ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"กลิ่นตัวของไก่ช่วยไล่ยุง" รายงานวิจัยชิ้นใหม่ในสวีเดนเพิ่มความหวังป้องกันโรคมาลาเรีย


Ethiopian chicken sellers wait for customers at the Chola Market in Addis Ababa, Friday, Dec. 2, 2005.
Ethiopian chicken sellers wait for customers at the Chola Market in Addis Ababa, Friday, Dec. 2, 2005.

การค้นพบนี้นำไปสู่คำถามว่า คนที่อาศัยในพื้นที่ที่มีการระบาดของมาลาเรียควรนอนหลับใกล้กับไก่ดีหรือไม่?

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:49 0:00
Direct link

ยุงเกือบทุกชนิดรวมทั้งยุงที่เป็นพาหะของเชื้อมาลาเรีย จะเเพร่เชื้อโรคผ่านการดูดเลือด นอกจากจะดูดเลือดคนเเล้ว ยุงยังดูดเลือดของสัตว์เป็นอาหารอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นวัวควาย แพะและแกะ

แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ายุงก็เลือกเหมือนกันเเละมันไม่ชอบดูดเลือดไก่ ดังนั้นไก่จึงไม่ตกเป็นเหยื่อถูกยุงกัด

ทีมนักวิจัยชาวสวีเดนค้นพบเรื่องนี้ระหว่างการศึกษาภาคสนามที่เอธิโอเปีย ทีมนักวิจัยทำการดักจับยุงที่พบทั่วไปในพื้นที่เรียกว่ายุง Anopheles arabiensis ในบ้าน 11 หลังที่ Addis Ababa หลังจากนั้น ทีมนักวิจัยทำการตรวจเลือดในตัวยุง เเละพบว่าเป็นเลือดที่มาจากสัตว์หลายประเภท แต่พบน้อยมากที่เป็นเลือดจากไก่

การค้นพบนี้นำไปสู่คำถามว่า คนที่อาศัยในพื้นที่ที่มีการระบาดของมาลาเรียควรนอนหลับใกล้กับไก่ดีหรือไม่?

คุณ Rickert Ignell ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์การเกษตรที่มหาวิทยาลัย Swedish University หัวหน้าการศึกษานี้ เขาศึกษาตัวดึงดูดทางเคมีต่อเเมลงที่เป็นพาหะของโรค

ในการศึกษาเรื่องนี้ ศาสตราจารย์ Ignell ให้อาสาสมัครนอนหลับในมุ้งที่ไม่ได้เคลือบกันยุงใกล้กับกรงไก่ หลังเวลาผ่านไปครบ 11 วัน ทีมนักวิจัยตรวจสอบเลือดในตัวยุงที่จับได้เเล้วพบว่ามียุงเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นได้ดูดเลือดของไก่เป็นอาหาร

เขากล่าวว่าในการทดลองครั้งหนึ่ง ทีมนักวิจัยได้ผูกไก่ตัวหนึ่งเอาไว้ใกล้ๆ กับกรงดักจับยุงที่ใช้ และพบว่าจำนวนยุงที่จับได้ในกรงลดลงถึงเกือบ 95 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าไก่และกลิ่นตัวของไก่เพียงอย่างเดียวสามารถไล่ยุงออกจากภายในบ้านได้ผล

คุณ Ignell กล่าวว่ากลิ่นตัวดังกล่าวนี้มาจากสารเคมีที่ออกมาจากขนของไก่ เขากล่าวว่าในหลายๆ พื้นที่ในเอธิโอเปียและในแอฟริกาที่ทีมนักวิจัยเข้าไปทำการศึกษา ผู้คนที่นั่นเลี้ยงสัตว์ส่วนใหญ่เอาไว้ภายในตัวบ้าน ยกเว้นไก่ เขาคิดว่าอาจจะต้องลองเลี้ยงไก่ไว้ภายในบ้านดูว่าจะช่วยไล่ยุงได้ผลหรือไม่

คุณ Ignell ชี้ว่าการใช้ไก่เป็นเครื่องมือไล่ยุง อาจจะต้องนำไปใช้ร่วมกับการนอนกางมุ้งที่เคลือบยากันยุง เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการกันยุงกัดได้ดีขึ้น เขากล่าวว่ายุง Anopheles arbiensis ยังกัดคนเวลาอยู่นอกบ้านอีกด้วย โดยเฉพาะเวลาที่คนนั่งอยู่นอกบ้านเพราะอากาศภายในบ้านร้อนเกินไป

ศาสตราจารย์ Ignell หัวหน้าทีมนักวิจัย ต้องการศึกษาดูว่ากลิ่นของไก่มีส่วนผสมที่เป็นไขที่สามารถนำไปจุดไฟเหมือนเทียนไขเพื่อใช้ไล่ยุงภายนอกตัวบ้าน เขาชี้ว่ากลิ่นตัวของไก่น่าจะช่วยไล่ยุงชนิดอื่นๆ ได้ด้วย แต่เขาเเละทีมงานยังไม่นำผลการศึกษาชิ้นนี้ไปขยายผลต่อไปในขณะนี้

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)



XS
SM
MD
LG