ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสู้รบในลิเบียทำให้เห็นว่า กาตาร์กำลังอิทธิพลมากขึ้นโลกอาหรับ


การสู้รบในลิเบียทำให้เห็นว่า กาตาร์กำลังอิทธิพลมากขึ้นโลกอาหรับ
การสู้รบในลิเบียทำให้เห็นว่า กาตาร์กำลังอิทธิพลมากขึ้นโลกอาหรับ

ขณะที่กำลังมีการพิพาทสู้รบในลิเบียระหว่างฝ่ายกบฏต่อต้านกับฝ่ายรัฐบาลในลิเบียนั้น กาตาร์ประเทศอาหรับเล็กๆ หรือนครรัฐแถบอ่าวเปอร์เชียเป็นประเทศแรกที่รับรองสภาโอนอำนาจแห่งชาติของฝ่ายกบฏว่าเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฏหมายของลิเบีย ทางการกาตาร์มีส่วนดำเนินงานสนับสนุนให้มีการกำหนดเขตห้ามเครื่องบินบินผ่านเหนือลิเบีย เพื่อคุ้มกันประชาชน และช่วยฝ่ายกบฏขายน้ำมันในตลาดโลก เชื่อกันว่า กาตาร์ช่วยสนับสนุนฝ่ายกบฏในด้านอาวุธด้วย

ขณะที่การแสดงความรู้สึกต่อต้านรัฐบาลเกิดขึ้นทั่วไปในภาคตะวันออกของลิเบีย ชาวลิเบียในบริเวณนั้นยกย่องและแสดงความขอบคุณที่กาตาร์เข้ามามีบทบาทและช่วยให้พลเรือนจำนวนมากให้พ้นอันตรายจากการโจมตีของกำลังฝ่ายรัฐบาล

ความมั่งคั่งจากน้ำมันของกาตาร์และแนวทัศนะอิสระเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ก่อกวนบรรดาผู้เผด็จการในตะวันออกกลาง และทำให้กาตาร์มีอิทธิพลกว้างไกลเกินกว่าที่ขนาดเล็ก ๆ ของประเทศนี้บ่งบอก นอกจากนี้ ข่ายโทรทัศน์อาหรับอัลจาซีรา ซึ่งได้ทุนจากทางการกาตาร์ ก็มีบทบาทสำคัญในการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่เกิดขึ้นในประเทศต่าง ๆทั่วภาคเหนือของทวีปแอฟริกาและตะวันออกกลาง

นักวิชาการที่ American University ที่กรุงไคโรกล่าวว่า กาตาร์แสดงตัวอยู่ทั่วไปในโลกอาหรับ รวมทั้งช่วยฝ่ายกบฏในเขตดาร์ฟอร์ของซูดาน มาตอนนี้ก็กำลังช่วยฝ่ายกบฏในลิเบีย แม้ผู้นำโมอัมมาร์ คัดดาฟีไม่ได้มีข้อพิพาทขัดแย้งกับรัฐบาลกาตาร์มาก่อนก็ตาม ประเทศนครรัฐแถบอ่าวเปอร์เชียประเทศนี้จึงมีบทบาทเพิ่มเต็มมือมากขึ้น

XS
SM
MD
LG