ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: สตรีวัยรุ่นรัฐเท็กซัสคือผู้เคราะห์ร้ายล่าสุดจากกรณีถุงลมนิรภัยทาคาตะ


The logo of Honda Motor Co and an airbag logo are seen on a steering wheel. REUTERS/Yuya Shino (JAPAN - Tags: TRANSPORT BUSINESS LOGO) - RTR3UACZ
The logo of Honda Motor Co and an airbag logo are seen on a steering wheel. REUTERS/Yuya Shino (JAPAN - Tags: TRANSPORT BUSINESS LOGO) - RTR3UACZ

คณะกรรมการตรวจสอบของมาเลเซียขอให้ยุบบอร์ดบริหารกองทุน 1MDB / ชาวแอฟริกันใช้ทวิตเตอร์เพื่อสนทนาทางการเมืองมากที่สุด

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:44 0:00
Direct link

คณะกรรมการตรวจสอบของมาเลเซียขอให้ยุบบอร์ดบริหารกองทุน 1MDB

คณะกรรมาธิการตรวจสอบบัญชีสาธารณะของมาเลเซียเรียกร้องให้มีการสอบสวนอดีตหัวหน้ากองทุน One Malaysia Development Berhad (1MDB) ของรัฐบาลมาเลเซีย สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาเรื่องการบริหารจัดการที่ผิดพลาดทางการเงิน ซึ่งเชื่อมโยงถึงนายกฯ คนปัจจุบัน นายนาจิ้บ ราซัค

รายงานของคณะกรรมาธิการดังกล่าวกล่าวหาว่ากองทุนเพื่อการพัฒนา 1MDB สูญเงินถึง 12,000 ล้านดอลลาร์ ระหว่างปี 2009 - 2013 จากการทำธุรกรรมข้ามประเทศ ซึ่งนาย ชาโรล อิบราฮิม ฮาลมี อดีตซีอีโอของกองทุนดังกล่าวควรมีส่วนรับผิดชอบ นอกจากนี้คณะกรรมาธิการยังขอให้ยุบคณะกรรมการบริหารกองทุนที่มีนายกฯ ราซัค เป็นประธานด้วย

และภายหลังการเปิดเผยรายงานชิ้นนี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง คณะกรรมการบริหารทั้งหมดของ 1MDB ก็ได้ประกาศการลาออกทันที

ข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับกองทุน 1MDB นี้ถูกเปิดเผยเมื่อกลางปีที่แล้ว และมีเสียงเรียกร้องให้นายกฯ ราซัค ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากมีรายงานว่ามีการโอนเงินจากกองทุนที่ว่านี้ไปยังบัญชีส่วนตัวของนายกฯ ราซัค มูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ แต่นายกฯ ราซัค ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้

สตรีวัยรุ่นรัฐเท็กซัสคือผู้เคราะห์ร้ายล่าสุดจากกรณีถุงลมนิรภัยทาคาตะ

วัยรุ่นหญิงอายุ 17 ปีจากรัฐเท็กซัสกลายเป็นผู้เสียชีวิตรายล่าสุด จากความบกพร่องของถุงลมนิรภัยที่ผลิตโดยบริษัททาคาตะของญี่ปุ่น หลังจากรถฮอนด้าซีวิคที่เธอขับเกิดอุบัติเหตุชนกับรถอีกคันหนึ่ง ทำให้ถุงลมนิรภัยทำงานและปล่อยเศษโลหะพุ่งออกมาใส่คอของเธอจนทำลายหลอดเลือดอย่างรุนแรง

ความบกพร่องที่ถุงลมนิรภัยดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 11 รายทั่วโลก ในจำนวนนี้ 10 รายอยู่ในสหรัฐฯ และนำไปสู่การเรียกคืนรถยนต์กว่า 24 ล้านคันจาก 14 บริษัท เฉพาะในสหรัฐฯ รายงานระบุว่ามีผู้บาดเจ็บอีกมากกว่าหนึ่งร้อยคนจากเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน

สำนักงานความปลอดภัยในการจราจรบนทางหลวงของสหรัฐฯ ระบุว่าจนถึงขณะนี้ได้มีการซ่อมแซมถุงลมนิรภัยไปแล้วราว 1 ใน 3 ของรถยนต์ที่เรียกคืนทั้งหมด

แต่การตอบสนองของเจ้าของรถเป็นไปอย่างล่าช้าแม้มีคำเตือนส่งไปแล้วหลายครั้ง

ชาวแอฟริกันใช้ทวิตเตอร์เพื่อสนทนาทางการเมืองมากที่สุด

รายงานของบริษัท Portland Communications ชี้ให้เห็นว่าเกือบ 10% ของเรื่องที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในทวิตเตอร์สำหรับชาวแอฟริกัน คือเรื่องการเมือง ซึ่งเมื่อเทียบกับในสหรัฐฯ และอังกฤษแล้ว พบว่ามีเพียง 2% ของบทสนทนาทางทวิตเตอร์ที่พูดถึงการเมือง

โดยแฮชแท็ก (#) ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในแอฟริกาเมื่อปีที่แล้ว คือ #Nigeriadecides ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีไนจีเรีย

รายงานระบุว่า ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ เอธิโอเปีย บูรุนดี และอียิปต์ คือประเทศที่ประชาชนสนใจพูดถึงการเมืองในทวิตเตอร์มากที่สุด ส่วนประเทศที่มีการใช้ทวิตเตอร์มากที่สุดในแอฟริกา คือ อียิปต์ ด้วยจำนวนการทวีตข้อความ 450 ล้านครั้งเมื่อปีที่แล้ว

XS
SM
MD
LG