ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โชคชะตาพลิกผัน!! หนุ่มฮ่องกงเปลี่ยนชีวิตจากคนส่งพิซซ่ามาขายรถเฟอร์รารี่ให้ลูกคนจีนในอเมริกา


ช่องทางธุรกิจนี้เกิดขึ้นหลังจากเขาช่วยเพื่อนเลือกรถจนเป็นที่รู้จักในหมู่คนจีนที่ร่ำรวย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link

คนสนใจรถหรูอย่าง Porsche และ Ferrari ที่เข้าไปดูหน้าเฟสบุ๊คของบริษัท NY Auto Depot อาจจะแปลกใจว่า ทำไมบริษัทผู้นำเข้ารถใกล้เกาะแมนฮัตตันรายนี้จึงใช้ชื่อบริษัทเป็นตัวอักษรจีน?

Nick Lam ซีอีโอวัย 25 ปีและผู้ร่วมก่อตั้ง NY Auto Depot เล่าถึงที่มาที่ไปของบริษัทให้กับสื่อ CNBC ของสหรัฐฯ ว่าลูกค้าของเขาเป็นคนจีนที่อยู่ในอเมริกา ซึ่งจำนวนมากเป็นนักเรียนมหาวิทยาลัย

วัยรุ่นเหล่านี้มาจากครอบครัวที่มั่งคั่งในประเทศจีนและต้องการเป็นเจ้าของรถหรู

กิจการของ Nick Lam เริ่มตั้งตัวขึ้นมาได้จากการเป็นนายหน้าขายรถให้กับนักเรียนจากจีนที่มีสตางค์ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการความช่วยเหลือในขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การเลือกรถ การตัดสินใจเรื่องราคา ไปจนถึงเอกสารด้านภาษี

ลูกค้าส่วนใหญ่ได้เป็นเจ้าของรถครั้งแรกก็ที่สหรัฐฯ ดังนั้นบางครั้ง Nick Lam ยังต้องช่วยตอบคำถามด้วยว่าปุ่มต่างๆ ในรถทำงานอย่างไร? ตัวเขาเองก็เคยมีประสบการณ์ตรงจากการที่ต้องซื้อรถเองในอดีต ที่ปรากฏว่าได้รถไม่ได้คุณภาพเพราะไม่มีความรู้พอ

เมื่อ 7 ปีก่อน Nick Lam เป็นนักศึกษาจากฮ่องกงที่มหาวิทยาลัย Stony Brook ในรัฐนิวยอร์ก เขาใช้รถขับส่งพิซซ่าและต้องเหนื่อยกับการซ่อมเบรกและเครื่องครั้งแล้วครั้งเล่า เมื่อมีความรู้มากขึ้น Nick Lam ช่วยเพื่อนเลือกรถและรับค่าตอบแทนโดยเพื่อนพาออกไปเลี้ยงอาหาร

เครือข่ายของเพื่อนขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ จนเขาเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกเศรษฐีจีนที่มาเรียนในสหรัฐฯจำนวนมาก ถึงขั้นที่ว่าผู้แทนจำหน่ายรถบางรายติดต่อเขาเพื่อเสนอโปรโมชั่นขายรถก็มี

ขณะนี้ NY Auto Depot ของ Nick Lam บริการลูกค้าประจำที่มหาวิทยาลัย 19 แห่งในสหรัฐฯ และกำลังขยายกิจการโดยใช้สื่อต่างๆ โฆษณาด้วย

ลูกค้าของเขามีตั้งแต่ผู้ที่สนใจรถราคากลางๆ จนถึง Lamborghini และ Ferrari แต่ละเดือน NY Auto Depot ขายรถประมาณ 60 คัน ที่ราคาเฉลี่ยสามหมื่นดอลลาร์ แต่บางรายสู้ราคาได้ถึงระดับแสนเหรียญ และมีครั้งหนึ่งที่ Nick Lam ขายรถได้ที่ราคาแปดแสนดอลลาร์ หรือเกือบสามสิบล้านบาท

เขาบอกว่ารถยนต์ระดับหลายแสนดอลลาร์ยังถือว่าย่อมเยาสำหรับคนจีนบางราย หากเทียบกับว่าลูกค้าต้องเจอภาษี 250% หากซื้อที่ประเทศบ้านเกิด

ดังนั้น Nick Lam จึงไม่แปลกใจที่ นักเรียนจากจีนหลายคนมองว่าราคาสมเหตุสมผล และหากมีเงินพอลูกค้าก็ยอมจ่ายโดยได้รถคันแรกที่ถูกใจกับชีวิตใหม่ในอเมริกา

(รายงานโดย CNBC / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG