ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชุมชนออนไลน์จีนกำลังวิเคราะห์ว่าการที่ Li Na ออกจากโครงการเทนนิสของรัฐบาลจีนคือปัจจัยนำไปสู่แชมป์ French Open ปีนี้หรือไม่


ชุมชนออนไลน์จีนกำลังวิเคราะห์ว่าการที่ Li Na ออกจากโครงการเทนนิสของรัฐบาลจีนคือปัจจัยนำไปสู่แชมป์ French Open ปีนี้หรือไม่
ชุมชนออนไลน์จีนกำลังวิเคราะห์ว่าการที่ Li Na ออกจากโครงการเทนนิสของรัฐบาลจีนคือปัจจัยนำไปสู่แชมป์ French Open ปีนี้หรือไม่

Li Na กลายเป็นนักเทนนิสหญิงชาวเอเชียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์เทนนิสรายการใหญ่หรือ Grand Slam เป็นผลสำเร็จ ขณะที่บรรดาชุมชนออนไลน์ในประเทศจีนกำลังวิเคราะห์กันถึงการตัดสินใจของ Li Na เมื่อ 3 ปีก่อนเพื่อฝึกฝนด้วยตัวเธอเองแทนการเข้าร่วมโครงการฝึกนักเทนนิสที่รัฐบาลจีนเป็นผู้สนับสนุน หลายคนเชื่อว่าการตัดสินใจดังกล่าวนำไปสู่ตำแหน่งแชมป์ French Open ปีนี้แต่บางคนไม่เชื่อเช่นนั้น

ชาวจีนต่างตื่นเต้นยินดีที่ Li Na คว้าแชมป์ French Open ปีนี้ไปครอง วันรุ่งขึ้นภาพของเธอปรากฏอยู่บนหน้าแรกของหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับในประเทศจีน และในวันจันทร์เสียงเชิดชูยกย่อง Li Na ทางอินเทอร์เนตในฐานะนักเทนนิสหญิงเอเชียคนแรกที่คว้าแชมป์เทนนิสรายการใหญ่หรือ Grand Slam ซึ่งมีทั้งหมด 4 รายการ เริ่มกลายเป็นเสียงวิจารณ์และวิเคราะห์ถึงแนวทางการฝึกซ้อมของเธอ

Wang Jun โค้ชเทนนิสชาวจีนผู้ร่วมจัดการแข่งขันเทนนิสในกรุงปักกิ่งและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เกี่ยวกับเทนนิส ระบุว่ามีหลายความเห็นทางอินเทอร์เนตที่เขียนว่า Li Na คว้าแชมป์ French Open ได้เพราะเธอตัดสินใจออกจากโครงการฝึกนักเทนนิสของรัฐบาลจีนเมื่อ 3 ปีก่อน แต่โค้ช Wang Jun เชื่อว่า Li Na คว้าแชมป์ French Open ได้เพราะเธอเข้าร่วมโครงการของรัฐบาลตั้งแต่เริ่มเล่นเทนนิสใหม่ๆ

โครงการดังกล่าวคือการคัดเลือกเด็กที่มีแววหรือดูแล้วมีศักยภาพพอที่จะเป็นนักเทนนิสได้ในอนาคตรวมถึงกีฬาชนิดอื่นๆ แต่เมื่อ 3 ปีก่อน Li Na และนักกีฬาเทนนิสเก่งๆของจีนอีกหลายคนตัดสินใจเซ็นสัญญาใหม่กับรัฐบาลจีนเพื่อที่จะสามารถเลือกโค้ชและเลือกเกมที่จะลงแข่งขันได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเชื่อกันว่าข้อตกลงดังกล่าวทำให้นักเทนนิสจีนมีเปอร์เซนต์การแข่งขันชนะมากขึ้นด้วย

หลังคว้าชัยชนะในรายการ French Open แชมป์คนใหม่แถลงต่อสื่อมวลชนว่าจากนี้เธอจะมุ่งเป้าหมายไปที่การแข่งขันเทนนิส Grand Slam อีกรายการหนึ่งคือ Wimbledon ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษในช่วงปลายเดือนนี้ และจะเดินทางกลับจีนหลังการแข่งขัน Wimbledon เสร็จสิ้นแล้ว เธอเกรงว่าหากเธอทำได้ไม่ดีในรายการ Wimbledon ประชาชนชาวจีนอาจลืมเลือนเธอไปในเวลาอันรวดเร็ว

แต่บรรดาผู้เกี่ยวข้องในวงการเทนนิสจีนเชื่อว่าชื่อของ Li Na นักเทนนิสหญิงผู้คว้าแชมป์ Grand Slam อย่างยิ่งใหญ่ผู้นี้จะเป็นที่จดจำ กล่าวขานและจะเป็นแรงผลักดันให้กับนักเทนนิสจีนรุ่นหลังไปอีกนานแสนนาน หลายคนเชื่อว่าเส้นทางนักเทนนิสระดับโลกของเธอเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น

XS
SM
MD
LG