ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปฏิบัติการค้นหาเที่ยวบิน MH370 ขยายไปถึงมหาสมุทรอินเดียและคาซัคสถาน-เติร์กเมนีสถาน โดยมีประเทศเข้าร่วมเพิ่มเป็น 25 ประเทศ


ทางการมาเลเซียแจ้งว่า เวลานี้มี 25 ประเทศที่เข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินโดยสายของ Malaysia Airlines เที่ยวบินที่ MH370 ซึ่งสูญหายไปตั้งแต่ 10 วันที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์เรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมือกันเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยในการโดยสารเครื่องบิน

รมต.ว่าการกระทรวงการคมนาคมของมาเลเซีย Hishammuddin Hussein กล่าวในการประชุมแถลงข่าวในวันอาทิตย์ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า ขณะนี้ได้มีการขยายพื้นที่และขอบเขตของปฏิบัติการค้นหาเที่ยวบินที่ MH370 จากเดิมที่มุ่งเน้นไปที่เขตทะเลที่ไม่ลึกนัก ตอนนี้ได้ครอบคลุมถึงพื้นที่บนบกของ 11 ประเทศและพื้นที่ทะเลลึกรวมทั้งมหาสมุทรที่ห่างออกไป โดยเน้นค้นหาตามแนวเส้นทางบินสำคัญ 2 เส้นทาง คือเส้นทางจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปมหาสมุทรอินเดีย กับเส้นทางจากประเทศไทยมุ่งหน้าขึ้นไปทางแถบเอเชียกลางบริเวณพรมแดนคาซัคสถานกับเติร์กเมนีสถาน

รมต.Hishammuddin Hussein ระบุด้วยว่าขณะนี้มีประเทศที่เข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินครั้งนี้เพิ่มจาก 14 ประเทศเป็น 25 ประเทศแล้ว โดยขอให้สหรัฐ จีน และฝรั่งเศส ตลอดจนประเทศอื่นๆ ช่วยเปิดเผยข้อมูลทางดาวเทียมที่จะเป็นประโยชน์ต่อปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินลำนี้ด้วย โดยเชื่อว่าข้อมูลทางดาวเทียมนั้นคือหลักฐานสำคัญที่สุดที่จะช่วยในการค้นหาได้

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงของมาเลเซียชี้แจงว่า ได้มีการตรวจค้นบ้านของนักบินและผู้ช่วยนักบินของเที่ยวบิน MH370 แต่ไม่พบหลักฐานอะไร ขณะที่การสอบปากคำสมาชิกครอบครัวและเพื่อนฝูงของนักบินคู่นี้ ทุกคนต่างยืนยันว่าทั้งสองคนเป็นคนดี

เมื่อวันเสาร์ นายกฯมาเลเซีย Najib Razak เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า การที่เที่ยวบิน MH370 เปลี่ยนเส้นทางการบินกระทันหันไปทางตะวันตกนั้น เกิดจากการกระทำที่มีการไตร่ตรองไว้ก่อนของบุคคลที่อยู่บนเครื่องบินลำนั้น รวมทั้งการปิดเครื่องรับส่งสัญญาณของเครื่องบินลำนี้ด้วย ต่อมาในวันอาทิตย์ ทางการมาเลเซียได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า ระบบสื่อสารและรายงานผลของเที่ยวบิน MH370 ได้ถูกปิดไปก่อนที่เครื่องบินจะสูญหายเช่นกัน

นักวิเคราะห์การบินหลายคนระบุว่า มีเพียงบุคคลที่เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องบินเท่านั้นที่จะสามารถปิดระบบสื่อสารและเครื่องรับส่งสัญญาณบนเครื่องบินลำนั้นได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนเชื่อว่าน่าจะเป็นการกระทำในลักษณะจี้บังคับเครื่องบิน

ด้านอาจารย์ Carl Thayer นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงแถบเอเชียแห่งมหาวิทยาลัยรัฐ New South Wales ในออสเตรเลีย ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดกับเที่ยวบิน MH370 เน้นย้ำให้เห็นความสำคัญของความร่วมมือในปฏิบัติการค้นหาและการรักษาความปลอดภัยทางอากาศและของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศผู้นำโลกอย่างสหรัฐกับจีน

อาจารย์ Carl Thayer ระบุว่าเมื่อพบหลักฐานว่าเครื่องบินมุ่งหน้าไปทางมหาสมุทรอินเดีย ทั้งจีน อินเดียและสหรัฐควรเข้าไปมีบทบาทในปฏิบัติการค้นหาครั้งนี้มากขึ้น นอกจากนั้น สมาคมความร่วมมือต่างๆ ในภูมิภาค เช่นสมาคมอาเซียน ก็ควรเร่งจัดทำข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงและความปลอดภัยของภูมิภาคนี้โดยไม่ควรนิ่งนอนใจอีกต่อไป

รายงานจาก Ron Corben / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG