ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานพิเศษ: เปิดประสบการณ์ทหารอเมริกันช่วยฝึกชาวยูเครน 


Ukraine Howitzer Training
Ukraine Howitzer Training

ทหารอเมริกันเล่าถึงประสบการณ์ช่วยฝึกชาวยูเครน ที่เริ่มต้นก่อนการรุกรานของรัสเซีย และการกลับมาช่วยครั้งใหม่ที่เสริมความเเข็งเเกร่งมากขึ้นโดยย้ายภารกิจมาในประเทศเยรมนี

ผู้สื่อข่าววีโอเอนำรายงาน มาเสนอซึ่งประกอบด้วยคลิปที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน จนกระทั่งได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่นานนี้ ซึ่งเนื้อหาประกอบด้วยคลิปที่แสดงให้เห็นการฝึกชาวยูเครน

ตั้งแต่เดือนเมษายน ปีที่เเล้วทหารอเมริกันฝึกเจ้าหน้าที่กองทัพยูเครนไปแล้วกว่า 10,000 คนโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายอเมริกันสังกัดหน่วยที่เรียกว่า Task Force Gator

พันเอก เจอร์รี ‘เบลค’ กลาสส์ กล่าวว่างานครั้งนี้ ดูยากยิ่งสำหรับเขา เพราะแม้จะทราบถึงเป้าหมายของภารกิจ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าต้องเดินหน้าอย่างไรเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์นั้น

ส่วนพันตรี ไรอัน เฮจไมเออร์ จาก Task Force Gator เช่นกัน เล่าถึงความผูกพันที่เกิดขึ้นกับชาวยูเครนที่ได้รับการฝึกตั้งเเต่เริ่มจนถึงวันที่ไปส่งทหารยูเครนที่ชายแดน และเขาต้องบอกให้ทุกคนสู้เต็มที่

ก่อนที่จะมีการฝึกในเยอรมนี จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นบริเวณตะวันตกของยูเครน ที่นั่นทหารจากหน่วย National Guard ที่เป็นกำลังสำรองจากทั่วสหรัฐฯ เดินทางไปช่วยถ่ายทอดทักษะความรู้ทางทหารต่อทหารยูเครน ตั้งเเต่ปี 2015

FILE - This file photo taken on May 20, 2019 shows a Leopard 2 A7 main battle tank of the German armed forces Bundeswehr.
FILE - This file photo taken on May 20, 2019 shows a Leopard 2 A7 main battle tank of the German armed forces Bundeswehr.

ในเดือนพฤศจิกายน 2 ปี ก่อน ทหารอเมริกันที่สังกัดหน่วย Task Force Gator เดินทางไปยังเมืองยอโวริฟ อันเป็นที่ตั้งของศูนย์ฝึก

แต่แผนงานต่าง ๆ ต้องเปลี่ยนแปลงไป เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ปีที่เเล้ว ในตอนนั้นรัสเซียเพิ่มกำลังทหารบริเวณชายแดน จึงทำให้ทางการสหรัฐฯ เเจ้งเตือนให้ทหารอเมริกันอพยพออกจากยูเครน เพื่อความปลอดภัย

พันตรีเฮจไมเออร์ กล่าวว่า “เราไม่ต้องการจากพวกเขาไป” แต่เขายอมรับว่าเป็นสถานการณ์ที่ยาก เพราะ "ที่ผ่านมาเราพร่ำบอกตลอดว่างานของเรา มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนพวกเขา”

จากนั้นเพียง ไม่ถึง 40 ชั่วโมง หน่วย Take Force Gator เดินทางออกจากยูเครน ตามคำสั่งอพยพ นั่นเป็นช่วงเวลาที่ทหารยูเครนฮึดสู้รัสเซีย โดยใช้ทักษะที่ได้รับการอมรบจากฝ่ายอเมริกัน

แต่เเล้วเกิดข่าวสะเทือนใจเมื่อศูนย์ฝึกที่เมืองยอโวริฟถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อวันที่ 13 มีนาคม

พันเอก เจอร์รี ‘เบลค’ กลาสส์ กล่าวว่ามีคนที่เขารู้จักเสียชีวิตในวันนั้นด้วย จากนั้นไม่ถึง 2 เดือน สหรัฐฯ ส่งอาวุธให้กับยูเครน และเขาได้รับคำสั่งใหม่อีกครั้ง

กลาสส์ กล่าวว่า “เราต้องคิดให้ออกว่าจะฝึกชาวยูเครนได้อย่างไร” เรื่องการใช้อาวุธ และพวกเขาต้องทำงานให้เร็วทันสถานการณ์ หนึ่งในอาวุธที่ต้องอาศัยทักษะจากการฝึกอบรมคือระบบยิง M777 ฮาวิตเซอร์ ซึ่งผู้สื่อข่าววีโอเอได้คลิปภาพช่วงที่มีการฝึกทหารที่เยอรมนี เมื่อต้นปีที่เเล้ว

การฝึกในเยอรมนีโดยทหารอเมริกันต่อชาวยูเครน มีความหมายมากกว่าการรบ

ทหารยูเครนผู้หนึ่งที่มีชื่อว่า ‘ยูจีน’ ซึ่งวีโอเอไม่เปิดเผยใบหน้าเพื่อความปลอดภัย ได้พบหน้ากับ ‘นีน่า’ ภรรยาเเละลูกน้อยไม่นานนี้

ยูจีนบอกว่าการที่เขาได้สัมผัสตัวเป็น ๆ ของลูกและภรรยา เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เเละถือเป็นเรื่องโชคดีสำหรับทหารที่ได้กำลังใจจากครอบครัวเช่นนี้

Delivery of the first HIMARS (High Mobility Artillery Rocket System) to the Polish Army in Warsaw
Delivery of the first HIMARS (High Mobility Artillery Rocket System) to the Polish Army in Warsaw

การฝึกทหารยูเครนเพิ่มการอบรมและบำรุงรักษาอาวุธจำนวนมากขึ้นเช่นระบบปืนใหญ่เคลื่อนที่หลายลำกล้องหรือ HIMARS

พันตรีเฮจไมเออร์ กล่าวว่าหลายคนอาจรู้สึกแปลกในว่าเหตุใดทหารยูเครนจึงยังมีกำลังใจสู้อยู่เมื่อเวลาผ่านไป แต่สำหรับเขาและทหารอเมริกันที่ร่วมงานกับทหารยูเครนอย่าใกล้ชิด เรื่องนี้ไม่ได้ทำให้เขาแปลกใจเลย “พวกเขาเตรียมตัวมาดี” เฮจไมเออร์กล่าวถึงชาวยูเครน

พันเอกกลาสส์ “หัวใจของคุณพองโตเพราะคุณได้ให้สิ่งที่พวกเขาต้องการ” ซึ่งต่อจากนี้จะมีทหารอเมริกันกลุ่มใหม่รับช่วงการฝึกชาวยูเครนต่อ

กลาสส์ กล่าวทิ้งท้ายว่าเขารู้สึกโชคดีมากที่เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ และว่า “เราได้สร้างการเปลี่ยนแปลงขึ้นเเล้ว”

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG