ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐกำลังคิดค้นพันธุ์ข้าวโพดใหม่ที่ทนต่อสภาพอากาศแห้งแล้ง


นักวิทยาศาสตร์สหรัฐกำลังคิดค้นพันธุ์ข้าวโพดใหม่ที่ทนต่อสภาพอากาศแห้งแล้ง
นักวิทยาศาสตร์สหรัฐกำลังคิดค้นพันธุ์ข้าวโพดใหม่ที่ทนต่อสภาพอากาศแห้งแล้ง

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าภาวะโลกร้อนน่าจะมีผลกระทบต่อแหล่งผลิตอาหารทั่วโลกเพราะอุณหภูมิโลกสูงขึ้นทำให้ผลผลิตพืชสำคัญหลักๆลดลง ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐกำลังหาทางพัฒนาพันธุ์ข้าวโพดพันธุ์ใหม่ที่ปรับตัวได้ดีในสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป นี่เป็นงานที่ท้าทายที่สุดงานหนึ่งในยุคนี้ที่ประชากรโลกกำลังเพิ่มขึ้นเป็นเก้าพันล้านคนในกลางศตวรรษจากเจ็ดพันล้านคนในปัจจุบัน

ปีนี้ข้่าวโพดที่เท็กซัสเหี่ยวเฉาเพราะสภาพภัยแล้ง อากาศร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีมา มีปริมาณฝนตกแค่หนึ่งในสิบของปริมาณปกติ


คุณทอมมัส มาเร็ก ผู้เชี่ยวชาญการชลประทานที่มหาวิทยาลัย Texas A&M กล่าวว่าสภาพอากาศในเท็กซัสที่ถือว่าแล้งที่สุดประวัตการณ์นี้เป็นประโยชน์ต่องานวิจัยที่ทีมงานของเขากำลังดำเนินการอยู่ อยู่นั่นคือการทดลองปลูกข้าวโพดพันธุ์ใหม่ที่ทนต่อสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง

คุณเว็นเว ชู หัวหน้าทีมวิจัยคิดค้นพันธุ์ข้าวโพดกล่าวว่าเมื่อสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ในเขตหนาวอากาศจะหนาวมากขึ้นในขณะที่ในเขตร้อนอากาศจะร้อนมากขึ้นและเมื่ออากาศร้อนขึ้นก็จะเกิดภัยแล้ง

โดยปกติ อากาศร้อนและแห้งแล้งจะำทำให้ข้าวโพดจะกลายเป็นสีน้ำตาล ทีมงานของเว็นเว ชู กำลังค้นหายีนที่ช่วยให้ข้าวโพดพันธุ์ต่างๆในเขตร้อนคงความเขียวนานกว่าเดิมเพื่อยืดกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงซึ่งเป็นขั้นตอนที่ข้าวโพดเปลี่ยนพลังงานแสงแดดให้เป็นแป้งในเมล็ดข้าวโพด

คุณชิงวู ชูเออ หนึ่งในทีมวิจัยบอกว่า หากข้าวโพดคงความเขียวได้นานขึ้น ก็สามารถสังเคราะห์แสงได้นานขึ้นและนำอาหารที่สังเคราะห์ได้ไปเลี้ยงเมล็ดข้าวโพดให้โตขึ้นเรื่อยๆ

ทีมงานวิจัยพันธุ์ข้าวโพดที่รัฐเท็กซัสนี้กำลังทดลองผสมพันธุ์ข้าวโพดที่มียีนที่ทนต่อสภาพอากาศร้อนแห้งแล้งกับพันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูงเพื่อให้ได้พันธุ์ข้าวโพดพันธุ์ใหม่ที่มีคุณสมบัติเยี่ยมทั้งสองอย่างรวมกัน ทีมนักวิจัยบอกว่าพวกเขาใช้เทคนิคการผสมพันธุ์ข้าวโพดแบบดั้งเดิมโดยหลีกเลี่ยงการตกแต่งพันธุกรรมเพราะวิธีอย่างหลังมีกฏระเบียบควบคุมเยอะ

ในขณะที่อากาศร้อนและแห้งแล้งปีนี้ทำให้ข้าวโพดพันธุ์ธรรมดาที่ชาวนาปลูกกันในเท็กซัสแย่ไปตามๆกัน ข้าวโพดพันธุ์ใหม่ต่างๆในแปลงทดลองกลับให้ฝักข้าวโพดที่อ้วนมีเมล็ดเยอะ ทีมนักวิจัยบอกว่าพวกเขาพอใจกับการทดลองแต่คิดว่ายังต้องใช้เวลาอีกนานหลายปีกว่าจะสามารถพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดที่ให้ผลผลิตดีในสภาพอากาศร้อนที่ชาวนาสามารถนำไปปลูกจริง

คุณเว็นเวย์ ชู บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ถ้าหากคิดค้นพันธุ์ข้าวโพดที่ทนทานต่อสภาพอากาศร้อนได้สำเร็จ ชาวนาทั่วโลกจะได้รับประโยชน์ไม่จำกัดเฉพาะชาวนาในสหรัฐเท่านั้น

และในสภาวะอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โลกเราต้องการพันธุ์พืชที่สามารถผลิตอาหารให้เพียงพอในการเลี้ยงปากท้องของประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นทุกวัน

XS
SM
MD
LG