ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มูดีส์ปรับลดความน่าเชื่อถือระบบธนาคารสหรัฐฯ เป็น ‘เชิงลบ’


FILE - An employee organizes beauty products inside the Walmart Supercenter in North Bergen, N.J. Feb. 9, 2023.
FILE - An employee organizes beauty products inside the Walmart Supercenter in North Bergen, N.J. Feb. 9, 2023.

บริษัท มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส (Moody’s Investors Service) ประกาศปรับลดความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารสหรัฐฯ จาก “มีเสถียรภาพ” เป็น “เชิงลบ” ในวันอังคาร จากกรณีที่ผู้ฝากเงินในสหรัฐฯ แห่ถอนเงินออกจากธนาคารซิลิคอนแวลลีย์ (SVB) ธนาคารซิลเวอร์เกท แคปปิตอล และธนาคารซิกเนเจอร์ จนทำให้เกิดความกลัวว่า ระบบธนาคารของประเทศอาจกำลังมีปัญหาหนักอยู่ และทำให้เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นจากทั้งนักลงทุนและผู้ฝากเงินด้วย

อย่างไรก็ดี มูดีส์ คาดว่า ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) น่าจะเดินหน้านโยบายการเงินแบบเข้มงวดด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในสัปดาห์หน้า ขณะที่ นักวิเคราะห์บางรายประเมินว่า FED อาจจะยุติการขึ้นดอกเบี้ยแล้ว

ขณะเดียวกัน ภาวะเงินเฟ้อของสหรัฐฯ อ่อนตัวลงในเดือนกุมภาพันธ์ ตามรายงานกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ที่ออกมาในวันอังคาร

ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ปรับขึ้น 6% ในเดือนที่แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เทียบกับการปรับขึ้น 6.4% ในเดือนมกราคา ขณะที่ ตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นถึงอัตราปรับขึ้นที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน ปี ค.ศ. 2021 เป็นต้นมาด้วย

แต่ข่าวนี้ก็ยังไม่ทำให้ข้อสงสัยว่า FED จะตัดสินใจทำอย่างไรกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการประชุมที่จะมีขึ้น

นักวิเคราะห์เคยคาดไว้ว่า อัตราเงินเฟ้อที่อ่อนตัวลงน่าจะทำให้ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ยต่อไปอย่างน้อยอีก 0.25% ในครั้งหน้า ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงปรับมาอยู่ที่ 4.5%-4.75%

แต่ดอกเบี้ยที่สูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนี้กลายมาเป็นปัจจัยลบที่ทำให้เกิดการล้มครืนของธนาคารอย่างน้อย 2 แห่งในช่วงไม่ถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา และสถานการณ์ดังกล่าวก็น่าจะมีผลต่อทิศทางการตัดสินใจของ FED ได้

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG