ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลาวได้รับเชิญให้เข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก คาดว่าจะช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้เข้าลาวเพิ่มมากขึ้น


องค์การการค้าโลก หรือ WTO ได้เชิญให้ลาวเข้าเป็นสมาชิกขององค์การอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อเร็วๆนี้ หลังการเจรจากันมานานถึง 15 ปี คำเชิญดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนกฎหมายและนโยบายให้สอดคล้องกับเงื่อนไขของ WTO รวมทั้งการเปิดตลาดลาวให้กับสมาชิกของ WTO อีกมากกว่า 150 ประเทศ

อัตราการโตทางเศรษฐกิจของลาวสูงกว่า 6% ติดต่อกันมาหลายปี และคาดกันว่าสำหรับปีนี้จะสูงถึง 8% ซึ่งนับว่าสูงกว่าทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Michael Ewing-Chow ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง WTO ของ Center for International Law ในสิงคโปร์ ให้ความเห็นว่า นอกจากลาวจะได้รับประโยชน์ในฐานะสมาชิกของ WTO แล้ว ยังเป็นสัญญาณบ่งบอกการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานของประเทศด้วย

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวว่า ประโยชน์แท้จริงสำหรับลาว คือการเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจจากการวางแผนและการตัดสินของส่วนกลาง ไปเป็นระบบที่จะสร้างผู้ประกอบการและการตลาดเสรีขึ้นมา

ลาวเป็นประเทศที่เล็ก ยากจน ไม่มีทางออกสู่ทะเล และมีประชากรราวๆหกล้านครึ่ง พรรคคอมมิวนิสต์เข้ายึดอำนาจปกครองประเทศมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1975 จนถึงปัจจุบัน แต่ในช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1980 ลาวเริ่มเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจจากการคุมอำนาจไว้ที่ส่วนกลางไปเป็นการพึ่งพาการตลาดมากขึ้น

เวลานี้ ลาวกลายมาเป็นแหล่งที่นักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจ คาดว่าการลงทุนจากต่างประเทศที่เข้าไปในลาวปีนี้จะสูงถึงสองพันล้านดอลล่าร์

Peter Ungphakorn เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวสารของ WTO กล่าวว่า การเป็นสมาชิกของ WTO จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจลาวเหมือนอย่างที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจจีนและเวียตนามมาแล้ว

เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวสารของ WTO กล่าวต่อไปด้วยว่า นักลงทุนต่างประเทศจะสนใจลาวมากขึ้น เพราะการเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกแสดงว่า ลาวจะใช้หลักการทางเศรษฐกิจที่คาดการณ์ได้ โปร่งใส และมีกฎเกณฑ์

ลาวเป็นชาติภาคีอาเซียน หรือสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศสุดท้ายที่จะเข้าเป็นสมาชิกของWTO ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่ลาวให้สัตยาบันสำหรับข้อตกลงกับ WTO แล้ว อาเซียนก็จะมีเสียงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวอย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออาเซียนกลายมาเป็นประชาคมเศรษฐกิจภายในปีค.ศ. 2015 ตามแผนที่วางไว้

นักวิเคราะห์เชื่อว่า สมาชิกภาพใน WTO ยังจะช่วยให้การลงทุนในลาวมีความหลากหลายมากขึ้น ในขณะนี้ การลงทุนจากต่างประเทศส่วนใหญ่มุ่งไปในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ เช่น การเกษตร พลังไฟฟ้าจากน้ำ และเหมืองแร่ ซึ่งผลผลิตส่วนใหญ่ขายให้กับประเทศเพื่อนบ้าน

Nicolai Imboden ผู้อำนวยการบริหารของ Idea Center ในนครเจนีวา ซึ่งทำงานช่วยเหลือให้ประเทศกำลังพัฒนาอย่างลาว รวมตัวเข้ากับระบบเศรษฐกิจโลกได้ ให้ความเห็นว่า ลาวยังไม่พร้อมที่จะแข่งขันเป็นฐานการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมได้ ธุรกิจในยุโรปและอเมริกาจึงจะยังไม่ให้ความสนใจลงทุนในลาว แต่ประเทศที่สนใจลาวนั้นก็มีไม่น้อย

เขาบอกว่า ประเทศไทยเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ เวียตนามเพิ่งจะเริ่ม สิงคโปร์ทำไปแล้วไม่น้อย เขาเชื่อว่าเกาหลีจะตามมาในไม่ช้า และคิดว่าการโยกย้ายการผลิตต้นทุนต่ำออกจากจีนที่กำลังเกิดขึ้น ในที่สุดแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อลาว

ในอีกด้านหนึ่ง ปักกิ่งกำลังวางแผนจะสร้างทางรถไฟและถนนผ่านลาว ซึ่ง Michael Ewing-Chow ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง WTO ของ Center for International Law ในสิงคโปร์ เชื่อว่าจะทำให้ลาวกลายมาเป็นศูนย์การค้าระหว่างอาเซียนกับจีน

นักวิเคราะห์ผู้นี้ บอกว่า ทั้งจีนและไทยเป็นเพื่อนบ้านที่สำคัญของลาวและกำลังมีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในเศรษฐกิจลาวในขณะนี้ และในอนาคต ถ้าลาวก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางการค้าสำหรับภูมิภาคได้จริง ก็จะเข้าถึงข่ายงานการค้าของเศรษฐกิจประเทศอื่นๆที่ต้องเคลื่อนย้ายขนส่งสินค้าและแรงงานตามเส้นทางรถไฟและถนนที่ว่านั้นด้วย

ในขณะที่อนาคตของลาวดูสดใส ประชากรมากกว่าหนึ่งในสี่ของลาวยังอยู่ในสภาพยากจน สหประชาชาติจัดอันดับการพัฒนาของลาวไว้ที่ 138 จากจำนวนทั้งหมด 187 ประเทศ

คาดกันว่า รัฐบาลลาวจะตอบรับคำเชิญของ WTO ภายในเดือนธันวาคมนี้
XS
SM
MD
LG