงจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะช่วงเวลา 4 ปีที่นายกฯ Najib Razak ปกครองประเทศ มาเลเซียมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูง และมีการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ประสบผลสำเร็จหลายครั้ง ซึ่งบรรดานักการเมืองของพรรครัฐบาลต่างออกมาประสานเสียงว่า ไม่ควรเอาความรุ่งเรืองและความมั่นคงของประเทศมาเสี่ยงกับพรรคฝ่ายค้านที่ยังไม่เคยเห็นผลงาน

นาย Norraesah Mohamed หนึ่งในสมาชิกพรรครัฐบาล UMNO ชี้ว่า พรรคพันธมิตรฝ่ายค้านทั้ง 3 พรรคนั้นมีอุดมการณ์แตกต่างกันแต่มารวมตัวกันเพราะเหตุจำเป็น เปรียบดั่งนอนหมอนใบเดียวกันแต่ฝันคนละเรื่อง ซึ่งตนเชื่อว่าทั้ง 3 พรรคจะนำพามาเลเซียไปคนละทิศละทาง

ถึงกระนั้น ผู้นำของพรรค People’s Pact ยืนยันว่าแม้ไม่เคยบริหารรัฐบาลระดับชาติ แต่ทางพรรคก็ปกครององค์กรส่วนท้องถิ่นอยู่แล้วถึง 5 รัฐ และได้รับความยกย่องเรื่องความโปร่งใสและธรรมาภิบาลซึ่งเชื่อว่าสามารถนำมาปรับใช้ในระดับชาติได้ นอกจากนี้ทั้ง 3 พรรคยังมีนโยบายสำคัญๆไปในแนวทางเดียวกัน

คุณ Ong Kian Ming แห่งพรรคฝ่ายค้าน Opposition Democratic Action ยกตัวอย่างว่าทั้ง 3 พรรคต่างมีนโยบายที่ชัดเจนในการต่อต้านปัญหาคอรัปชั่นที่ฝังรากลึกในมาเลเซียมานานนับตั้งแต่ได้รับอิสรภาพ รวมทั้งนโยบายด้านการปกป้องสิทธิมนุษยชน
XS
SM
MD
LG