ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องบินรบ และจรวดของพันธมิตรนานาชาติยังกระหน่ำกองกำลังฝ่ายผู้นำลิเบียโมอัมมาร์ คัดดาฟีอยู่ต่อไปเรื่อยๆ


เครื่องบินรบ และจรวดของพันธมิตรนานาชาติยังกระหน่ำกองกำลังฝ่ายผู้นำลิเบียโมอัมมาร์ คัดดาฟีอยู่ต่อไปเรื่อยๆ
เครื่องบินรบ และจรวดของพันธมิตรนานาชาติยังกระหน่ำกองกำลังฝ่ายผู้นำลิเบียโมอัมมาร์ คัดดาฟีอยู่ต่อไปเรื่อยๆ

เครื่องบินรบ และจรวดของพันธมิตรนานาชาติยังกระหน่ำกองกำลังฝ่ายผู้นำลิเบียโมอัมมาร์ คัดดาฟีอยู่ต่อไปเรื่อยๆ วัตถุประสงค์ของพันธมิตรที่ระบุไว้ก็คือการคุ้มครองพลเรือน แต่นักวิเคราะห์จำนวนมากกล่าวว่า พันธมิตรนานาชาติกำลังทำหน้าที่เป็นกองกำลังทางอากาศของฝ่ายที่แข็งข้อต่อต้านนายโมอัมมาร์ คัดดาฟีไปแล้ว แล้วพวกแข็งข้อต่อต้านเป็นใครกันแน่ ?

เมื่อเร็วๆนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแจ้งให้ชาวอเมริกันทราบว่า การโจมตีทางทหารต่อกองกำลังฝ่ายรัฐบาลลิเบียมีจุดม่งหมายจะป้องกันการสังหารหมู่พลเรือนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองเบงกาซี ซึ่งเป็นที่ส้องสุมกำลังพลของฝ่ายที่แข็งข้อต่อต้านนายโมอัมมาร์ กัดดาฟี

ท่านประธานาธิบดีกล่าวว่า ภารกิจที่ข้าพเจ้ามอบหมายให้กองกำลังของเรานำไปปฏิบัติได้แก่การคุ้มครองพลเรือนให้พ้นจากอันตรายที่เผชิญอยู่ และเพื่อตั้งเขตห้ามเครื่องบินบินผ่าน ซึ่งเป็นไปตามอำนาจมอบหมายในมติสหประชาชาติและการสนับสนุนของนานาประเทศ นอกจากนี้ชาวลิเบียผู้แข็งข้อต่อต้านยังขอร้องให้เราทำเช่นนั้น

แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญกำลังครุ่นคิดกันว่า การแข็งข้อต่อต้านนี้เกิดจากน้ำมือของใคร และพวกแข็งข้อต่อต้านที่สู้รบกับกองกำลังฝ่ายนายคัดดาฟีนั้นเป็นใครกัน? อดีตเอกอัครราชทูตอเมริกันประจำโมร็อกโก มาร์ค กินสเบิร์ก กล่าวว่า ชาวลิเบียที่แข็งข้อต่อต้านนี้ประกอบด้วยผู้มีบุคลิกลักษณะและกลุ่มต่างๆกัน

เขากล่าวว่า เรื่องก็คล้ายกับตัวแสดงที่มีลักษณะนิสัยต่างกันและผู้ที่เห็นได้ชัดว่ารักชาติอย่างแท้จริงเหมือนอย่างในภาพยนตร์เรื่องStar Wars เขาแน่ใจว่ามีผู้สื่อข่าว นายทหารที่เอาใจออกหากจากนายคัดดาฟี อดีตนักการทูต และยังมีพวกเคร่งอิสลาม บริเวณเมืองเบงกาซีในลิเบีย กล่าวโดยพื้นฐานแล้วเป็นที่ส้องสุมกำลังพลของฝ่ายแข็งข้อต่อต้านนายคัดดาฟีและมีลักษณะเป็นพวกเคร่งอิสลามอย่างแน่นแฟ้น ดังนั้นในขณะที่ส่วนหนึ่งของฝ่ายแข็งข้อต่อต้านเป็นคนดีมากๆ แต่เราไม่อาจบอกได้หรอกว่า พวกเขามีขีดความสามารถที่จะปกครองลิเบียได้หรือไม่?

ส่วนพลอากาศเอกไม๊ค ดันน์ นายทหารนอกราชการผู้เคยบังคับบัญชาทหารอากาศที่คอยลาดตระเวนเขตห้ามเครื่องบินบินผ่านก็ถามเช่นกันว่า พวกแข็งข้อต่อต้านนี้เป็นใครกัน?

เขากล่าวว่า กลุ่มดังกล่าวประกอบด้วยกลุ่มต่างๆและชนเผ่าที่ไม่เป็นมิตรและน่าสงสัย ซึ่งจนถึงขณะนี้รวมตัวเป็นกองกำลังทางทหารที่มีความหมายยังไม่ได้ เราใคร่ที่จะคิดว่า กลุ่มคนที่ว่านี้เป็นผู้นิยมประชาธิปไตยที่กำลังสู้รบเพื่อเสรีภาพของพวกเขา แต่ความจริงแล้ว เราไม่ทราบเรื่องราวเกี่ยวกับพวกเขามากนัก อดีตเอกอัครราชทูต มาร์ค กินสเบิร์กเห็นด้วยกับความคิดของพลอากาศเอกไม๊ค ดันน์ในเรื่องที่ว่า ฝ่ายแข็งข้อต่อต้านยังรวมตัวเป็นกองกำลังที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไม่ได้ เราจะเห็นได้ว่าในขั้นนี้ พวกเขามีแค่รถบรรทุกติดปืนกลเท่านั้น

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องต้องกันว่า ถ้าไม่มีเครื่องบินรบและจรวดของพันธมิตรนานาชาติมาคอยช่วยสนับสนุน พวกแข็งข้อต่อต้านที่ผ่านการฝึกอบรมทางทหารมาน้อย และมีอาวุธยุทธภัณฑ์ที่ไม่ดีพอคงจะถูกโจมตีแตกพ่ายหรือไม่ก็จวนเจียนจะพ่ายแพ้เป็นแน่

คุณแมรี่-เจน ดี๊บ หัวหน้ากองแอฟริกาและตะวันออกกลางแห่งหอสมุดรัฐสภาและเป็นผู้แต่งหนังสือเกี่ยวกับลิเบียไว้หลายเล่มแสดงความประหลาดใจที่พวกแข็งข้อต่อต้านผ่านการฝึกอบรมด้านการทหารมาน้อยแบบนั้น ทั้งนี้เพราะทั่วโลกอาหรับนั้น ทุกคนต้องเป็นทหารเป็นเวลาตั้งแต่12ถึง18เดือน เธอกล่าวต่อไปว่า ฝ่ายแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลลิเบียนั้นประกอบด้วยคนหนุ่มในเขตนครผู้มีการศึกษาและประกอบอาชีพต่างๆ โดยเราสามารถเรียกพวกเขาว่าชาวลิเบียหัวชาตินิยม พวกเขาตั้งรัฐบาลธดยพฤตินัย ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกของสภาแห่งชาติเฉพาะกาลอาชีพต่างๆ โดยเราสามารถเรียกพวกเขาว่าชาวลิเบียหัวชาตินิยม พวกเขาตั้งรัฐบาลธดยพฤตินัย ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกของสภาแห่งชาติเฉพาะกาล31คน ในจำนวนนั้นมีบุคคลระดับนำคืออดีตรัฐมนตรียุติธรรมมุสตาฟา อับดุลจาลีลและอดีตประธานของสภาพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ มาห์หมุด จิบริลรวมอยู่ด้วย บุคคลทั้งสองเคยร่วมอยู่ในคณะรัฐบาลของนายคัดดาฟี

คุณแมรี-เจน ดี๊บ กล่าวด้วยว่า ในเรื่องของอิทธิพลของกลุ่มเคร่งอิสลามนั้น เหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในลิเบียสะท้อนภาพให้เห็นถึงเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ กล่าวคือคนในวัย20ปีเศษๆหมดความนิยมชมชื่นพวกเคร่งอิสลาม ขณะนี้ มีฝ่ายที่ต่อต้านพวกเคร่งอิสลามและก็มีพวกเคร่งอิสลามรุนแรงสุดขั้วในภูมิภาคนั้นเช่นกัน แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ฝีมือของขบวนการนิยมอิสลาม และมิได้มีพวกเคร่งอิสลามเป็นผู้นำ อีกทั้งยังไม่ได้เรียกร้องให้ตั้งสาธารณรัฐอิสลามหรือให้นำกฎหมายอิสลามมาใช้ แต่แน่นอนละ พวกเขาเป็นมุสลิม แต่เรื่องนั้นมิได้เป็นพลังที่ขับเคลื่อนขบวนการเหล่านี้และเรื่องแบบนี้มิได้เกิดในลิเบียเช่นกัน คุณแมรี่-เจน ดี๊บกล่าวว่า ขบวนการเคร่งอิสลามกำลังอ่อนแอลง หาใช่เข้มแข็งขึ้นไม่ และว่าพวกเขาจะพยายามแสวงประโยชน์จากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น แต่พวกเขามิได้เป็นกองหน้าของการลุกฮือขึ้นต่อต้านรัฐบาลลิเบียโดยประชาชนที่กำลังแผ่สร้านไปทั่งย่านแฟริกาเหนือและตะวันออกกลางอยู่ในขณะนี้

XS
SM
MD
LG