ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์การเมืองมาเลเซียชี้ว่าความแตกแยกทางการเมืองในประเทศตอนนี้เป็นความแตกต่างระหว่างคนเมืองและชาวชนบท


นักวิเคราะห์การเมืองมาเลเซียชี้ว่าความแตกแยกทางการเมืองในประเทศตอนนี้เป็นความแตกต่างระหว่างคนเมืองและชาวชนบท ผู้สันทัดกรณี Keith Leong กล่าวว่านโยบายของพรรคฝ่ายค้านตรงใจคนเมืองมากกว่าแนวคิดของรัฐบาล

ขณะเดียวกันนักการเมืองรุ่นใหม่จากฝ่ายรัฐบาล เช่น Khairy Jamaluddin เห็นว่านโยบายที่เหมาะกับสภาพสังคมตอนนี้ควรเป็นนโยบายแบบกลางๆ เขาเชื่อว่าแนวทางที่สุดโต่งที่เห็นได้ผ่านสื่อบางฉบับที่โยงใยกับรัฐบาล กำลังบั่นทอนความนิยมของพรรค

นายกรัฐมนตรี Najib Razak ของมาเลเซีย กล่าวว่าตนเป็นกังวลต่อความแตกแยกของคนในชาติเช่นกัน และจะหาวิธีสร้างความปรองดองภายในประเทศ ทั้งนี้กลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลของเขาชนะการเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านมา แม้คะแนนเสียงรวมหรือ popular vote จะน้อยกว่าพรรคร่วมฝ่ายค้าน

นาย Anwar Ibrahim หัวหน้าฝ่ายค้านได้นำการประท้วงที่มีคนหลายหมื่นคนเข้าร่วม เขากล่าวว่าพรรคของเขาถูกขโมยชัยชนะไป และกล่าวว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งเข้าข้างฝ่ายรัฐบาล

มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าพรรคร่วมรัฐบาลได้ที่นั่งหลายที่จากเขตเลือกตั้งที่มีคนน้อย ขณะที่ฝ่ายค้านยังคุมเสียงในรัฐสองรัฐที่มีระดับการพัฒนาด้านต่างๆสูงกว่ารัฐอื่นๆหลายรัฐ และสามารถตึงคะแนนเสียงในรัฐดังกล่าวมาแล้ว 5 ปี

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG