ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานล่าสุดเผย มี 13 ประเทศสมาชิกยูเอ็นลงโทษกลุ่มคนข้ามเพศ 


FILE - Thai LGBT community participates in Gay Freedom Day Parade in Bangkok, Thailand, Nov. 29, 2018.
FILE - Thai LGBT community participates in Gay Freedom Day Parade in Bangkok, Thailand, Nov. 29, 2018.

รายงานล่าสุดจากสมาคม ILGA World หรือสมาคมสากลเพื่อหญิงรักหญิง ชายรักชาย คนรักสองเพศ คนข้ามเพศ และคนมีสองเพศ ระบุว่า มีประเทศสมาชิกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) อย่างน้อย 13 ประเทศที่ยังคงลงโทษบุคคลข้ามเพศ และยังมีอีกหลายประเทศที่ใช้กฎหมายคุณธรรมและความเหมาะสมโจมตีกลุ่มคนข้ามเพศ

รายงาน Trans Legal Mapping Report ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ ระบุรายละเอียดของกฎหมายและนโยบายต่อบุคคลข้ามเพศใน 143 ประเทศสมาชิกยูเอ็นและเขตการปกครองอื่นอีก 19 เขต โดยรายงานระบุว่ายังมีกฎหมายต่อต้านคนข้ามเพศอย่างรุนแรงในบางประเทศ เช่น ไนจีเรีย โอมาน และเลบานอน และมีหลายประเทศที่ใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับการก่อกวนในที่สาธารณะ ความไม่เหมาะสม คุณธรรม เพื่อควบคุมชุมชนคนข้ามเพศ

อย่างไรก็ตาม รายงานฉบับนี้ก็ระบุถึงความก้าวหน้าเพื่อบุคคลข้ามเพศในหลายประเทศช่วงสองปีที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน เช่น มีประเทศสมาชิกยูเอ็นอย่างน้อย 96 ประเทศที่มีบทรับรองเพศของกลุ่มคนข้ามเพศตามกฎหมาย และมีเก้าประเทศที่เอื้อให้ประชาชนเปลี่ยนชื่อและคำระบุเพศในเอกสารทางการ เช่น สูติบัตร ได้ง่ายขึ้น

จูเลีย เอิร์ธ ผู้อำนวยการโครงการของ ILGA World ระบุว่า ประเทศที่รับรองเพศวิถีของบุคคลข้ามเพศหลายประเทศเป็นประเทศทางซีกโลกใต้ เช่น อาร์เจนตินา โดยเมื่อแปดปีก่อน อาร์เจนตินาเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่อนุญาตให้บุคคลข้ามเพศเปลี่ยนคำระบุเพศบนเอกสารระบุอัตลักษณ์ทางการได้โดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบทางกายภาพหรือทางจิตวิทยา

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งอังกฤษ กลับมีการถกเถียงเกี่ยวกับการปฏิรูปกฎหมายรับรองเพศวิถีอย่างหนัก โดยเมื่อสองปีที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษแต่งตั้งทีมที่ปรึกษาดูแลการยกเครื่องกฎหมายที่จะอนุญาตให้ประชาชนในอังกฤษและแคว้นเวลส์สามารถระบุเพศของตนเองในเอกสารทางการได้ โดยการแก้กฎหมายนี้ถูกคัดค้านจากกลุ่มสตรีบางกลุ่มที่ต่อต้านบุคคลข้ามเพศ ผู้คัดค้านบางส่วนยังเห็นว่า การแก้กฎหมายนี้อาจทำให้ีผู้ชายแฝงตัวเข้าไปในพื้นที่สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ เช่น ห้องน้ำ ได้

คริสปิน บลันต์ ประธานกลุ่มรัฐสภารวมพรรคด้านสิทธิกลุ่มคนข้ามเพศระดับโลกของสภาอังกฤษ ระบุว่า แม้อังกฤษจะถือธงเป็นผู้นำด้านสิทธิกลุ่มคนข้ามเพศในเวทีโลก แต่ตัวของอังกฤษเองกลับไม่เดินหน้า เช่น รัฐบาลอังกฤษเองที่ตัดสินใจไม่รับคำร้องให้ประชาชนระบุเพศของตนเองในเอกสารทางการได้

XS
SM
MD
LG