ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยา Ivermectin อาจจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่ระบาดของมาลาเรีย


ขณะนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังนำยา Ivermectin ไปทดลองในหลายหมู่บ้านที่ทวีปแอฟริกา

ยาไอเวอร์เม็คทิน (Ivermectin) ช่วยวิวัฒนาการการรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อปรสิตและเชื้อพยาธิ ไม่ว่าจะเป็นโรคตาบอด River Blindness และโรคเท้าช้าง

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ายาตัวนี้อาจจะกำจัดโรคเหล่านี้ให้หมดไปจากโลกได้ในที่สุดหากใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

มาถึงตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ายาไอเวอร์เม็คทินยังมีประสิทธิภาพในการฆ่ายุงที่เป็นพาหะของเชื้อมาลาเรียได้อีกด้วย

คุณ Brian Foy ผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัย Colorado State University เป็นหัวหน้าการทดลองภาคสนาม ที่ใช้ยาไอเวอร์เม็คทินในการช่วยป้องกันการติดเชื้อมาลาเรียในประเทศ Burkina Faso

ทีมนักวิจัยพบว่าการติดเชื้อมาลาเรียในเด็กลดลงหลังจากที่ทดลองใช้ยาไอเวอร์เม็คทินในผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน

คุณ Brian Foy กล่าวว่าทีมงานไม่คิดว่ายาตัวนี้เป็นยาวิเศษที่ใช้รักษาได้ทุกโรค แต่เขาเห็นว่ามันจะมีบทบาทสำคัญในงานป้องกันมาลาเรีย โรคเขตร้อนที่ถูกละเลยและโรคที่เกิดจากเชื้อปรสิตได้

ในการทดลองภาคสนาม ทีมนักวิจัยจ่ายยาตัวนี้หนึ่งครั้งต่อทุกสามสัปดาห์ให้แก่ประชากรส่วนใหญ่ในหมู่บ้านสี่แห่ง ถึงแม้เด็กเล็กไม่ได้รับยาตัวนี้ แต่พบว่าการจ่ายยาแก่ผู้ใหญ่ในหมู่บ้านช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อมาลาเรียมาสู่เด็กลงได้ถึง 16 เปอร์เซ็นต์ เด็กเล็กเป็นกลุ่มที่เสี่ยงที่สุดต่อการติดเชื้อมาลาเรีย

คุณ Brian Foy หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า ยาไอเวอร์เม็คทิน แม้จะใช้ในระดับต่ำ มีฤทธิ์ร้ายแรงกับยุงที่เป็นพาหะของโรคที่ดูดเลือดจากผู้ที่ได้รับยา ตัวยาช่วยฆ่ายุงโดยตรงโดยไม่มีพิษทำลายเชื้อปรสิตโปรโตซัวที่เป็นสาเหตุของมาลาเรีย

ทำให้บรรดานักวิจัยในสหรัฐฯ และในประเทศไทยเชื่อว่า ยาไอเวอร์เม็คทินอาจจะช่วยลดกรณีการเกิดเชื้อมาลาเรียดื้อยาที่กำลังระบาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

แต่มาถึงขณะนี้ คุณ Brian Foy หัวหน้าทีมวิจัยเตือนว่าไม่ควรกล่าวอ้างว่ายาไอเวอร์เม็คทินเป็นยาที่หยุดยั้งการติดต่อของเชื้อมาลาเรียได้ เพราะยังต้องทำการศึกษาทดลองมากกว่านี้เพื่อยืนยันคุณสมบัติดังกล่าว

คุณ Brian Foy กล่าวว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาทดลองประสิทธิภาพของยาไอเวอร์เม็คทินในภาคสนามในระดับที่กว้างขึ้นกว่าเดิม และทดลองใช้ในหลายๆ พื้นที่ที่มีระดับความรุนแรงของการระบาดของมาลาเรียที่แตกต่างกัน ก่อนที่จะสรุปได้อย่างชัดเจนว่ายาตัวนี้สามารถนำไปใช้ในการป้องกันมาลาเรียได้ในหลายๆ ส่วนของโลก

ตั้งแต่ปลายคริสต์ศวรรษที่ 1980 เป็นต้นมา ประมาณว่ามีการนำยาไอเวอร์เม็คทินไปใช้ทั่วโลกแล้วราวหนึ่งพันล้านโดส

คุณ Brian Foy เผยแพร่ผลการศึกษาทดลองใช้ยาไอเวอร์เม็คทินในการป้องกันการระบาดของมาลาเรียที่ประเทศ Burkina Faso ในการประชุมของสมาคมเวชศาสตร์เขตร้อนและสุขภาพอเมริกัน (American Society of Tropical Medicine and Hygiene)

การทดลองครั้งนี้มีกำหนดที่จะสิ้นสุดลงในตอนปลายเดือนพฤศจิกายนและทีมงานตั้งใจว่าจะเริ่มต้นการทดลองเฟสต่อไปหลังจากนั้น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG