ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มนักดูนกให้คำมั่นจะเพิ่มสมาชิกเพื่อความหลากหลายทางเชื้อชาติมากขึ้น


Students Lyla Mendoza, left, Nesha Moskowitz, second from left, Giovanni Pierre, center, and camp educator Adrian Oller, center right, examine wild sorrel during a hike at Mass Audubon's Boston Nature Center in Boston, Wednesday, June 23, 2021.
Students Lyla Mendoza, left, Nesha Moskowitz, second from left, Giovanni Pierre, center, and camp educator Adrian Oller, center right, examine wild sorrel during a hike at Mass Audubon's Boston Nature Center in Boston, Wednesday, June 23, 2021.
Bird Watchers
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:10 0:00


กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ที่ถูกจัดตั้งขึ้นกว่า 100 ปีที่แล้วในสหรัฐฯ เพื่อต่อต้านการฆ่านกและนำเอาขนมาทำเครื่องประดับ กลับถูกดึงเข้ามาอยู่ในปัญหาทางสังคมด้านการเหยียดสีผิวและการเอาเปรียบชนกลุ่มน้อย ที่เป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ในปัจจุบัน จนผู้บริหารกลุ่มตัดสินใจริเริ่มทำการเปลี่ยนแปลง เพื่อสะท้อนภาพของการเปิดกว้างและไม่เลือกปฏิบัติ

ในปี ค.ศ. 1896 มีนกจำนวนมากถูกฆ่าตาย เพื่อให้บรรดาสุภาพสตรีชั้นสูงในสหรัฐฯ ได้สวมหมวกที่ทำมาจากขนนก

Minna Hall และ Harriet Hemenway หญิงสาวสองคนจากนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ขอให้เพื่อนๆ ของพวกเธอช่วยยุติการกระทำดังกล่าว โดยเลือกตั้งชื่อกลุ่มว่า Massachusetts Audubon Society ตามชื่อของ John James Audubon นักธรรมชาติวิทยาที่มีชื่อเสียงด้านการวาดภาพนกชนิดต่างๆ ในสหรัฐ

125 ปีหลังจากการก่อตั้ง องค์กรซึ่งมีบททางสังคมและมีเกือบ 500 สาขาทั่วประเทศนี้ต้องประสบกับปัญหาจากชีวิตในอดีตของ John James Audubon ในเรื่องที่เขามีทาสและไม่เห็นด้วยกับการปลดปล่อยทาสเหล่านั้น

ในหลังจากที่ George Floyd ถูกตำรวจนครมินนิอาโปลิสสังหาร องค์กร Audubon ได้ให้คำมั่นว่าจะทำทุกอย่างให้ดีขึ้นเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีต ด้วยการจ้างคนจากกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลาย และหาวิธีที่จะทำให้พื้นที่ธรรมชาติเป็นมิตรกับคนผิวสีมากขึ้น

เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมที่กว้างขวางขึ้น เพราะมีการวิพากษ์วิจารณ์มาเป็นเวลาหลายปีในเรื่องการแบ่งแยกเชื้อชาติ

This June 18, 2016 photo provided by the U.S. Geological Survey shows a Yellow Warbler in Nome, Alaska. (Rachel M. Richardson/U.S. Geological Survey via AP)
This June 18, 2016 photo provided by the U.S. Geological Survey shows a Yellow Warbler in Nome, Alaska. (Rachel M. Richardson/U.S. Geological Survey via AP)


และการขาดความหลากหลายในองค์กรดังกล่าว

เมื่อฤดูใบไม้ร่วงที่แล้ว Mass Audubon ได้ตีพิมพ์เอกสารที่ระบุว่าความมั่งคั่งของครอบครัว Audubon นั้นส่วนใหญ่มาจากการทำธุรกิจน้ำตาลในแถบประเทศแคริบเบียน นอกจากนี้ยังให้คำมั่นว่าจะให้คนผิวสีในสัดส่วน 25 เปอร์เซ็นต์อยู่ในคณะกรรมการระดับสูง และหวังว่าจะเปิดพื้นที่พักพิงสำหรับสัตว์ป่าในชุมชนของคนผิวสีมากขึ้น

ส่วน องค์กร Sierra Club ก็ได้กล่าวคำขอโทษต่อสาธารณชนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาสำหรับมุมมองเรื่องการแบ่งแยกเชื้อชาติของผู้ก่อตั้งคือ John Muir จากการที่ John Muir เรียกชาวอินเดียนอเมริกันว่า "คนป่าเถื่อนที่สกปรก"

นอกจากนี้ทางองค์กรยังได้สัญญาว่าจะใช้งบประมาณ 5 ล้านดอลลาร์เพื่อทำงานที่ช่วยเพิ่มความยุติธรรมด้านสิ่งแวดล้อม และเมื่อเร็วๆ นี้ Sierra Club กล่าวว่าทางองค์กรยังสนับสนุนการจ่ายเงินชดเชยให้กับคนอเมริกันผิวดำสำหรับความเสียหายจากการเป็นทาสอีกด้วย

Green 2.0 กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในกรุงวอชิงตันได้จัดทำรายงานประจำปีเกี่ยวกับความหลากหลายในสิ่งแวดล้อม โดยในรายงานระบุว่ากลุ่มด้านสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศบางกลุ่มได้เพิ่มคนงานผิวสีโดยเฉลี่ยเพียงหกคน และมีเพียงสามคนเท่านั้นที่ได้เป็นผู้บริหารในระหว่างปี 2017 ถึง 2020

Andres Jimenez ผู้บริหารของ Green 2.0 กล่าวว่าองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมดูเหมือนจะมีความก้าวหน้าในการเพิ่มความหลากหลายของคนทำงาน แต่ผู้ที่เป็นระดับหัวหน้ายังคงเป็นคนผิวขาว ดังนั้นจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในเรื่องผู้บริหารขององค์กร

อย่างไรก็ดี การเคลื่อนไหวอีกรูปแบบหนึ่งเพื่อการเปลี่ยนแปลง คือการหยุดใช้ชื่อนกที่ให้เกียรติผู้ที่ครอบครองทาสและผู้ที่เชิดชูความเป็นเลิศของคนผิวขาว

ความพยายามในเรื่องนี้เริ่มต้นเมื่อฤดูร้อนที่แล้วหลังจากที่มีการโต้เถียงระหว่างนักดูนกผิวดำ กับผู้หญิงผิวขาวที่พาสุนัขไปเดินเล่นในสวนสาธารณะเซ็นทรัลพาร์คในนครนิวยอร์ก วิดีโอของเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งมีการส่งต่ออย่างแพร่หลายทำให้เกิด #BlackBirdersWeek และความพยายามอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันเพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติที่เป็นคนผิวดำต้องเผชิญกับการเลือกปฏิบัติและอันตรายอื่นๆ ในที่กลางแจ้ง

Christian Cooper นักดูนกผู้เป็นสมาชิกชั้นนำขององค์กร New York City Audubon Society กล่าวว่าบทบาทของเขาคือการพยายามดึงดูดสมาชิกที่มีความหลากหลายมากขึ้นผ่านกิจกรรมเล็กๆ เช่น การดูนกและการปิคนิกในวันหยุด Juneteenth ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐฯ ร่วมฉลองการสิ้นสุดความเป็นทาสของชาวแอฟริกันอเมริกัน เมื่อเดือนที่แล้ว

Cooper กล่าวต่อไปว่า องค์กรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือองค์กรที่ทดลองสิ่งใหม่ๆ และว่าการแก้ไขการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมมาเป็นเวลาหลายร้อยปีเป็นงานที่หนักและน่าอึดอัดใจ

ส่วนทางด้าน Mass Audubon คุณ O'Neill กล่าวว่าองค์กรของเธอได้เพิ่มสมาชิกใหม่เพื่อให้สมาชิก 17 เปอร์เซ็นต์เป็นคนผิวสี ซึ่งในปัจจุบันองค์กรนี้มีพนักงานกว่า 950 คนและเป็นคนผิวขาวประมาณ 65 เปอร์เซ็นต์

(ที่มา: the Associated Press)

XS
SM
MD
LG