ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยตื่นเต้นว่าช้างแอฟริกาสามารถระบุความแตกต่างของภาษาและผู้พูดได้ แสดงว่าช้างมีสมรรถนะในการคิดอย่างก้าวหน้า



นักวิจัยศึกษาช้างในวนอุทยานในประเทศ Kenya และพบว่า ช้างป่าที่นั่นซึ่งอยู่เคียงข้างกับชาวบ้านสามารถแยกแยะได้ว่าใครเป็นศัตรู ใครไม่เป็นพิษเป็นภัยกับตน และพูดภาษาอะไรกันบ้าง ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าช้างมีสมรรถนะในการคิดอย่างก้าวหน้า

ทีมงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Sussex ในอังกฤษ และมหาวิทยาลัย Colorado State ในสหรัฐ ร่วมกันดำเนินการทดลองทักษะของช้างป่าในวนอุทยาน Ambesoli ในประเทศ Kenya ด้วยการบันทึกเสียงผู้ชาย ผู้หญิงและเด็กชายจากเผ่า Maasai และเผ่า Kamba โดยให้พูดประโยคเดียวกันว่า “ดูโน่นซิ มีช้างฝูงหนึ่งกำลังเดินทางมา”

นักวิจัยนำเสียงที่บันทึกไว้ในเปิดให้ช้างป่าใน Ambesoli ฟัง และพบว่า เมื่อเปิดเสียงผู้ชายเผ่า Maasai ให้ฟัง ช้างจะจับกลุ่มยืนประชิดติดกัน และแสดงความระแวดระวังภัย ทั้งนี้เพราะผู้ชายเผ่านี้มีปศุสัตว์ ซึ่งแย่งกินหญ้ากับช้าง ในบางโอกาส ผู้ชายเผ่า Maasai ถึงกับฆ่าช้างเพราะเรื่องนี้

ส่วนเสียงบันทึกของผู้ชายเผ่า Kamba และเสียงผู้หญิงและเด็กชายจากเผ่า Maasai นั้น ไม่ทำให้ฝูงช้างในวนอุทยาน Ambesoli แสดงความวิตกกังวลแต่อย่างใด

นักวิจัย Karen McComb จากมหาวิทยาลัย Sussex บอกว่า ช้างป่าที่เฉลียวฉลาดเหล่านี้ ศึกษาและพัฒนาความรู้ความเข้าใจมนุษย์ที่ตนอยู่ร่วมพื้นที่ด้วย และสะสมไว้ในความทรงจำ นับเป็นการแสดงทักษะทางด้านความคิดอย่างก้าวหน้ามากกว่าสัตว์ประเภทอื่นๆ เพราะสามารถแยกแยะได้ว่า ใครเป็นภัย และใครไม่เป็นภัยต่อตน

รายงานเรื่องนี้อยู่ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences
XS
SM
MD
LG