ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลาว เปิดตัว ระบบรถไฟความเร็วสูงมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์


LAOS-CHINA/TRAIN
LAOS-CHINA/TRAIN
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:45 0:00


ทางการลาวเปิดตัวระบบรถไฟความเร็วสูงที่ใช้เทคโนโลยีของจีนและมีมูลค่าโครงการสูงถึง 6,000 ล้านดอลลาร์ ในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

LAOS-CHINA/TRAIN
LAOS-CHINA/TRAIN

การเปิดตัวระบบคมนาคมขนส่งเทคโนโลยีสูงล่าสุดของลาวในครั้งนี้เริ่มขึ้นด้วยการนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีประสาทพรและเจิมหัวรถไฟที่สถานีรถไฟในกรุงเวียงจันทน์ ในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันชาติลาว โดยสื่อ KPL ของรัฐบาลลาวรายงานว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ปรับเปลี่ยนลาว “จากการเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ให้มาเป็นประเทศที่มีการเชื่อมต่อทางพื้นดิน” แทน

รายงานข่าวระบุว่า รถไฟความเร็วสูงของลาวนี้มีเส้นทางวิ่งเป็นระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร และเชื่อมต่อเมืองหลวงของประเทศกับเมืองคุนหมิง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ด้วยการวิ่งผ่านเทือกเขาและเส้นทางน้ำมากมาย โดยโครงการนี้ถือเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาประเทศที่ด้อยพัฒนาที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชียให้ล้ำหน้าทันสมัยมากขึ้น

เส้นทางรถไฟความเร็วสูงนี้ มีอย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์เตือนว่า โครงการรถรางของลาวนี้อาจกลายมาเป็นความท้าทายใหม่สำหรับรัฐบาลกรุงเวียงจันทน์ในการชำระหนี้ต่างประเทศของตน ซึ่งส่วนใหญ่มีจีนเป็นเจ้าหนี้อยู่

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG