ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลุฟท์ฮันซ่าเล็งปลดพนักงานเพิ่มเพราะพิษโควิด-19


Aircrafts of German Lufthansa airline are parked on a runway at the airport in Frankfurt, Germany, May 4, 2020. Lufthansa is in negotiations with the German government about financial aid.
Aircrafts of German Lufthansa airline are parked on a runway at the airport in Frankfurt, Germany, May 4, 2020. Lufthansa is in negotiations with the German government about financial aid.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:36 0:00


สายการบินลุฟท์ฮันซ่า ของเยอรมนี เผยแผนที่จะดำเนินธุรกิจในระดับที่จำกัดมากต่อไปจนถึงสิ้นปี พร้อมลดพนักงานเพิ่มเติมจากที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ด้วย

นับจากนี้จนถึงสิ้นปี สายการบิน ลุฟท์ฮันซ่า จะลดกำลังการให้บริการให้อยู่ที่ระดับ 20-30 เปอร์เซ็นต์ และมีแผนจะลดพนักงานประจำอีก หลังจากประกาศเลิกจ้างไปก่อนหน้านี้จำนวน 22,000 ตำแหน่ง

รอสส์ ไอเมอร์ อดีตนักบินของสายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ และผู้เชี่ยวชาญธุรกิจการบิน บอกกับ วีโอเอ ว่า การตัดสินใจของ ลุฟท์ฮันซ่า เป็นเรื่องน่าประหลาดใจมาก เพราะสายการบินสัญชาติเยอรมันแห่งนี้ ถือเป็นบริษัทที่มีความเข้มแข็งที่สุดแห่งหนึ่ง ทั้งในด้านการเงินและระดับความพึงพอใจของผู้โดยสาร และเส้นทางการให้บริการด้วย ดังนั้น สายการบินอื่นๆ ที่ไม่มีความแข็งแกร่งดังเช่น ลุฟท์ฮันซ่า น่าจะอยู่ในสภาพที่มีปัญหาหนักกว่ามาก

รายงานข่าวระบุว่า ตัวแทนของสหภาพแรงงานของสายการบินแห่งนี้ แสดงความไม่เห็นด้วยกับแผนลดพนักงาน พร้อมชี้ว่า ควรจะมีการเจรจากันก่อน โดยเฉพาะเมื่อ ลุฟท์ฮันซ่า ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นจำนวน 10,500 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมิถุนายนนี้เอง

ทั้งนี้ ลุฟท์ฮันซ่า กล่าวว่า บริษัทควักเงินสดจำนวนเกือบ 584 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้เป็นค่าจ่ายต่างๆ อยู่ทุกเดือน และต้องการจะลดเงินจำนวนนี้ให้ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่า แผนลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากผลกระทบของวิกฤติโควิด-19 นี้ อาจส่งผลกระทบต่อกิจการได้ หลังสถานการณ์ฟื้นคืนสู่ภาวะปกติ โดย ไอเมอร์ อดีตนักบินของสายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ระบุว่า หากผู้คนเริ่มกลับมาเดินทางเหมือนเดิม สายการบินต่างๆ ที่ลดพนักงานออกไปอย่างมาก อาจจะมีปัญหาในการจ้างนักบินกลับมาทำงานอีกได้ เป็นต้น

XS
SM
MD
LG