ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ล็อกดาวน์เมืองลิวอิสตัน ตามล่ามือปืนยิงกราดรัฐเมน


ตำรวจหลายร้อยนายกระจายกำลังไปทั่วรัฐเมน เพื่อตามล่าตัวมือปืนที่เปิดฉากยิงกราดที่บาร์และลานโบว์ลิง ในเมืองลิวอิสตัน ที่คร่าชีวิตผู้คนหลายสิบราย และบาดเจ็บนับสิบคน ตามรายงานของรอยเตอร์

สื่อต่างรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงกราดเมื่อค่ำวันพุธที่ 16-22 ราย แต่ทางตำรวจในลิวอิสตันยังไม่ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริง พร้อมทั้งเตือนให้ประชาชนอยู่ในเคหะสถานและสั่งปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนในวันพฤหัสบดี

ตำรวจเผยแพร่ภาพของชายที่ไว้หนวดสวมเสื้อฮู้ดดี้และกางเกงยีนส์ ที่ปรากฎในเหตุยิงกราด ถือปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติและอยู่ในท่าทางพร้อมยิง ทราบชื่อคือ โรเบิร์ต อาร์. คาร์ด ชายวัย 40 ปี เป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุยิงกราด เขาเคยเป็นครูฝึกสอนใช้ปืนและอยู่กองพลสำรองกองทัพบกสหรัฐฯ ที่มีประวัติเข้ารับการรักษาด้านจิตเวชตลอดฤดูร้อนปีนี้ อีกทั้งเขายังเคยข่มขู่จะก่อเหตุยิงในอาคารของกองกำลังแนชันแนลการ์ดมาแล้วด้วย

นอกจากนี้ ตำรวจยังพบรถยนต์อเนกประสงค์ ที่เชื่อว่าคาร์ดใช้ขับไปในเมืองลิสบอน ราว 11 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองลิวอิสตัน ทางตำรวจจึงสั่งล็อกดาวน์ทั้งเมืองลิวอิสตัน ลิสบอน รวมทั้งเมืองโบว์ดอยน์ เพื่อความปลอดภัยในวันพฤหัสบดี

ตำรวจเผยว่าเหตุยิงกราดเกิดขึ้นก่อน 19 นาฬิกาของวันพุธ ที่ร้านอาหาร Schemengees Bar & Grille และลานโบว์ลิง Just-in-Time Recreation ซึ่งอยู่ห่างกันราว 5 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เมืองลิวอิสตันเป็นศูนย์กลางด้านสิ่งทอ และมีประชาชนอาศัยอยู่ราว 38,000 คน ตั้งอยู่ในเขตปกครองแอนโดรสคอกกิน เคาน์ตี้ ห่างจากเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐเมน ไปทางเหนือราว 56 กิโลเมตร

จำนวนเหตุยิงกราดในสหรัฐฯ ที่คร่าชีวิตผู้คนตั้งแต่ 4 รายขึ้นไป มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่โควิดระบาดเมื่อปี 2020 โดยในปี 2022 มีเหตุยิงกราด 647 ครั้ง และคาดว่าจะมีเหตุยิงกราด 679 ครั้งในปีนี้ อ้างอิงจากข้อมูลเมื่อเดือนกรกฎาคม จาก Gun Violence Archive

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG