ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งพัฒนา “รถยนต์บินได้”


UBER FLYING TAXI
UBER FLYING TAXI
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:50 0:00

สิ่งประดิษฐ์ในฝันของมนุษย์เราเมื่อพูดถึงการ์ตูน โดราเอมอน อย่างหนึ่งก็คือ คอปเตอร์ไม้ไผ่ ที่ทำให้เราเดินทางไปไหนก็ได้ตามที่ใจต้องการ โดยไม่ต้องกังวลถึงการจราจรอันติดขัดบนถนนเบื้องล่าง และสิ่งประดิษฐ์นี้ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของรัฐบาลญี่ปุ่น เดินหน้าพัฒนาโครงการรถยนต์บินได้ หรือ flying cars ภายใต้กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น

นายฟูมิอากิ เอบิฮารา หัวหน้าโครงการรถยนต์บินได้ บอกว่า นี่เป็นการเปิดโครงการใหม่ที่ทำให้ญี่ปุ่นไม่ล้าหลังจากประเทศอื่นในการพัฒนาครั้งสำคัญนี้ โดยได้ร่วมมือกับบริษัทชั้นนำอย่างน้อย 20 แห่ง อาทิ สายการบิน All Nippon Airways บริษัทด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ NEC Corp. บริษัทสตาร์ทอัพ Cartivator ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และผู้ให้บริการรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่น Uber

In this Sept. 4, 2018, photo, Fumiaki Ebihara, the flying-car chief at the Ministry of Economy, Trade and Industry, speaks during a interview with the Associated Press in Tokyo, Tuesday, Sept. 4, 2018. The Japanese government has started a “flying car” pr
In this Sept. 4, 2018, photo, Fumiaki Ebihara, the flying-car chief at the Ministry of Economy, Trade and Industry, speaks during a interview with the Associated Press in Tokyo, Tuesday, Sept. 4, 2018. The Japanese government has started a “flying car” pr

แนวคิดรถยนต์บินได้ที่จะเกิดขึ้นนั้น คือ อากาศยานที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือใช้พลังงานไฮบริด เป็นอากาศยานไร้คนขับ และสามารถขึ้นบินและลงจอดในแนวดิ่งได้ หรือที่เรียกว่า EVtol ซึ่งมีจุดเด่นที่การขึ้นลงของอากาศยาน แต่ดีกว่าเฮลิคอปเตอร์ ที่ต้นทุนการบำรุงรักษาสูง เสียงดังในการบิน และต้องใช้นักบินอาชีพในการควบคุม

อย่างไรก็ตาม หลายคนเชื่อว่ารถยนต์บินได้คงยังไม่เกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ จากข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น กฏหมายควบคุมรถยนต์บินได้ ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ รวมทั้งการควบคุมความปลอดภัยในการจราจรทางอากาศรูปแบบใหม่

สำหรับดีไซน์ของรถยนต์บินได้ ในมุมมองของนายเอบิฮารานั้น อาจไม่ใช่เหมือนกับการ์ตูนหรือภาพยนตร์ยอดนิยมอย่างกันดั้ม หรือ โดราเอมอน หรือภาพยนตร์ Back to the Future แต่สิ่งที่เขาหวังจะให้เป็นเหมือนกับรถยนต์ในภาพยนตร์ Blade Runner ที่รูปโฉมเหมือนรถยนต์ทั่วไป โดยใช้ศักยภาพของประเทศผู้ผลิตรถยนต์อันดับต้นๆของโลก ในการใช้วัสดุที่น้ำหนักเบาพอสำหรับการขึ้นบินได้

ที่ผ่านมา บริษัทชั้นนำทั่วโลกพยายามผลักดันเพื่อให้เป็นเจ้าแรกในการพัฒนารถยนต์บินได้ อาทิ กูเกิ้ล โบอิ้ง บริษัท “อี้หาง” และ กีลี่ ของจีน, บริษัทโฟลค์สวาเกนของเยอรมนี และ โตโยต้า มอเตอร์ ที่ลงทุน 375,000 ดอลลาร์ กับบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่น Cartivator พัฒนารถยนต์บินได้โดยเฉพาะ และลงทุน 500 ล้านดอลลาร์กับบริษัท Uber ในการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ฝั่งของ Uber ที่พัฒนาระบบ UberAir หรือ แท็กซี่บินได้ตัวต้นแบบของอูเบอร์ ที่ปักหมุดกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งเมืองใหญ่ที่ Uber จะทดสอบการให้บริการแท็กซี่บินได้เป็นแห่งแรก ในปี ค.ศ. 2020 ซึ่ง Uber ตั้งเป้าว่าจะเริ่มให้บริการในเส้นทางของ 2 สนามบินใหญ่ในกรุงโตเกียว อย่างสนามบินนานาชาตินาริตะและฮาเนดะ หลังจากที่ผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยแล้ว เช่นเดียวกับกรุงปารีสของฝรั่งเศส นครลอส แองเจลีส ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และดัลลัส ในรัฐเท็กซัส ในสหรัฐฯ รวมทั้งเมืองใหญ่หลายแห่งในออสเตรเลีย บราซิล และอินเดีย และเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี ค.ศ. 2023

แต่แนวคิดรถยนต์บินได้ไม่ได้โดนใจบริษัทเทคโนโลยีทุกแห่ง อย่างล่าสุด อีลอน มัสก์ ผู้บริหาร Tesla แสดงความเห็นว่า แค่โดรนของเล่นยังมีเสียงดังเวลาขับเคลื่อน ดังนั้นการผลิตโดรนโดยสารไร้เสียง ขณะที่ต้องบรรทุกน้ำหนักมากกว่าเป็นพันเท่านั้นเป็นสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ง่าย

ทั้งนี้ เป้าหมายของญี่ปุ่นในการพัฒนารถยนต์บินได้นั้น คือ การพัฒนารถต้นแบบที่สามารถบินขึ้นไปจุดคบเพลิงในพิธีเปิดการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นให้ได้

XS
SM
MD
LG