ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้การเสียชีวิตของพันเอกกัดดาฟี่มีผลดีต่อลิเบียมากกว่าผลเสีย


นักวิเคราะห์ชี้การเสียชีวิตของพันเอกกัดดาฟี่มีผลดีต่อลิเบียมากกว่าผลเสีย
นักวิเคราะห์ชี้การเสียชีวิตของพันเอกกัดดาฟี่มีผลดีต่อลิเบียมากกว่าผลเสีย

นักวิเคราะห์ชี้ว่าเวลานี้ผู้นำประเทศต่างๆในตะวันออกกลางโดยเฉพาะผู้นำซีเรียและเยเมน ต่างหวาดวิตกหลังข่าวการเสียชีวิตของอดีตผู้นำลิเบีย พันเอก Moammar Gadhafi เพราะหมายถึงอำนาจทางการเมืองของพวกตนก็อาจล่มสลายลงได้เช่นกัน

อดีตผู้นำลิเบียพันเอก Moammar Gadhafi คือผู้นำคนที่ 3 ในกลุ่มประเทศแถบตะวันออกกลางที่ถูกประชาชนโค่นล้มอำนาจจากเหตุการณ์ Arab Spring ในปีนี้ โดย 2 คนก่อนหน้านี้คืออดีตประธานาธิบดีตูนีเซีย Zine al-Abidine Ben Ali ที่กำลังลี้ภัย และอดีตประธานาธิบดีอียิปต์ Hosni Mubarak ผู้ถูกคุมขังในเรือนจำ

ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาและการเมือง Said Sadek แห่ง American University ในกรุงไคโร เชื่อว่าการเสียชีวิตของพันเอก Gadhafi และชะตากรรมของผู้นำเผด็จการอีก 2 คนก่อนหน้านั้นน่าจะสร้างความวิตกหวาดหวั่นหรือฝันร้ายให้กับผู้นำอีกหลายประเทศในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะประธานาธิบดีของซีเรียและเยเมนซึ่งกำลังเผชิญการประท้วงในลักษณะเดียวกันจากประชาชนในประเทศตนเอง

แม้การล่มสลายของระบอบเผด็จการอาจทำให้เกิดการปฏิรูปประชาธิปไตยขึ้นได้เช่นที่เกิดขึ้นในตูนีเซีย แต่ในทางกลับกันการเสียชีวิตของอดีตผู้นำที่ปกครองประเทศมาเป็นเวลานานก็อาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นภายหลังการประหารชีวิตอดีตผู้นำอิรัก Saddam Hussein เมื่อหลายปีก่อนได้เป็นชนวนให้ผู้สนับสนุน Saddam เดินขบวนประท้วงและขยายความรุนแรงไปยังส่วนต่างๆของอิรักต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์การเมืองบางคนชี้ว่าในกรณีของลิเบียนั้น ผลดีอาจมีมากกว่าผลเสีย คุณ Rania al Malki บรรณาธิการการเมืองในกรุงไคโรเชื่อว่าการที่พันเอก Gadhafi เสียชีวิตแทนที่จะถูกดำเนินคดีหรือลี้ภัยไปประเทศอื่นนั้น หมายถึงการจบสิ้นเหตุการณ์วุ่นวายนองเลือดในลิเบีย ไม่เหมือนในอียิปต์ที่ดูเหมือนแผลยังปิดไม่สนิทแม้อดีตประธานาธิบดี Mubarak ถูกคุมขังอยู่ก็ตาม

ด้านศาสตราจารย์ Said Sadek แห่ง American University ในกรุงไคโร เห็นในทำนองเดียวกันว่าหากบรรดาอดีตผู้นำเผด็จการไม่ถูกกำจัดถอนรากถอนโคน ก็มีโอกาสที่จะกลับมาก่อความวุ่นวายหรือสั่นคลอนความมั่นคงได้อีกครั้ง ศาสตราจารย์ Sadek ยังบอกด้วยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในลิเบียขณะนี้ถือเป็นผลดีต่อการถ่ายโอนอำนาจในลิเบียเองเพื่อนำไปสู่กระบวนการสร้างการเมืองใหม่ในลิเบีย และยังถือเป็นการบ่อนทำลายรากฐานสนับสนุนเก่าๆของพันเอก Gadhafi ไม่ให้ก่อความรุนแรงต่อประชาชนลิเบียต่อไป

ส่วนคุณ Rania al Malki นักวิเคราะห์การเมืองชาวอียิปต์ชี้ว่า ช่วงเวลาต่อจากนี้จะเป็นช่วงที่ชาวลิเบียต้องเผชิญกับความคลุมเครือ การแย่งชิงอำนาจในประเทศและภาวะชะงักงัน และเป็นช่วงที่ประชาชนลิเบียต้องร่วมแสดงความเห็นออกมาว่าต้องการให้ประเทศเดินหน้าไปในทิศทางใด คุณ al Malki เรียกช่วงเวลาต่อจากนี้ว่าเป็นช่วงที่ฟันเริ่มงอก ซึ่งหมายถึงการที่ประเทศผ่านประสบการณ์เลวร้ายหนักๆมาแล้ว และกำลังเข้าสู่ช่วงการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆเพื่ออนาคตที่ดีกว่า

XS
SM
MD
LG