ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงมาเลเซียพิพากษายืนให้นาย Anwar Ibrahim ผู้นำฝ่ายค้านต้องโทษจำคุก 5 ปี


Malaysian opposition leader Anwar Ibrahim, center, arrives at court house in Putrajaya, Malaysia Tuesday, Feb. 10, 2015.
Malaysian opposition leader Anwar Ibrahim, center, arrives at court house in Putrajaya, Malaysia Tuesday, Feb. 10, 2015.

แต่ Human Rights Watch และกลุ่มฝ่ายค้านชี้ว่าคำตัดสินนี้มีเหตุผลทางการเมือง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00
Direct link

เมื่อวันอังคาร ศาลสูงของมาเลเซียมีคำพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ให้นาย Anwar Ibrahim ผู้นำฝ่ายค้านต้องโทษจำคุก 5 ปีจากข้อหาตามคำกล่าวหาของอดีตผู้ช่วยคนหนึ่งที่ระบุว่านาย Anwar Ibrahim ได้ร่วมเพศทางทวารหนักกับตนเมื่อปี 2551

ก่อนหน้านี้คือเมื่อปี 2555 ศาลชั้นต้นได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับหลักฐานประกอบที่ใช้ในคดีและมีคำวินิจฉัยให้ยกฟ้องไปแล้ว แต่ในคำพิพากษาเมื่อวันอังคาร ตุลาการศาลสูงมาเลเซียกลับมีความเห็นว่ามีหลักฐานอย่างท่วมท้นว่านาย Anwar Ibrahim ร่วมเพศทางทวารหนักกับผู้ช่วยของตนตามข้อกล่าวหาเดิม

การร่วมเพศทางทวารหนักแม้จะได้รับความยินยอมก็ตามถือเป็นความผิดทางอาญาตามกฎหมายของมาเลเซียและมีโทษจำคุกอย่างสูงถึง 20 ปี

อย่างไรก็ตาม นาย Phil Robertson รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเซียของ Human Rights Watch และกลุ่มพรรคฝ่ายค้านได้กล่าวตำหนิคำพิพากษาครั้งนี้ว่ามีเหตุผลจูงใจทางการเมืองเพื่อจะกำจัดนาย Anwar Ibrahim ให้พ้นจากการเป็นคู่แข่งของผู้นำรัฐบาล

แต่นักวิเคราะห์การเมืองก็เชื่อว่าคำตัดสินของศาลสูงมาเลเซียนี้จะเป็นแรงกระตุ้นกลุ่มพรรคฝ่ายค้านซึ่งมีชาวมาเลย์ ชาวจีน และชาวมุสลิมในมาเลเซียร่วมเป็นฐานคะแนนเสียงอยู่ให้สามารถรวมตัวกันได้ดียิ่งขึ้น

XS
SM
MD
LG