ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอาฟริกา 184 ล้านคนยังเสี่ยงต่อโรคมาลาเรีย


การวิจัยชิ้นใหม่พบว่าหลังการรณรงค์ต่อต้านมาลาเรียอย่างเข้มข้นนานกว่าสิบปี ยังมีชาวอาฟริการาว 184 ล้านคนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อมาลาเรียตั้งแต่ระดับปานกลางถึงระดับสูงแม้ว่าจะเป็นตัวเลขนี้จะลดลงมาจากเกือบ 220 ล้านคนเมื่อ 14 ปีที่แล้วก็ตาม

ข้อสรุปของผลการวิจัยนี้ได้จากข้อมูลสำรวจชุมชนหลายพันเเห่งใน ประเทศอาฟริกา 44 ชาติและดินแดนต่างๆ ประเทศเหล่านี้เป็นเเหล่งระบาดของมาลาเรีย

Dr. Abisalan Noor และศาสตราจารย์ Robert Snow หัวหน้าทีมวิจัยนี้ทำงานประจำที่สถานบันการวิจัยทางการแพทย์ Kenyan Medical Research Institute-Wellcome Trust Research Program สมาชิกของทีมวิจัยประกอบด้วยนักวิจัยจำนวนหนึ่งจากมหาวิทยาลัย Oxford และองค์การอนามัยโลก

การศึกษานี้เป็นภาพสะท้อนผลของการรณรงค์ต่อต้านมาลาเรียของโครงการ Roll Back Malaria Campaign และโครงการปรามปรามมาลาเรียอื่นๆ โครงการ Roll Back Malaria นี้เป็นการระดมความร่วมมือในหลายระดับจากองค์กรเอกชนและหน่วยงานพัฒนาเอกชนเพื่อมุ่งลดจำนวนคนเสียชีวิตจากมาลาเรียลงครึ่งหนึ่งให้ได้ภายในปีพุทธศักราช 2553 ที่ผ่านไปแล้ว โครงการดังกล่าวเริ่มต้นไม่ราบรื่นนักและถูกวิจารณ์ว่าไม่มีความคืบหน้าหลังจากการเริ่มต้นโครงการผ่านไปได้หลายปี

ในบรรดาชาติอาฟริกาที่มีอัตราการติดเชื้อมาลาเรียสูงอยู่หรือยังไม่เปลี่ยนแปลงเลย ได้แก่ คองโก ยูกันดา มาลาวี และเซ้าท์ซูดาน

แม้ว่ายังจะมีคนในอาฟริกาจำนวนมากที่ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อมาลาเรีย Dr. Noor เน้นว่าโครงการปราบปรามมาลาเรียมีความก้าวหน้าในการลดปัญหาสุขภาพนี้ลงในทวีปอาฟริกา ซึ่งช่วยลดจำนวนคนติดเชื้อมาลาเรียลงได้ถึง 34 ล้านคนจากปีพุทธศักราช 2543 ถึงปี 2553

นอกจากนี้ Dr. Noor ยังชี้ว่าความพร้อมของระบบสาธารณสุขในแต่ละประเทศมีส่วนในการลดการแพร่ระบาดของมาลาเรีย หากระบบสาธารณสุขไม่เข้มเเข็ง เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีคนติดเชื้อมาลาเรียกี่คนหรือเสียชีวิตจากการติดเชื้อมาลาเรียจำนวนเท่าไหร่

ทีมวิจัยชี้ว่าตลอดระยะเวลาสิบปีของโครงการ Roll Back Malaria ที่ทีมงานศึกษา พบว่ามีการเพิ่มงบประมาณสนับสนุนโครงการอย่างต่อเนื่องจาก 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปีเป็นสองพันล้านดอลล่าร์ต่อปี

Dr. Noor หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่านี่ถือว่าเป็นการลงทุนที่สูงมาก แต่กลับยังไม่เพียงพอและเขาประมาณว่าโครงการต่อต้านมาลาเรียระดับโลกที่เสร็จสิ้นไปก่อนหน้าโครงการ Roll Back Malaria ประมาณว่าต้องใช้งบประมาณถึงห้าพันล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปีในการปราบปรามมาลาเรียในทวีปอาฟริกา

ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังหดตัว งบประมาณสนับสนุนโครงการต่างๆลดลง Dr. Noor หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าประชาคมโลกไม่ควรลดงบประมาณสนับสนุนโครงการปราบปรามมาลาเรียเพราะยังจำเป็นต้องลดการแพร่ระบาดเเละการเสียชีวิตจากมาลาเรียลงมาอีก

มาถึงขณะนี้ โครงการ Roll Back Malaria ประมาณว่าทุกนาที มีเด็กเสียชีวิตจากมาลาเรียหนึ่งคน
XS
SM
MD
LG