ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำถามเกี่ยวกับลิเบียที่ยังไม่มีคำตอบชัดเจนในตอนนี้คือพวกกบฎที่ยึดครองส่วนใหญ่ของประเทศรวมทั้งกรุงทริโปลี คือใคร และพอ.กัดดาฟีอยู่ที่ไหน


คำถามเกี่ยวกับลิเบียที่ยังไม่มีคำตอบชัดเจนในตอนนี้คือพวกกบฎที่ยึดครองส่วนใหญ่ของประเทศรวมทั้งกรุงทริโปลี คือใคร และพอ.กัดดาฟีอยู่ที่ไหน
คำถามเกี่ยวกับลิเบียที่ยังไม่มีคำตอบชัดเจนในตอนนี้คือพวกกบฎที่ยึดครองส่วนใหญ่ของประเทศรวมทั้งกรุงทริโปลี คือใคร และพอ.กัดดาฟีอยู่ที่ไหน

คำถามที่ว่า พอ. Gadhafi อยู่ที่ไหน ยังอยู่ในทริโปลี ในลิเบีย หรือที่ไหน และยังมีกำลังสนับสนุนพอที่จะต่อสู้กับฝ่ายกบฎหรือไม่ แม้จะประกาศว่าจะสู้จนกว่าจะชนะหรือเสียชีวิต ยังไม่มีคำตอบ ส่วนคำถามที่ว่า พวกกบฎในลิเบียคือใครนั้น อดีตทูตสหรัฐประจำมอรอคโค อธิบายว่า คนกลุ่มนี้มีเบื้องหลังความเป็นมาที่ต่างกัน ทั้งในด้านอุดมการณ์และศาสนา รวมทั้งอดีตสมาชิกในคณะรัฐบาลของ พอ. Gadhafi เอง

ยังคงมีเสียงปืนให้ได้ยินในกรุงทริโปลีเป็นระยะๆ ซึ่งผู้สื่อข่าวต่างชาติที่นั่นบอกว่า ยากที่จะแยกแยะว่า เป็นการยิงต่อสู้ระหว่างฝ่ายกบฎกับกำลังที่ยังจงรักภักดีต่อ พอ. Moammar Gadhafi หรือเป็นการยิงฉลองของฝ่ายกบฎที่เข้ายึดกรุงทริโปลีได้

แต่ที่สื่อต่างชาติพากันตั้งคำถามกันในขณะนี้ คือ พอ. Gadhafi อยู่ที่ไหน ยังอยู่ในทริโปลี ในลิเบีย หรือที่ไหน และยังมีกำลังสนับสนุนพอที่จะต่อสู้กับฝ่ายกบฎหรือไม่ แม้จะประกาศว่าจะสู้จนกว่าจะชนะหรือเสียชีวิต

Jane Kinninmont นักวิจัยอาวุโสในโครงการแอฟริกาเหนือของ Chatham House ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิเคราะห์อยู่ในกรุงลอนดอน บอกว่า ไม่เป็นที่ทราบจริงๆในเรื่องนี้ และว่าสถานการณ์ในลิเบียแตกต่างจากอียิปต์และทูนิเชีย ซึ่งกองทัพเป็นสถาบันที่เข้มแข็ง และเมื่อกองทัพถอนการสนับสนุนผู้นำของทั้งสองประเทศ รัฐบาลก็ครองอำนาจต่อไปไม่ได้ แต่ในกรณีของลิเบียแตกต่างมาก

นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่า พอ. Moammar Gadhafi ไม่ปล่อยให้กองทัพมีพลังอำนาจ เพราะเขาเฉลียวฉลาด และรู้ดีว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อคุมอำนาจไว้ได้

Jane Kinninmont นักวิเคราะห์ของ Chatham House บอกว่า ผู้นำของลิเบียคนนี้ มีทางเลือกอยู่สองทางในขณะนี้ คือ หนี หรือหลบซ่อนตัว และอาจเป็นไปได้ที่ พอ. Gadhafi จะหลบซ่อนตัว แต่ก็มีกรณีตัวอย่างในอดีตที่อาจไม่เป็นที่ต้องใจ อย่างเช่น อดีตประธานาธิบดี Saddam Hussein ของอิรัค ที่หลบซ่อนตัวอยู่ได้หลายเดือนก่อนจะถูกจับ หรืออดีตประธานาธิบดี Hosni Mubarak ของอียิปต์ ที่ตัดสินใจอยู่สู้หน้า และกำลังถูกนำตัวขึ้นศาลดำเนินคดี

แต่ถ้า พอ. Gadhafi หนีออกนอกประเทศ ก็จะเสี่ยงกับการถูกนำตัวขึ้นศาลโลกที่ออกหมายจับตัวเขามาตั้งแต่เดือนมิถุนายนแล้ว หรือเสี่ยงต่อการถูกสังหารเป็นการแก้แค้น

ส่วนคำถามที่ว่า พวกกบฎในลิเบียคือใครนั้น อดีตทูตสหรัฐประจำมอรอคโค Marc Ginsberg อธิบายว่า คนกลุ่มนี้มีเบื้องหลังความเป็นมาที่ต่างกัน ทั้งในด้านอุดมการณ์และศาสนา รวมทั้งอดีตสมาชิกในคณะรัฐบาลของ พอ. Gadhafi

และว่าองค์กรของพวกกบฎ Transitional National Council หรือ TNC ประกอบไปด้วยสมาชิกมากกว่า 130 คน อดีตนักการทูตสหรัฐผู้นี้ยอมรับว่า TNC ไม่ได้เป็นตัวแทนของชาวลิเบียทั้งประเทศ อย่างไรก็ตาม หลายประเทศรวมทั้งสหรัฐ ยอมรับ TNC ว่าเป็นรัฐบาลของลิเบียอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

และเมื่อมองไปข้างหน้า อดีตทูตสหรัฐประจำมอรอคโคผู้นี้ บอกว่า มีปัญหาท้าทาย TNC หลายเรื่องด้วยกันในการจะปกครองประเทศต่อไปในอนาคต แต่ระบุว่าที่สำคัญที่สุด คือเรื่องความปลอดภัย ความมั่นคง การป้องกันการลักขโมย การสังหารเพื่อแก้แค้น การจัดตั้งการรักษากฎหมายและความเป็นระเบียบเรียบร้อยตามเมืองใหญ่ๆ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องมีความเข้าใจว่า จะพาประเทศก้าวหน้าไปจนถึงจุดที่มีรัฐธรรมนูญที่จะเป็นที่ยอมรับ และมีการลงคะแนนเสียงกันได้อย่างไร

XS
SM
MD
LG