ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยพบว่าสามารถป้องกันความบกพร่องของสมองที่เกิดจากการติดเชื้อมาลาเรียขึ้นสมองได้ด้วยยาลดระดับไขมันในเส้นเลือด


ในการทดสอบกับหนูทดลอง ทีมนักวิจัยนานาชาติค้นพบว่ายาลดระดับไขมันในเส้นเลือดที่เรียกว่า Lovastatin ช่วยป้องกันอาการผิดปกติในสมองที่เกิดกับเด็กในอาฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าประมาณหนึ่งแสนสองหมื่นคนที่รอดชีวิตหลังจากป่วยด้วยมาเลเรียขึ้นสมองที่ทำให้สมองและเนื้อเยื่อสันหลังอักเสบ

ในการศึกษา ทีมนักวิจัยจากสหรัฐและบราซิลทำการรักษาหนูทดลองกลุ่มหนึ่งที่ได้รับเชื้อโรคมาลาเรียขึ้นสมองด้วยยาต้านมาลาเรีย chloroquin คุณกาย ซิมเมอร์แมน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยการแพทย์ยูท่าในซอลท์เลคซิตี้เป็นหัวหน้าทีมวิจัยเขากล่าวว่าทีมงานยังใช้ยาลดระดับไขมันในเส้นเลือด Lovastatin ในหนูทดลองจำนวนครึ่งหนึ่งของทั้งหมดด้วย

หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าหนูทดลองที่ได้รับยาต้านมาลาเรียและยาลดระดับไขมันในเส้นเลือดไปพร้อมๆกันในช่วงการรักษามีโอกาสป่วยด้วยอาการสมองผิดปกติน้อยลงอย่างมาก

ยาลดระดับไขมันในเส้นเลือด Lovastatin จัดอยู่ในกลุ่มยาที่ช่วยลดอาการอักเสบในร่างกายเมื่อได้รับเชื้อโรค อาการอักเสบเป็นผลจากการทำงานของระบบภูมิต้านทานในร่างกายเพื่อต่อต้านเชื้อโรค แต่บางครั้ง ร่างกายสร้างปฏิกริยาตอบรุนแรงต่อเชื้อโรคและไปทำลายเนื้อเยื่อในร่างกายเสียเอง

คุณซิมเมอร์แมน หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าปัญหาความผิดปกติในสมองเป็นอุปสรรคตลอดชีวิตแก่เด็กที่หายป่วยจากเชื้อมาลาเรียขึ้นสมอง

เขากล่าวว่าเด็กๆพยายามเรียนรู้หากมีโอกาสไปโรงเรียน ท่ามกลางความยากจนและโอกาสเสี่ยงต่อโรคเอดส์ แต่หากเด็กในประเทศอาฟริกาเหล่านี้ยังต้องประสบกับปัญหาสมองผิดปกติเพิ่มเข้าไปอีกหลังจากป่วยด้วยมาลาเรียขึ้นสมอง อนาคตของเด็กเหล่านี้ก็น่าเป็นห่วง

คุณซิมเมอร์แมน หัวหน้าทีมวิจัยเสนอให้แพทย์เสริมยาลดระดับไขมันในเส้นเลือด Lovastatin เข้าไปในการบำบัดผู้ป่วยโรคมาลาเรียและโรคโลหิตเป็นพิษซึ่งเป็นโรคที่ทำให้คนเจ็บป่วยและเสี่ยงต่อการเสียชีวิตทั่วโลกสูงกว่าโรคมาลาเรียขึ้นสมอง

คุณซิมเมอร์แมนเรียกร้องให้หน่วยงานควบคุมยาของราชการให้เร่งขั้นตอนการพิจารณาในเรื่องนี้ แต่เขาไม่มั่นใจว่าจะสามารถไปจัดทำการทดลองใช้ยาลดระดับไขมันในเส้นเลือดร่วมในการบำบัดผู้ป่วยมาลาเรียในทวีปอาฟริกาที่มีการระบาดของโรคได้
XS
SM
MD
LG