ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาะมาดากัสก้าเจอกับการระบาดของกาฬโรค


เกาะมาดากัสก้าในอาฟริกากำลังประสบกับการระบาดของกาฬโรคโดยมีคนติดเชื้อหลายร้อยรายและเสียชีวิตไปแล้วจำนวนหนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าสถานการณ์แพร่การระบาดของกาฬโรคบนประเทศเกาะนี้จะเลวร้ายลงหากยังไม่เพิ่มความเข้มข้นในการป้องกันและต่อต้านการระบาดของโรคนี้

เกาะมาดากัสก้ากลายเป็นแหล่งเเพร่ระบาดแห่งใหญ่ในโลกของเชื้อกาฬโรค (Bubonic Plague) ที่ติดต่อผ่านตัวหมัด โรคนี้ระบาดรุนแรงเมื่อศตวรรษที่ 14 ซึ่งคร่าชีวิตคนในยุโรปถึง 25 ล้านคน

เมื่อปีที่แล้ว มีคนในเกาะมาดากัสก้าติดเชื้อกาฬโรคจำนวนมากกว่าที่อื่นใดในโลก โดยมีคนติดเชื้อ 256 คนและเสียชีวิตไป 60 ราย คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ หรือ ICRC (The International Committee of the Red Cross) เปิดเผยว่ามีรายงานว่าเกิดการติดเชื้อบนเกาะมาดากัสก้าถึงปีละ 500 รายมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2552

เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศได้เริ่มการรณรงค์ร่วมกับทางการของมาดากัสก้าเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์หนู ภายในเรือนจำแห่งหนึ่งในเมืองหลวงของมาดากัสก้า เรือนจำทั่วเกาะมาดากัสก้ามักจะแออัดและไม่สะอาด จึงกลายเป็นแหล่งบ่มเพาะของเชื้อกาฬโรค

กาฬโรคเป็นโรคที่พบไม่บ่อยในสมัยปัจจุบัน แต่คุณ ชอง อีฟ คเลเม็นโซ่ โฆษกประจำ ICRC กล่าวว่าโรคนี้ยังพบระบาดในบางส่วนของโรค อาทิ บนเกาะมาดากัสก้า เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอจากเจนนีวาว่า

โฆษกประจำคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ กล่าวว่าปัจจุบันยังพบโรคนี้ระบาดใน 15 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มาดากัสก้าและบางประเทศในทวีปอเมริกาใต้ เนื่องจากหนูเป็นพาหะของโรค การป้องกันทำได้ด้วยการรักษาความสะอาดและการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของหนู
โรคกาฬโรคเลวร้ายตามสมญานาม ผู้ติดเชื้อที่ถูกหมัดหนูที่มีเชื้อโรคนี้กัดจะเริ่มป่วยภายในสองถึงแปดวัน เชื้อโรคจะเคลื่อนไปยังต่อมน้ำเหลืองที่ใกล้ที่สุด ทำให้ต่อมน้ำเหลืองโต บวม แดง เมื่อกดจะเจ็บ มีอาการปวดมากจนขยับแขนหรือขาไม่ได้ ตำแหน่งที่เกิดอาการคือขาหนีบหรือรักแร้ มีไข้สูงหนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ สำนักงานควบคุมโรคติดต่อแห่งสหรัฐชี้ว่า หากผู้ติดเชื้อไม่ได้รับยาปฏิชีวนะ 2 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อจะเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์กล่าวว่าเชื้อโรคนี้ไม่ระบาดจากคนสู่คนและไม่มีวัคซีนป้องกัน
คุณคเลเม็นโซ่ โฆษกประจำ ICRC กล่าวว่าสำคัญมากที่ผู้ป่วยต้องรีบไปพบเเพทย์หากรู้ว่าถูกหมัดหนูกัด และเริ่มปรากฏอาการป่วยที่ต้องสงสัย

เขากล่าวว่าหากคุณสงสัยว่าตนเองติดเชื้อโรคนี้ หลังจากถูกหมัดหนูกัด สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วนเพราะโรคจะกำเริบอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมง เขาเน้นว่าผู้ติดเชื้อต้องรีบไปรับการรักษาอย่างเร่งด่วนที่สถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุดหรือไม่ก็ติดต่อไปที่สถาบันที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดโรคนี้

เกาะมาดากัสก้า เป็นเกาะที่เสี่ยงต่อพายุไซโคลนและเพิ่งประสบกับปัญหารุนแรงอื่นๆอีกหลายอย่างเมื่อไม่นานมานี้ทั้งปัญหาฝูงตั๊กแตนกัดกินพืชผลทางการเกษตร เกิดน้ำท่วมและภัยแล้ง

ปัญหาภัยธรรมชาตินี้ซ้ำเติมเกาะมาดากัสก้ามากขึ้นในขณะที่ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจ ขาลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เหตุการณ์รัฐประหารเมื่อปีพุทธศักราช 2552 ทำให้เกาะมาดากัสก้าโดดเดี่ยวมากขึ้นเเละบรรดาเจ้าหน้าที่ด้านความช่วยเหลือต่างชี้ว่าเศรษฐกิจของมาดากัสก้าได้รับผลกระทบทางลบตามไปด้วย

เมื่อเร็วๆนี้ หน่วยงานของสหประชาชาติสองแห่งรายงานว่ามีประชาชนอย่างน้อยสี่ล้านคนในเขตชนบทต่างๆทั่วเกาะมาดากัสก้าที่ถูกจัดว่าเป็นผู้ที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนอาหารเนื่องจากความล้มเหลวทางการเกษตรครั้งเลวร้าย
XS
SM
MD
LG