ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสี่สิบกว่าประเทศ กำลังร่วมการประชุมณกรุงลอนดอน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสี่สิบกว่าประเทศ กำลังร่วมการประชุมณกรุงลอนดอน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสี่สิบกว่าประเทศ กำลังร่วมการประชุมณกรุงลอนดอน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสี่สิบกว่าประเทศ กำลังร่วมการประชุมณกรุงลอนดอน การประชุมนั้นมีจุดมุ่งจะวางแผนสำหรับการที่นายโมอัมมาร์ คัดดาฟีจะพ้นจากอำนาจ รัฐอาหรับจำนวนหนึ่ง และผู้แทนของสันนิบาตอาหรับและสหภาพแอฟริกาก็เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

เจ้าภาพจัดการประชุมคือนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดวิด คาเมรอนนั้นกล่าวว่า แผนการใดๆที่จะตกลงกันได้นั้นจะต้องมุ่งไปที่เงื่อนไขหลักสามประการ

เขากล่าวว่า เรื่องแรก เราต้องย้ำยืนยันพันธกรณีที่มีต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหมายเลข1970และ1973 และเราต้องย้ำยืนยันเรื่องการเป็นพันธมิตรอย่างกว้างขวางซึ่งนำมติดังกล่าวมาปฏิบัติให้เป็นผล เรื่องที่สองเราต้องทำให้วางใจได้ว่าจะมีการนำความช่วยเหลือสำหรับเพื่อนมนุษย์มามอบให้ได้อย่างรวดเร็วและตามที่ๆต้องการ รวมทั้งเมืองต่างๆที่เพิ่งได้รับการปลดปล่อยใหม่ๆในลิเบีย และเรื่องที่สาม เราต้องช่วยเหลือชาวลิเบียวางแผนสำหรับอนาคตของพวกเขาหลังจากการสู้รบยุติลง

ส่วนเลขาธิการสหประชาชาติบาน กี-มูนบอกที่ประชุมแห่งนั้นว่า การดำเนินงานตามที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมอบหมายนั้นกำลังบรรลุจุดมุ่งหมายอย่างเห็นได้ชัด

เขากล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่ว่าประชาคมระหว่างประเทศดำเนินงานอย่างเด็ดขาดและรวดเร็วช่วยชีวิตคนไว้ได้นับพันๆคนและข้าพเจ้ารู้สึกมีกำลังใจว่า หลังจากการประชุมณกรุงปารีสผ่านไปได้แค่สิบวัน เรากำลังมาร่วมการประชุมที่มีประเทศเข้าร่วมมากกว่าเดิมและข้าพเจ้ารู้สึกตื้นตันใจที่เห็นพันธกรณีอันแน่วแน่ของประชาคมระหว่างประเทศ

ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลินตันกล่าวต่อที่ประชุมว่า จุดมุ่งหมายในบั้นปลายก็คือลิเบียที่เป็นเอกราช

ท่านรัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกันกล่าวว่า เราต้องมุ่งดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ที่จะไม่ทำให้ลิเบียอยู่ใต้อำนาจของผู้เผด็จการแต่ให้เป็นของชาวลิเบีย เราไม่สามารถและต้องไม่พยายามบังคับให้ชาวลิเบียปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของเรา แต่เราสามารถและยืนหยัดเคียงข้างพวกเขาขณะที่พวกเขากำหนดโชคชะตาของพวกเขาเอง เราจะต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันในการสนับสนุนระยะหัวเลี้ยวหัวต่อที่จะนำไปสู่ยุคสมัยดังกล่าว เจ้าหน้าคนหนึ่งของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวในวันอังคารว่า สหรัฐจะส่งผู้แทนของสหรัฐไปยังลิเบียเพื่อพบหารือกับบรรดาผู้ของพวกแข็งข้อต่อต้านในเร็วๆ นี้

XS
SM
MD
LG