ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำไม LEGO จึงเป็นของเล่นยอดนิยมมาเป็นเวลากว่า 50 ปี


ทำไม LEGO จึงเป็นของเล่นยอดนิยมมาเป็นเวลากว่า 50 ปี?
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:09 0:00

ทำไม LEGO จึงเป็นของเล่นยอดนิยมมาเป็นเวลากว่า 50 ปี?

ใครๆ ก็รู้จัก Lego ของเล่นที่สามารถนำมาสร้างเป็นของเล่นอื่นๆ ได้นี้มีอายุกว่า 50 ปีแล้ว แต่ความนิยมยังไม่ลดน้อยลง จะพูดว่ายิ่งอายุมาก มีคนนิยมเพิ่มมากขึ้นก็ได้ เห็นได้จากภาพยนตร์เรื่อง ‘The Lego Movie’ ที่ติดอันดับอยู่หลายสัปดาห์เมื่อเร็วๆ นี้

ผู้ใหญ่จำนวนมากอาจลืมความรู้สึกเมื่อเริ่มรู้จักของเล่นเป็นครั้งแรก แต่ Peter Abrahamson บอกว่าสำหรับตัวเขาเอง เสียงแท่งพลาสติค Lego กระทบกันนั้น เป็นเสียงของความสร้างสรรค์และความมหัศจรรย์

ความมหัศจรรย์นั้นอยู่ตรงที่ว่า สามารถใช้แท่ง Lego สร้างของเล่นอื่นๆ ได้ ทุกวันนี้ Peter ก็ยังใช้แท่ง Lego สร้างของเล่นหรือสิ่งประดิษฐ์ และนำไปขายหรือแลกเปลี่ยนชิ้นส่วนตามงานแสดงของเล่นหรือสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้แท่ง Lego สร้างขึ้นมา

เวลานี้ Lego มีให้เลือกถึง 53 สี และจำนวนแท่ง Lego ที่ขายได้ในแต่ละปีนั้น ถ้าเอามาต่อกันแล้ว จะล้อมรอบโลกได้ 5 รอบด้วยกัน

Mariann Asanuma นักประดิษฐ์คนหนึ่งบอกว่า สิ่งที่เธอจำติดใจมาตั้งแต่อายุน้อยๆ ก็คือ มีเด็กผู้ชายเล่นกับแท่ง Lego มากกว่าเด็กผู้หญิง และถ้าไปดูตามงานแสดง Lego ก็ยังเป็นเช่นนั้นจนทุกวันนี้ในอัตราส่วนระหว่าง 5% สำหรับผู้หญิง กับ 95% สำหรับผู้ชาย

แต่ Lego ไม่ได้เป็นเพียงของเล่นหรือสิ่งประดิษฐ์เท่านั้น Nathan Sawaya ผลิตงานศิลป์จากแท่ง Lego ซึ่งออกแสดงมาแล้วทั่วโลก รวมทั้งที่เซี่ยงไฮ้ สิงคโปร์ ไต้หวัน และแอฟริกาใต้ เขาบอกว่า งานศิลป์จากแท่ง Lego เป็นงานที่ดูแล้วเข้าใจง่าย เพราะใครๆ ก็มีแท่ง Lego ที่บ้าน

ขณะนี้ Lego กำลังรณรงค์เพื่อเรียกร้องความสนใจจากเด็กผู้หญิง สำหรับคนที่สงสัยว่า จะเอาแท่งพลาสติคนี้ไปทำอะไรได้บ้าง ไปดูตัวอย่างได้ที่สวนสนุก Legoland หรือจะเลือกดูภาพยนตร์เรื่อง ‘The Lego Movie’ ก็ได้
XS
SM
MD
LG